• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quân đội Syria hứng đòn mạnh từ IS: Đảo ngược thế trận

Thế giới 12/11/2017 10:49

(Tổ Quốc) - Các tay súng nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chiếm lại gần như toàn bộ Albu Kamal, thực hiện hành động kháng cự dữ dội tại thành phố cuối nhóm này nắm giữ ở Syria.  

Các tay súng nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chiếm lại gần như toàn bộ Albu Kamal, thực hiện hành động kháng cự dữ dội tại thành phố cuối nhóm này nắm giữ ở Syria.

Các lực lượng của chính quyền Syria và dân quân đồng minh đã đổ tới Albu Kamal, nằm gần biên giới với Iraq, vào hôm thứ Năm. Tuy nhiên, cho tới nay đã vấp phải hàng loạt cuộc phản công của IS.

IS đang kháng cự dữ dội tại thành trì cuối Albu Kamal ở Syria. (Nguồn: AFP)

Ngày 11/11, Đài Quan sát Syria về Nhân quyền SOHR cho biết, IS đã "phục kích" lực lượng tới đây và đã đầy lùi họ ra khỏi phần lớn khu vực trong thành phố.

Rami Abdel Rahman, người đứng đầu SOHR cho hay, "IS gần như hoàn toàn kiểm soát được Albu Kamal, đẩy lực lượng ủng hộ chính quyền Syria  tới các vùng biên giới phía nam và đông.

Các vụ đụng độ vẫn diễn ra trong ngày 11/11, ông nói.

IS đã bắt đầu chiến dịch kháng cự vào đêm thứ Năm, nhanh chóng chiếm lại một số quận phía bắc của Albu Kamal từ các tay súng thân chính phủ.

"Đó là chiến dịch phục kích lớn nhất của IS, đánh lừa các lực lượng tấn công khi để họ cho rằng đã kiểm soát thành phố", Abdel Rahman nói.

Albu Kamal nằm ở trung tâm của vùng lãnh thổ được cho là "caliphate" tự xưng của IS từ năm 2014, bao gồm nhiều vùng của Iraq và Syria.

Việc đánh mất hoàn toàn Albu Kamal sẽ giảm thiểu khả năng trỗi dậy của nhóm này – khiến IS chỉ có thể hoạt động du kích ngầm và không còn cơ sở đô thị nào.

Quân đội Syria do Nga hỗ trợ và lực lượng đồng minh đã tăng cường thế trận liên tục tại Albu Kamal từ phía nam và phía tây trong nhiều tuần.

Ngày 11/11, Abdel Rahman cho biết Albu Kamal đang bị tấn công bằng các cuộc không kích, nhưng ông không thể xác định liệu đó có phải là các cuộc tấn công từ Iraq hay Nga hay không.

Cũng trong ngày thứ bảy, lực lượng Iraq đã phát động một cuộc tấn công nhằm chiếm lĩnh các vị trí cuối cùng của IS tại đất nước họ.

(Theo AFP) 

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ