• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quan hệ Trung Quốc - Philippines: Muốn “cải thiện hoàn toàn“

Thế giới 20/10/2016 20:07

(Tổ Quốc) - Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 20/10 cho biết rằng ông hy vọng chuyến thăm “bước ngoặt” của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tới Trung Quốc có thể giúp "cải thiện hoàn toàn" mối quan hệ giữa hai nước.  

Trước cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình, thảm đỏ đã được trải để đón ông  Duterte tại Quảng trường Thiên An Môn. Ông Duterte đã được chào đón bởi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khi tới sân bay Bắc Kinh vào cuối ngày 18/10.

Đi cùng ông Duterte đến Bắc Kinh là khoảng 200 nhà kinh doanh hàng đầu để mở đường cho điều ông gọi là một liên minh thương mại mới, trong bối cảnh quan hệ với đồng minh lâu năm Hoa Kỳ suy giảm.

Chủ tịch Tập Cận Bình và ông Duterte tại Bắc Kinh. (Nguồn: SCMP)

Ông Tập nói với ông Duterte trong cuộc gặp tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc rằng Philippines là anh em của Bắc Kinh và rằng hai bên có thể "giải quyết hợp lí các tranh chấp", mặc dù ông không đề cập cụ thể đến Biển Đông.

"Tôi hy vọng chúng tôi có thể theo nguyện vọng của người dân và coi chuyến thăm lần này là cơ hội để thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Philippines dựa trên cơ sở thân thiện và cải thiện đầy đủ quan hệ này," ông Tập nói.

Còn ông Duterte nhấn mạnh thông điệp rằng ông muốn tăng cường hợp tác với Trung Quốc, đánh giá chuyến thăm này của ông "rất quan trọng" và là dấu hiệu của một "mùa xuân" trong quan hệ song phương.

Theo Reuters, nỗ lực để xích lại gần Trung Quốc sau phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) – bác bỏ tuyên bố chủ quyền trái phép của Bắc Kinh ở Biển Đông  đánh dấu một sự đảo ngược trong chính sách đối ngoại của Philippines kể từ khi ông Duterte nhậm chức vào ngày 30/ 6.

Trước cuộc gặp trên, vào ngày 19/10, ông Duterte cũng cho biết rằng, việc nêu ra vấn đề phán quyết PCA về Biển Đông sẽ là thứ yếu và ông sẽ đợi nước chủ nhà Trung Quốc đề cập đến chứ không tự nêu vấn đề này ra trước.

SCMP dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân nói với các phóng viên rằng, Trung Quốc và Philippines ngày 20/10 đã nhất trí về việc tranh chấp ở Biển Đông không phải là toàn bộ nội dung trong mối quan hệ của họ và hai nước sẽ khôi phục lại các cuộc tham vấn về các vấn đề ngoại giao và quốc phòng.

"Điều này có nghĩa là một trang mới hiện đang mở ra giữa hai nước trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông thông qua đối thoại song phương và tham vấn", ông Lưu nói.

Ông cũng cho biết Trung Quốc sẽ phục hồi giấy phép cho những mặt hàng xuất khẩu nông nghiệp của Philippines và Bắc Kinh sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho các dự án cơ sở hạ tầng của Philippines.

(Theo Reuters, SCMP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ