• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quân sự Mỹ tụt hậu 40 năm so với tên lửa hạt nhân Satan 2 của Nga?

Thế giới 12/04/2018 06:21

(Tổ Quốc) - Quân đội Hoa Kỳ phải 40 năm nữa mới có thể chống lại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-28 Sarmat của Nga (ICBM), nhà thiết kế trưởng của loại vũ khí này tuyên bố.

Vladimir Degtyar, CEO của Văn phòng Thiết kế Makeye - nơi phát triển tên lửa RS-28 Sarmat – được NATO gọi là "Satan 2" - cho biết sức  mạnh của loại tên lửa này sẽ đảm bảo hòa bình cho Nga trong nhiều thập kỷ tới, hãng tin TASS cho hay.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Konstruktor, Degtyar tuyên bố Satan 2 "sẽ khiến các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại của Mỹ không còn hiệu quả, trong khi tổ hợp tên lửa Sarmat sẽ vẫn duy trì được ưu thế trong 40 năm tới" bất chấp việc Hoa Kỳ triển khai của lá chắn tên lửa toàn cầu.

Tên lửa ICBM RS-28 Sarmat của Nga đang cho thấy sức mạnh đáng gờm.

RS-28 Sarmat nặng khoảng 220 tấn và có thể mang theo đầu đạn hạt nhân đủ lớn để quét sạch một khu vực rộng lớn như bang Texas, Mỹ hoặc cả nước Pháp. Tên lửa này đang được giới thiệu để thay thế tên lửa Voyevoda RS-36M của Nga từ thời Chiến tranh Lạnh. Mặc dù có nhiều chậm trễ trong tiến trình phát triển, các quan chức quốc phòng Nga cho hay loại vũ khí này sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm 2020 và sẽ được trang bị cho các đơn vị Nga vào năm 2021.

Trong bài phát biểu gần đây, ông Putin tuyên bố tên lửa này "trên thực tế không có hạn chế về tầm bắn" và có thể tránh được"ngay cả những hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất". Tên lửa này có thể ,ang từ 10 đến 15 đầu đạn hạt nhân và mỗi đầu đạn đều có thể hướng đến các mục tiêu khác nhau.

Viktor Bondarev - Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Thượng viện Nga - tuyên bố rằng, Hoa Kỳ sẽ cần 500 tên lửa để chống lại một Satan 2.

Mặc dù các chuyên gia hoài nghi về một số vũ khí tương lai được công bố trong bài phát biểu của ông Putin, Satan 2 là một mối đe dọa đang hiện hữu và đáng lo ngại.

Nga có kho vũ khí hạt nhân lớn thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau Hoa Kỳ. Ông Putin đã nói rằng ông sẽ không ngần ngại sử dụng kho vũ khí của mình để đáp trả lại hành động hạt nhân, ngay cả khi nó tạo nên phản ứng dây chuyền dẫn đến "thảm hoạ toàn cầu".

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ