• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quảng Nam: Chủ tịch TP. Hội An bị xử thua kiện vì bác đơn khiếu nại không đúng quy định

Thời sự 22/09/2017 09:11

(Tổ Quốc) - Vụ việc đã được Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam đưa ra xét xử và đang tiếp tục giải quyết khiếu nại của một hộ dân vừa thắng kiện ông Nguyễn Văn Dũng (chủ tịch UBND TP. Hội An)

Người thắng kiện là ông Trang Thanh Liêm (80 tuổi, trú phường Sơn Phong, TP. Hội An). Theo hồ sơ vụ việc, bắt đầu từ năm 1997, gia đình ông Liêm liên tục làm đơn xin đăng kí công nhận quyền sử dụng đất và nhà đối với diện tích 1.052 m2 đất mà ông Liêm có công khai hoang ở khối An Phong (phường Tân An).

Ngày 10-8-2015, UBND TP. Hội An ban hành công văn số 970/UBND trả lời với nội dung không có cơ sở giải quyết việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của ông Liêm. Không đồng tình trước thông báo này, ông Liêm tiếp tục gửi đơn khiếu nại.

Sau khi tiếp nhận đơn thư, ông Nguyễn Văn Dũng (chủ tịch UBND TP. Hội An) thông báo thụ lý và thành lập Tổ công tác xác minh khiếu nại theo quy định.

 Diện tích nhà, đất ông Liêm xin cấp GCNQSDĐ ở phường Tân An. Ảnh: Thiên Phước

Đến ngày 10-8-2016, ông Dũng ban hành quyết định số 1707/QĐ – UBND. Quyết định này nêu rõ không công nhận nhà đất nêu trên với lí do tại vị trí ông Liêm xin cấp GCNQSDĐ có tổng diện tích 2.300m2 đất, trong đó có một phần nằm trong 709 m2 đất của ông Ngô Tài Khánh cho ông Liêm mượn để sản xuất năm 1970 và 942m2 đất do ông Liêm khai hoang.

Vì vậy, ông Liêm chỉ được xem xét cấp giấy với diện tích 609 m2. Tuy nhiên, theo quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt thì vị trí thửa đất trên thuộc diện thu hồi toàn bộ để xây dựng khu dân cư.

Bức xúc trước quyết định này của người đứng đầu thành phố, gia đình ông Liêm tiếp tục khởi kiện ra tòa.

Cuối tháng 8 vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam mở phiên tòa sơ thẩm xét xử khiếu nại của gia đình ông Liêm.

 Kết quả, TAND tỉnh Quảng Nam tuyên hủy quyết định số 1707 do ông Nguyễn Văn Dũng ký và yêu cầu ông Dũng nộp 300 nghìn đồng tiền án phí. Ảnh: Thiên Phước 

Hội đồng xét xử xét thấy toàn bộ quá trình xác minh, giải quyết khiếu nại của UBND TP. Hội An là không đúng. Nhất là TP. Hội An đã không tiến hành làm việc với ông Khánh khi đo đạc diện tích đất ông Liêm xin cấp GCNQSDĐ.

Mặt khác, UBND TP. Hội An đã không tổ chức đối thoại giữa ông Khánh và ông Liêm nên chưa đủ căn cứ xác định diện tích đất ông Liêm xin cấp GCNQSDĐ nằm chồng lên đất ông Liêm mượn của ông Khánh.

Ngoài ra, việc xác định thành viên của hộ gia đình ông Khánh là những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến diện tích đất ông Khánh cho ông Liêm mượn, vẫn chưa được UBND TP thực hiện để đưa vào tham gia trong quá trình ông Liêm làm thủ tục xin cấp GCNQSDĐ.

Từ các chứng cứ và phân tích trên, Hội đồng xét xử xét thấy chủ tịch UBND TP. Hội An ban hành quyết định số 1707 về giải quyết khiếu nại của ông Liêm là không đúng quy định của pháp luật.

Vì vậy, HĐXX đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Liêm; tuyên hủy quyết định số 1707 của chủ tịch UBND TP. Hội An để giải quyết lại khiếu nại của ông Liêm theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, yêu cầu chủ tịch UBND TP. Hội An phải đóng 300 nghìn đồng tiền án phí hành chính sơ thẩm.

Thiên Phước

Thiên Phước

NỔI BẬT TRANG CHỦ