• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quảng Nam: Ngăn chặn tệ nạn buôn bán, sử dụng ma túy

Thời sự 14/09/2017 11:28

(Tổ Quốc) -  Trong các tỉnh thành Việt Nam, Quảng Nam là một tỉnh có địa hình đồi núi phức tạp. Tình hình hoạt động buôn bán, sử dụng chất gây nghiện có diễn biến ngày càng tinh vi, phức tạp.

Trong các tỉnh thành Việt Nam, Quảng Nam là một tỉnh có địa hình đồi núi phức tạp, là tỉnh giáp biển, phía Tây có đường biên giới tiếp giáp với Lào, địa bàn rộng khó quản lý, dân cư lại từ nhiều nơi khác đến sinh sống và lập nghiệp, trình độ dân trí còn hạn chế. Tình hình hoạt động buôn bán, sử dụng chất gây nghiện có diễn biến ngày càng tinh vi, phức tạp. 

Nhiều chất gây nghiện như ma túy tổng hợp (cỏ Mỹ, ma túy đá…) kích thích sự tò mò thử nghiệm của giới trẻ lại được mua bán dễ dàng. Các đối tượng buôn bán lợi dụng đặc điểm của các khu dân cư đông đúc để tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng, cơ quan công an nên hành vi mua bán rất khó bị phát hiện. Các phương thức buôn bán tinh vi đã gây nhiều khó khăn cho lực lượng điều tra.

Thêm vào đó, trong thời gian qua, số đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đang có dấu hiệu gia tăng, nhiều thanh thiếu niên do cuộc sống khó khăn vất vả nên đã tìm đến ma túy để giải quyết ‘nỗi buồn’, đặc biệt là ở nhóm đối tượng thanh thiếu niên đua đòi, bắt đầu sử dụng các chất gây nghiện đang trở thành mối lo cho người dân nơi đây.

Thế nhưng, trước tình hình này, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an tỉnh Quảng Nam đã khắc phục những khó khăn và lập nhiều chuyên án cũng như phối hợp với các đơn vị khác trong Bộ Công an, Công an tỉnh để đấu tranh với loại tội phạm đặc biệt này. Phòng CSĐTTPMT đã triển khai thực hiện nhiều phương án, cố gắng xử lý, giải quyết, ngăn chặn nhiều vụ buôn bán, sử dụng ma túy, chất gây nghiện, góp phần giữ gìn an ninh chính trị trật tự xã hội, mang lại sự yên bình cho cuộc sống người dân nơi đây. 

Ảnh minh họa: Những viên ma túy tổng hợp trong một vụ bắt giữ (ảnh: haiquanonline)

Chỉ trong hơn nửa năm đầu 2017, với tinh thần cương quyết tấn công trấn áp tội phạm, Phòng đã phối hợp với các lực lượng chức năng đã điều tra khám phá hơn 50 vụ, bắt giữ gần 100 đối tượng và thu giữ nhiều tang vật, chứng cứ có liên quan. Đơn vị cũng đã tham mưu tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về phòng chống ma túy thu hút hàng nghìn lượt người tham gia, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về tác hại của ma túy, ý thức phòng ngừa và tham gia tố giác tội phạm ma túy, hỗ trợ đắc lực công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy có hiệu quả hơn.

Chẳng hạn như vụ triệt phá đường dây vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy liên tỉnh do Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thực hiện, bắt giữ 882gr ma túy đá, với các đối tượng bị bắt giữ trú tại Hà Nội, Quảng Nam, Đồng Nai, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Hay các vụ bắt giữ các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy như, vụ bắt giữ 3 đối tượng cùng trú tại TP Tam Kỳ, thu giữ tang vật là các gói ma túy đá với tổng trọng lượng hơn 30gr, qua khai báo các đối tượng này đã buôn bán nhiều lần cho các con nghiện trên địa bàn, bản thân cũng bị nghiện nên những đối tượng này đã tự tổ chức buôn bán, vận chuyển ma túy để có tiền mua ma túy cho mình; hay vụ mua bán trái phép chất ma túy tại huyện Thăng Bình có sự tham gia của 3 mẹ con ruột, hoặc vụ tại TP Hội An có sự tham gia của 2 vợ chồng và con trai…

Nâng cao vị thế và vai trò của cơ quan, chính quyền địa phương cũng như công an, lực lượng cảnh sát điều tra, PCTPMT… trong công cuộc phòng chống ma túy, tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh.

Về phía tỉnh Quảng Nam, để giải quyết tình trạng này cũng đưa ra các phương án xử lý cụ thể, như thống kê số người nghiện trên địa bàn, lập các chuyên án đấu tranh với tội phạm ma túy, tăng cường công tác kiểm tra, truy quét tội phạm, xác lập hồ sơ các đối tượng nghiện, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, đồng thời kêu gọi các ban ngành, đoàn thể và người dân cùng chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy. Trong đó chú trọng đến công tác vận động, tuyên truyền qua các phương tiện phát thanh, truyền hình, áp phích, băng rôn khẩu hiệu… để không ngừng nâng cao nhận thức của người dân về ma túy. Tỉnh xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để giúp cho cộng đồng người dân nơi đây hiểu rõ về tác hại của ma túy, nhất là các chất ma túy tổng hợp, chất hướng thần mới, ảnh hưởng thế nào tới cơ thể con người cũng như tới cuộc sống gia đình, tới đời sống dân cư, xã hội.

Ảnh minh họa (Internet)

Việc tuyên truyền vận động đã được triển khai tới mọi ngóc ngách của đời sống dân cư trong tỉnh, từ các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, các trường học và các tổ dân cư; tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao ở trong độ tuổi thanh thiếu niên, là các sinh viên, học sinh, đồng bào dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh. Tỉnh cũng đồng thời đưa các nội dung này gắn kết với các nội dung của phong trào vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Để khắc phục những hạn chế về phương tiện, cơ sở vật chất kỹ thuật của đội chuyên trách phòng chống ma túy, bắt kịp sự phát triển của các phương tiện, công cụ hiện đại của các đối tượng buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng chất ma túy, chất gây nghiện, tỉnh cũng đã có kế hoạch đầu tư, nâng cấp trang thiết bị nhằm có được kết quả cao trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy trên địa bàn tỉnh.

Ngoài những cố gắng, nỗ lực trên, tỉnh cũng tăng cường quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống ma túy cũng như tìm kiếm các nguồn lực để phục vụ công tác cai nghiện, khắc phục hậu quả do ma túy để lại đối với cộng đồng, tiến tới xây dựng cộng đồng dân cư đoàn kết, vững mạnh.

A. Toàn (T/h)



NỔI BẬT TRANG CHỦ