Quy tắc con số 5: Chỉ cần kiên trì theo đuổi trong thời gian dài, bạn sẽ thành công trong bất cứ lĩnh vực nào

(Tổ Quốc) - Quy tắc Con số 5 đơn giản nói lên rằng ngày nào cũng vậy, bạn hãy làm năm việc, những việc sẽ dẫn bạn tới thành công.

Khi Mark Victor Hansen và Jack Canfield xuất bản cuốn sách đầu tiên Chicken Soup for the Soul, hai tác giả rất háo hức và tự cam kết rằng sẽ làm cho nó trở thành một cuốn sách bán chạy. Họ đã hỏi 15 nhà văn từng có sách được xếp vào danh sách bán chạy để xin lời khuyên và chỉ dẫn, trong đó có John Gray (Đàn ông đến từ sao Hoả, Đàn bà đến từ sao Kim), Barbara DeAngelis (Real Moments), Ken Blanchard (The One Minute Manager), và Scott Peck (The Road Less Traveled). Tiếp theo, họ gặp gỡ nhà xuất bản và marketing sách uy tín Dan Poynter. Ông đã cho chúng tôi rất nhiều thông tin bổ ích. Sau đó, 2 tác giả lại mua cuốn sách 1001 phương thức marketing sách của bạn của Kremer để đọc.

Sau tất cả những việc này, Victor Hansen và Jack Canfield bị ngập chìm trong các khả năng thực hiện. Họ thừa nhận trở nên như thể hơi phát cuồng. Cả hai không biết phải bắt đầu từ đâu. Thêm vào đó, cả hai đều phải tham gia vào các buổi nói chuyện và các cuộc họp kinh doanh của mình.

Sau khi vượt qua được mớ bòng bong này và trở thành tác giả nổi tiếng thế giới, Jack Canfield tiết lộ cách thức để họ đạt được mục tiêu đề ra mà không phát cuồng lên vì chúng. Ông viết:

Năm yếu tố dẫn bạn tới thành công

Chúng tôi tìm đến Ron Scolastico, một giáo viên tuyệt vời, để xin chỉ bảo. Ông đã nói với chúng tôi: "Nếu cứ mỗi ngày, các anh đem chiếc rìu sắc bổ vào một gốc cây năm lần thì dù cái cây đó có to đến đâu, cuối cùng nó cũng sẽ phải đổ." Thật đơn giản và chính xác! Từ câu nói đó, chúng tôi đã rút ra được một bài học mà chúng tôi gọi là Quy tắc Con số 5. Đơn giản là ngày nào cũng vậy, bạn hãy làm năm việc, những việc sẽ dẫn bạn tới thành công.

Với mục tiêu là sẽ biến Chicken Soup for the Soul đứng đầu danh sách những cuốn sách bán chạy nhất do New York Times bình chọn, chúng tôi phải có năm buổi phỏng vấn trên đài phát thanh, hoặc gửi năm bản copy tới những nhà phê bình, hoặc gọi điện tới năm công ty marketing trực tuyến và giới thiệu họ mua cuốn sách để làm động lực cho các nhân viên bán hàng, hoặc tổ chức hội thảo với ít nhất năm thính giả và bán kèm sách trong hội trường. 

Trong một số ngày đầu, chúng tôi gửi sách tới năm người được nhắc tên trong Celebrity Address - như Harrison Ford, Barbra Streisand, Paul McCartney, Steven Spielberg và Sidney Poitier. Kết quả là tôi được Sidney Poitier mời gặp mặt. Chúng tôi được biết rằng nhà sản xuất chương trình truyền hình Touched by an Angle này đã yêu cầu những người trong đoàn đọc cuốn Chicken Soup for the Soul để có được "tâm trạng tốt" khi làm việc. 

Một hôm khác, chúng tôi gửi bản copy cho tất cả thành viên ban hồi thẩm của phiên tòa O. J. Simpson. Những người này bị nghiêm cấm xem ti vi cũng như đọc báo. Một tuần sau, chúng tôi nhận được chín bức thư cảm ơn của họ. Ngày hôm sau, bốn người trong số họ được giới báo chí hỏi về việc đã đọc cuốn sách.  Điều này đã tạo ra một tiếng vang lớn trong dư luận dành cho cuốn sách.

Quy tắc con số 5: Chỉ cần kiên trì theo đuổi trong thời gian dài, bạn sẽ thành công trong bất cứ lĩnh vực nào - Ảnh 1.

Nỗ lực không ngừng có thể đem lại lợi ích gì?

Những việc chúng tôi làm có thực sự giá trị không? Có, trên tám triệu bản của cuốn sách đã được bán ra và cuốn sách cũng được dịch ra trên 39 thứ tiếng khác nhau.

Phải chăng, chúng tôi đã đạt được kết quả đó nhanh chóng? Không, chúng tôi không nằm trong danh sách những tác giả có sách bán chạy trong suốt một năm kể từ ngày cuốn sách được xuất bản - một năm trời! Nhưng những nỗ lực thực hiện Quy tắc Con số 5 liên tục suốt hơn hai năm đã đưa chúng tôi tới thành công - từng hành động một, từng cuốn sách một, từng độc giả một. Khi thời gian trôi qua, mỗi người đọc sẽ giới thiệu cho một người khác. 

Giống như một bức thư dây chuyền, những lời giới thiệu này dần dần lan rộng và cuốn sách cuối cùng đã đạt được thành công rực rỡ. Tạp chí Time đã gọi cuốn sách là "hiện tượng kỳ lạ trong ngành xuất bản của thập kỷ". Nhưng cuốn sách thực sự thể hiện điều kì diệu trong tính kiên trì nhiều hơn là trong ngành xuất bản - hàng ngàn hành động riêng biệt đã hợp thành một thành công lớn.

Trong cuốn Chicken Soup for the Gardener’s Soul, Jaroldeen Edwards đã miêu tả lại ngày cô và con gái Carolyn đến hồ Arrowhead ngắm cảnh. Những cánh đồng hoa thủy tiên vàng rực trải dài trước mắt. Nhìn từ trên đỉnh núi xuống, trải dọc hẻm núi và thung lũng, nằm giữa những hàng cây và bụi rậm là những dòng sông hoa thủy tiên đang nở rộ. Một tấm thảm đủ màu vàng, trắng nhạt, màu xanh đậm và da cam. Hàng triệu cây hoa thủy tiên đã được trồng tạo nên một quang cảnh thiên nhiên tươi đẹp. Nó thực sự khiến bạn phải nín thở.

Khi đi xuống giữa những cánh đồng hoa đó, họ bắt gặp một tấm bia ghi: "Trả lời các câu hỏi mà tôi biết rằng bạn đang thắc mắc". Câu trả lời đầu tiên: "Một phụ nữ - hai bàn tay, một đôi chân, cùng một trí tuệ khiêm tốn". Câu thứ hai: "Từng cây một". Và câu cuối cùng: "Bắt đầu từ năm 1958".

Một phụ nữ đã thay đổi cả thế giới bằng cách trồng từng gốc cây liên tục trong suốt 40 năm. Bạn sẽ đạt được gì nếu như mỗi ngày làm một ít - năm việc - trong suốt 40 năm để đạt tới mục tiêu của mình. Nếu mỗi ngày bạn viết năm mặt giấy, bạn sẽ có tổng cộng 73.000 trang tương đương với 243 cuốn sách dày 300 trang. Nếu mỗi ngày bạn dành ra 5 đô la thì sau 40 năm, bạn sẽ có được 73.000 đô la. Số tiền này đủ cho bốn chuyến du lịch vòng quanh thế giới. Còn nếu đầu tư 5 đô mỗi ngày với lãi suất là 6% một năm, đến cuối năm thứ 40, bạn sẽ có số tài sản lên tới 305.000 đô la.

Quy tắc Con số 5 - một nguyên tắc nhỏ nhưng lại có sức mạnh cực lớn. Bạn cũng đồng ý với quan điểm này chứ?

TN

Tin Cùng Chuyên Mục
Start-up vẫn lớn mạnh bất chấp lời "can ngăn" của các Shark

Start-up vẫn lớn mạnh bất chấp lời "can ngăn" của các Shark

Gần đây, thị trường xe điện Việt ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc. Người dùng có xu hướng lựa chọn mẫu xe ưu việt trong tầm chi phí phù hợp để có được những trải nghiệm khác biệt. Ấy vậy mà cách đây 5 năm, một start-up xe điện made-in-Vietnam đã bị chê tơi tả "sai thị trường, nhầm thời điểm và sản phẩm không dành cho số đông".
Tin mới