• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quyết liệt chỉ đạo khoán xe công, sao ngân sách vẫn chi hơn “nghìn tỷ” mua xe?

Kinh tế 27/05/2018 07:50

(Tổ Quốc) - Chính phủ đang quyết liệt chỉ đạo trong việc khoán xe công cho các bộ, ngành. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là tại sao NSNN vẫn chi hơn nghìn tỷ đồng để mua sắm xe công?

Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Phùng Nguyên

Buổi họp báo chuyên đề về tăng cường kỷ luật, kỷ cương ngân sách nhà nước do Bộ Tài chính tổ chức chiều 25/5 đã không trình bày tài liệu họp báo mà đi thẳng vào vấn đề mà báo chí đang quan tâm.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về khoán xe công, Cục trưởng Cục Quản lý công sản – Ông Trần Đức Thắng đưa ra đánh giá "việc quản lý xe công có những chuyển biến tích cực. Với gần 20 bộ ngành thực hiện việc khoán kinh phí sử dụng xe công và một số đơn vị đang thí điểm thực hiện đó là điều đáng ghi nhận. Và việc sử dụng xe công vào việc riêng như đi đình chùa gần như là không còn. Việc quản lý xe theo hình thức tập trung, thay vì các cơ quan tự quản lý xe thì bây giờ tập trung về một đầu mối đã đem lại hiệu quả cũng như hiệu suất sử dụng xe tốt hơn, giảm các đầu xe. Riêng khối Văn phòng Bộ Tài chính đã giảm được 50% số đầu xe".

Ông Trần Đức Thắng - Cục trưởng Cục Quản lý công sản trả lời phỏng vấn. Ảnh: Phùng Nguyên

Lý giải cho việc vì sao chính phủ đang quyết liệt thực hiện khoán xe công mà NSNN vẫn chi hơn 1000 tỷ mua xe, Cục trưởng Cục Quản lý công sản đưa ra dẫn chứng “Tổng số xe mua sắm năm 2017 là 1.081 xe trong đó có 22 xe phục vụ chức danh từ thứ trưởng trở lên khi được đề bạt, bổ nhiệm mà chưa có xe. Xe phục vụ công tác chung mua 366 chiếc, 693 xe ô tô chuyên dùng gồm: 66 xe cứu thương, xe tập lái 77 chiếc, xe tải 74 chiếc, và số còn lại là xe xét xử, thi hành án, xe chở tiền, xe chở diễn viên, xe chở VĐV đi thi đấu, xe chuyên dùng phục vụ kiểm toán nhà nước đi kiểm toán…”. Ông cũng nhấn mạnh “Quy định trường hợp mua xe phải thật sự rất cần thiết mới được mua và phải đúng với tiêu chuẩn định mức. Nhìn chung ở địa phương thì có lượng mua sắm nhiều hơn và đó là cần thiết”. 

Báo cáo cũng nêu rõ: Việc khoán kinh phí sử dụng ô tô công đã góp phần giảm đáng kể số lượng xe công, giảm kinh phí sử dụng, chi phí vận hành xe. Số lượng nhân viên lái xe giảm góp phần cắt giảm biên chế hành chính, tăng hiệu suất sử dụng xe công, tạo hiệu ứng tích cực từ nhân dân và truyền thông; các công việc, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị thực hiện khoán không bị ảnh hưởng. 

Hiện nay trên cả nước có tổng số 39.425 chiếc, với tổng nguyên giá 25.554 tỷ đồng, chiếm 2,21% tổng giá trị tài sản Nhà nước.

Tại Hà Nội việc khoán xe ô tô phục vụ công tác chung được áp dụng thí điểm từ 02/02/2017 cho 8 cơ quan, đơn vị. Tổng số chi phí khoán xe 6 tháng đầu năm 2017 của Hà Nội là 2,4 tỷ đồng. Tổng số chi phí thực tế sử dụng 44 xe trong 6 tháng cùng kỳ năm 2016 tại các cơ quan, đơn vị là 4,2 tỷ đồng. Theo tính toán, khi thực hiện khoán xe phục vụ công tác chung thì chi phí khoán tiết kiệm hơn so với chi phí thực tế sử dụng xe cùng kỳ là 1,771 triệu đồng. Điều đó có nghĩa trung bình một xe tiết kiệm được 6,7 triệu đồng/xe/tháng.

Còn đối với Thành phố Hồ Chí Minh, theo tính toán của Bộ Tài chính, việc khoán xe công sẽ giúp tiết kiệm ngân sách hơn 100 triệu đồng/tháng, tương đương 1,2 tỷ đồng/năm (cho 5 đơn vị thực hiện thí điểm) nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng đủ số km thực tế sử dụng và nhu cầu.

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ