• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ra mắt sách ca-ta-lô Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng

Văn hoá 21/12/2017 14:20

(Tổ Quốc) - Sáng 21/12, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng giới thiệu, ra mắt tập sách ca-ta-lô của Bảo tàng Điêu khắc Chăm, bản tiếng Anh, với nhan đề Vibrancy in Stone – Masterpieces of the Đà Nẵng Museum of Cham Sculpture (Âm vang của Đá – Những kiệt tác của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng).

Theo ông Võ Văn Thắng, Giám đốc Bảo tàng Chăm Đà Nẵng, cuối năm 1915, tòa nhà đầu tiên của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng được xây dựng. Đến giữa năm 1919, Henri Parmentier đã công bố tài liệu ca-ta-lô đầu tiên của Bảo tàng trên Tạp chí của Trường Viễn Đông Bác Cổ Pháp, đúng vào dịp khánh thành gian trưng bày đầu tiên của Bảo tàng.

Từ đó đến nay đã 100 năm, Bảo tàng đã trải qua nhiều thay đổi. Một số hiện vật đã di chuyển đi các bảo tàng khác, nhiều hiện vật mới sưu tầm được bổ sung. Đặc biệt công tác nghiên cứu, diễn giải về các hiện vật đã có nhiều phát triển. Từ cuốn ca-ta-lô đầu tiên của Bảo tàng Chăm năm 1919, chủ yếu là thống kê, miêu tả các hiện vật đã xuất hiện những công trình nghiên cứu chuyên sâu về nghệ thuật, về phong cách của các tác phẩm điêu khắc Chăm.

 Quang cảnh buổi giới thiệu, ra mắt tập sách ca-ta-lô của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng. Ảnh: Đức Hoàng

Từ năm 2015, Tiến sĩ Peter Sharrock, Phụ trách Chương trình nghiên cứu nghệ thuật Đông Nam Á của Đại học SOAS Luân Đôn, đã xúc tiến một dự án hợp tác với Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng để thực hiện một cuốn ca-ta-lô mới, đánh dấu thời điểm 100 năm thành lập bảo tàng.

“Qua hai năm triển khai dự án, hôm nay công trình ca-ta-lô mới của bảo tàng đã hoàn thành. Đây là kết quả của sự nỗ lực của những người điều hành dự án, của thiện chí đóng góp của các học giả tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt là sự tham gia hiệu quả của Nhà xuất bản River Books (Thái Lan) từ khâu cử nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp sang Đà Nẵng để tiến hành chụp ảnh, đến khâu thiết kế và ấn hành cuốn sách với một hình thức trang nhã và hấp dẫn”, ông Thắng cho biết.

 Các nội dung và hình ảnh trong cuốn ca-ta-lô mới có giá trị chuyên môn cao sẽ giúp cho du khách, bạn bè trên khắp thế giới thưởng thức một cách đầy đủ, sâu sắc về giá trị của bộ sưu tập nghệ thuật mà Bảo tàng Điêu khắc Chăm đang lưu giữ. Ảnh: Đức Hoàng

Theo ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao TP Đà Nẵng, sự ra mắt của tập ca-ta-lô mới này là một đóng góp có ý nghĩa đúng vào thời điểm vừa hoàn thành dự án cải tạo nâng cấp Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng sau 100 năm thành lập.

Cùng với việc nâng cao chất lượng trưng bày hiện vật tại Bảo tàng, các nội dung và hình ảnh trong cuốn ca-ta-lô mới có giá trị chuyên môn cao sẽ giúp cho du khách, bạn bè trên khắp thế giới thưởng thức một cách đầy đủ, sâu sắc về giá trị của bộ sưu tập nghệ thuật mà Bảo tàng Điêu khắc Chăm đang lưu giữ.

 Sách ca-ta-lô Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng, bản tiếng Anh. Ảnh: Đức Hoàng

Trong lúc đó, GS John K.Whitmore, Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á, Đại học Michigan cho biết: Ấn phẩm này tập hợp những bức ảnh đẹp về bộ sưu tập điêu khắc Champa hàng đầu thế giới, cùng những nhận định phân tích cập nhật của các học giả Việt Nam và quốc tế. Công trình nghiên cứu mang tính trọng tâm này góp phần khai mở nền văn hóa rực rỡ nhưng hầu như đã biến mất này đến với những người mới bắt đầu tìm hiểu về Champa cũng như các chuyên gia.

“Tuyển tập này vừa tóm lược những nghiên cứu trước đây về vương quốc Champa và đồng thời giới thiệu những nhận định mới về quá khứ của Champa cũng như mối quan hệ năng động giữa Champa với các dân tộc xung quanh, trong phạm vi khu vực Đông Nam Á và xa hơn nữa, đặc biệt ở thế kỉ 12 và 13.

Đây là một sự kết hợp tuyệt vời giữa lịch sử và lịch sử nghệ thuật. Tôi rất vui được đóng góp một phần cho ấn phẩm này”, GS John K.Whitmore nói.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ