• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ra tín hiệu với Mỹ, Iran tập trận rầm rộ?

Thế giới 02/08/2018 09:24

(Tổ Quốc) - Mỹ tin rằng Iran đang chuẩn bị thực hiện một cuộc tập trận lớn ở vùng Vịnh trong những ngày tới. 

Mỹ tin rằng Iran đang chuẩn bị thực hiện một cuộc tập trận lớn ở vùng Vịnh trong những ngày tới. Sự kiện này năm nay diễn ra dường như diễn ra sớm hơn trong bối cảnh quan hệ Tehran – Washington đang căng thẳng, các quan chức Mỹ nói với Reuters ngày 1/8.

Iran đã rất tức giận trước quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 và tuyên bố áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Tehran. Các quan chức cấp cao của Iran đã cảnh báo rằng họ sẽ không dễ dàng để yên cho một chiến dịch mới của Hoa Kỳ để bóp nghẹt xuất khẩu dầu quan trọng của Iran.

Hải quân Iran bắn tên lửa Mehrab trong một cuộc tập trận tại Hormuz. (Nguồn: AFP)

Bộ Tư lệnh Trung ương của quân đội Mỹ xác nhận rằng họ nhận thấy sự gia tăng hoạt động của Iran, bao gồm cả ở eo biển Hormuz- một tuyến đường thủy chiến lược cho các chuyến hàng dầu mỏ.

"Chúng tôi nhận thức được sự gia tăng các hoạt động hải quân của Iran trong Vịnh Ả Rập, eo biển Hormuz và Vịnh Oman", đại úy Bill Urban, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ.

"Chúng tôi đang giám sát chặt chẽ và sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác của chúng tôi để đảm bảo tự do hàng hải và dòng chảy tự do thương mại trên các tuyến đường thủy quốc tế", Urban nói thêm.

Urban không cung cấp thêm thông tin hoặc bình luận về các câu hỏi về các cuộc diễn tập của Iran.

Nhưng các quan chức Mỹ, chia sẻ với Reuters với điều kiện giấu tên, cho biết, lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran dường như đã chuẩn bị hơn 100 con tàu tham gia cuộc tập trận. Hàng trăm lính lục quân cũng có thể tham gia.

Các quan chức Mỹ nói rằng, cuộc tập trận này có thể bắt đầu trong vòng 48 giờ tới, mặc dù thời gian chính xác chưa rõ ràng.

Chi tiết về quá trình chuẩn bị của Iran được CNN tiếp cận và đăng tải đầu tiên.

Các quan chức Mỹ cho biết, thời gian diễn ra cuộc tập trận đã được lên kế hoạch để gửi đi một thông điệp tới Washington.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ