• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Rầm rộ 3 tàu sân bay của Mỹ, Triều Tiên gay gắt chỉ định “đòn phủ đầu”

Thế giới 13/11/2017 22:10

(Tổ Quốc) - Ba tàu sân bay Mỹ tiếp tục phô diễn sức mạnh hải quân tại Tây Thái Bình Dương trong tuần này.

Rầm rộ 3 tàu sân bay tại Tây Thái Bình Dương

Ba tàu USS Ronald Reagan, USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz đang tham gia tập trận chung 4 ngày.  Đây là lần đầu tiên ba tàu sân bay hạt nhân cỡ khủng của Mỹ phô diễn cùng nhau trong thập kỷ qua.

 Sự hiện diện tàu sân bay khủng của Mỹ gần bán đảo Triều Tiên. Ảnh:CNN

Ba siêu tàu sân bay Mỹ gồm USS Ronald Reagan, USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz xuất hiện cùng các nhóm tấn công và nhiều chiến cơ khi tuần tra vùng biển khu vực. Cuộc tập trận còn có sự hiện diện của 21 tàu – gồm 14 tàu Mỹ và 7 tàu Hàn Quốc được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis có khả năng theo dấu và chỉ dẫn cho vũ khí diệt mục tiêu địch.

Lầu Năm Góc xác nhận đây là lần đầu tiên diễn ra cuộc tập trận có cả 3 nhóm tàu tấn công do các hàng không mẫu hạm Mỹ dẫn dầu ở Tây Thái Bình Dương. 

“Hoạt động ba tàu sân bay hiện đang tập trận ngoài khơi bán đảo Triều Tiên. Cuộc diễn tập nhằm tăng cường hiện diện của Mỹ nhằm đảm bảo an ninh và bình ổn khu vực”, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift cho biết.

 

Việc hiện diện của 3 tàu sân bay hạt nhân của Mỹ bật tín hiệu đối với Triều Tiên và minh chứng cho khẳng định Mỹ sẽ không “nhún nhường” trước bất kỳ vụ thử tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi đã gửi 3 tàu sân bay lớn nhất thế giới đến gần bán đảo Triều Tiên và một tàu ngầm hạt nhân cũng đặt gần vị trí”, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sau chuyến thăm Hàn Quốc vào tuần trước.

Trong chuyến thăm Hàn Quốc, ông Trump đã thể hiện thái độ cứng rắn đối với Triều Tiên và kêu gọi Bình Nhưỡng nhanh chóng kết thúc chương trình hạt nhân.

Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Chúng tôi hi vọng Chúa sẽ không bao giờ để cho các nước sử dụng các sức mạnh quân sự tại bán đảo Triều Tiên”.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng liên tục xem các  cuộc diễn tập quân sự Mỹ là mối đe dọa và cho rằng sự hiện diện của 3 tàu sân bay càng tăng cường hành động khiêu khích đối với nước này.

Bùng căng thẳng Mỹ Triều

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên ngày 11/11 cho biết, sự hiện diện của ba tàu sân bay là hành động thù địch mà Washington muôn duy trì trong khu vực.

KCNA cũng trích dẫn các động thái quân sự khác của Mỹ gần đây bao gồm việc triển khai máy bay chiến đấu US Air Force F-35 đến Okinawa. Đây được xem là động thái thổi bùng chiến tranh đối với Triều Tiên.

Bình Nhưỡng cũng cho rằng Mỹ và các đồng minh, bao gồm Nhật Bản đang cố gắng khiến căng thẳng leo thay khi tăng cường cuộc chạy đua quân sự tại khu vực trong ngày qua.

Các quan chức chính quyền Triều Tiên đã nói trên CNN vào tuần trước rằng, các động thái của Mỹ có thể “bồi” thêm chiến tranh khác tại bán đảo Triều Tiên.

Cuộc tập trận của 3 nhóm tàu sân bay tấn công của Mỹ được đánh giá là cuộc tập trận hải quân lớn nhất của nước này trong vòng một thập kỷ trở lại đây. Lần gần đây nhất ba nhóm tàu sân bay của Mỹ tập trận cùng lúc với nhau là vào năm 2007 ở gần đảo Guam, Hạm đội Số 7 của Hải quân Mỹ cho biết.

Mỹ đã và đang tăng cường đưa hàng loạt vũ khí chiến lược, trong đó có những chiếc máy bay ném bom tầm xa, đến khu vực trong bối cảnh Triều Tiên khuấy động khu vực bằng những vụ thử tên lửa, hạt nhân liên tiếp trong thời gian qua.

Các tàu hộ tống tàu sân bay lần này đều được trang bị hế thống tên lửa chống đạn đạo cùng với  tên lửa Tomahawk. Hệ thống chiến đấu Aegis của tập đoàn lừng danh Lockheed Martin Aegis là sự kết hợp các thiết bị phức tạp khác nhau gồm radar, máy tính, phần mềm, máy phóng vũ khí và vũ khí nhằm chống lại một loạt mối đe dọa trên mặt đất, trên không và dưới nước.

Đáp trả động thái này của Mỹ, hãng thông tấn KCNA ngày 13/11 đã đưa ra lời cảnh báo hủy diệt thế giới để đáp trả cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn đang diễn ra quanh bán đảo Triều Tiên.

"Cuộc tập trận hải quân chung xung quanh các đảo Paekryong và Yonphyong nhắm tới một cuộc tấn công phủ đầu vào các mục tiêu quan trọng của Triều Tiên là một sự khiêu khích quân sự cố ý và được vạch sẵn nhằm làm căng thẳng thêm tình hình đối đầu gay gắt”, KCNA trích dẫn

Theo KCNA, tình hình bán đảo Triều Tiên hiện nay đang ở giai đoạn căng thẳng tồi tệ nhất, trong đó một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra bất kỳ lúc nào vì những hành động liều lĩnh của Mỹ nhằm gây hấn với Triều Tiên".

(Theo CNN)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ