• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Rò rỉ căn cứ bí mật Mỹ, Anh điều hành chiến trường Syria?

Thế giới 26/06/2018 15:21

(Tổ Quốc) - Quân đội Mỹ và một nhóm đồng minh gồm Israel, Anh, Pháp, Jordan cùng “một số quốc gia vùng Vịnh Ba Tư ” được cho là đang hỗ trợ cho khoảng 54 nhóm dân quân ở Syria.

Mặc dù vài tháng trước Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố “Tôi muốn ra khỏi” Syria để “đưa quân đội của chúng ta trở về nhà”, một báo cáo mới đã cho thấy quân đội Mỹ và một nhóm đồng minh gồm Israel, Anh, Pháp, Jordan cùng “một số quốc gia vùng Vịnh Ba Tư ”vẫn đang hỗ trợ cho khoảng 54 nhóm dân quân ở Syria, Sputnik cho hay.

Quân bài thay tên đổi họ

Hoa Kỳ, Nga và Liên hợp quốc đều xác định Mặt trận al-Nusra, còn được gọi là al-Qaeda ở Syria là một tổ chức khủng bố. Nhưng vì lý do nào đó, các tay súng chiến đấu của nhóm khủng bố này dường như vẫn "được cố thủ chặt chẽ cùng với các lực lượng dân quân được Hoa Kỳ hậu thuẫn tại các thị trấn và làng mạc chiến lược, rải rác khắp khu vực phía nam Syria", theo Sputnik.

"Các phương tiện truyền thông và các tổ chức tham vấn chiến lược đã làm xáo trộn thực tế này bằng cách đề cập đến tất cả các nhóm đối lập với tên gọi "lực lượng nổi dậy "hoặc "nhóm trung hoà", Sputnik trích dẫn bài viết của American Conservative cho biết.

Cuộc xung đột Syria ngày càng phức tạp với sự can dự của các cường quốc bên ngoài và láng giềng khu vực.

Trong khi đó, Mặt trận al-Nusra đã hoạt động dưới các tên gọi khác, bao gồm cả tên gọi Tahrir al-Sham và vẫn chưa thay đổi định hướng thân al-Qaeda.

Theo bài viết này, Mặt trận Nusra đang "chiến đấu công khai" cùng với nhóm gọi là "Mặt trận phía Nam". Mặt trận phía Nam là "một nhóm 54 dân quân đối lập được tài trợ và chỉ huy bởi một cơ sở chiến tranh do Mỹ dẫn đầu có trụ sở tại Amman, Jordan. Nơi này được gọi là Trung tâm điều hành quân sự (MOC)", bài báo cho biết.

MOC cung cấp thông tin tình báo, tài chính, vũ khí, tiền lương cá nhân và huấn luyện cho mỗi và từng nhóm trong 54 nhóm dân quân. Trong khi thừa nhận các chi tiết cụ thể về phòng chiến tranh do Mỹ dẫn đầu ở Jordan còn ít ỏi, trang American Conservative viện dẫn các nguồn tin trong nội bộ Syria để củng cố cho lập luận rằng Mỹ không đơn độc trong việc ủng hộ các lực lượng dân quân ở Syria. Một chi tiết trong bài viết của American Conservative nói rằng, MOC được thành lập vào tháng 2/2014.

Nhóm Quân đội Syria tự do (FSA) – có liên kết với Mỹ - được cho là đang sát cánh cùng Mặt trận Nusra. Nơi nào có Mặt trận Nusra, nơi đó có FSA. "Họ hỗ trợ trong công việc của họ và hợp tác với chúng tôi, họ có vũ trang tốt hơn chúng tôi, họ có những kẻ đánh bom tự sát và biết cách chế tạo bom xe," một tay súng FSA nói với The National trong năm 2014.

Đáng kể hơn nữa, FSA bắt tay với Mặt trận Nusra để thực hiện các hành vi tấn công dưới vỏ bọc đều là các chiến binh FSA – lực lượng được cộng đồng quốc tế biết tới và chấp nhận nhiều hơn. "Trong nhiều trận đánh có al-Nusra tham gia, nhưng chúng tôi không nói với phòng điều hành [MOC] về điều đó và đôi khi chúng tôi thậm chí sẽ nói rằng các chiến binh al-Nusra thực sự đến từ FSA để giúp nhóm này di chuyển dễ dàng hơn qua biên giới, "một chỉ huy FSA nói với The National.

Chỉ riêng TT Trump muốn rời Syria

Cách đây không quá 6 tháng, vào tháng 3, ông Trump tuyên bố: "Tôi muốn rời khỏi đó, tôi muốn đưa quân đội trở về nhà" tại một cuộc họp báo với những người đứng đầu đất nước từ Lithuania, Latvia và Estonia, Politico đưa tin. Tổng thống Mỹ cũng ám chỉ rằng Mỹ có thể đang xúc tiến việc để Saudi Arabia hiện diện tại Syria. "Saudi Arabia rất quan tâm đến quyết định của chúng tôi", ông Trump nói. "Và tôi đáp lại," À, bạn biết đấy, bạn muốn chúng tôi ở lại? Có lẽ bạn sẽ phải trả tiền. "

Tại một cuộc diễu hành của những người ủng hộ Trump vào cuối tháng 3, Tổng thống Mỹ tuyên bố rằng "chúng ta sẽ sớm ra khỏi Syria, rất sớm. Hãy để những người khác để ý tới nơi đó."

Ít nhất một lý do tại sao các phương tiện truyền thông Mỹ sẽ không thông tin về sự hợp tác giữa các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn và Mặt trận Nusra là Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc- nơi Washington là một đại diện thường trực, đã thông qua Nghị quyết 2254 năm 2015. Nghị quyết này tuyên bố các lệnh ngừng bắn "sẽ không áp dụng cho các hành động tấn công hoặc phòng thủ chống lại" Daesh (ISIS), Mặt trận Nusra "và tất cả các cá nhân, tổ chức, hoạt động và các thực thể khác có liên quan" với những nhóm khủng bố này.

"Điều này về cơ bản có nghĩa là quân đội Syria và các đồng minh của họ có thể xé tan bất kỳ khu vực nào ở phía nam Syria, nơi các chiến binh Nusra  và" các thực thể liên kết "với nó – đang đặt căn cứ. Luật pháp quốc tế cho phép quân đội Syria thực hiện các cuộc tấn công chống lại các lực lượng dân quân do Mỹ hậu thuẫn cùng với Nusra, và làm suy yếu khả năng các nhà tài trợ nước ngoài của các nhóm này thực hiện các biện pháp đáp trả", trang American Conservative đưa tin.

"Không có gì ngạc nhiên khi chúng ta gặp khó khăn trong việc chống lại bọn khủng bố vì vẫn còn nhiều sự nhầm lẫn về họ," Max Abrahms, giáo sư tại Đại học Northeastern – một thành viên của Hội đồng Quan hệ đối ngoại CFR, viết trong một bài báo trên LA Times ngày 8/11.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ