• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Rộ tin loạt tên lửa Mỹ rời Trung Đông: Chuyển trọng tâm Nga, Trung?

Thế giới 27/09/2018 06:07

(Tổ Quốc) -Quân đội Mỹ hiện đang tập trung ở một mức độ lớn hơn về những căng thẳng với Trung Quốc và Nga.

Quân đội Mỹ hiện đang tập trung ở một mức độ lớn hơn về những căng thẳng với Trung Quốc và Nga, theo một bài viết của tờ Wall Street Journal WSJ, trích dẫn lời các quan chức quân sự cấp cao nước này.

Mỹ đang chuẩn bị rút một số khẩu đội tên lửa và hệ thống phòng không ra khỏi Trung Đông, tờ WSJ đưa tin hôm thứ Tư, trích dẫn lời các nhân viên quân sự cấp cao của Mỹ. Động thái này được cho là sẽ diễn ra vào tháng tới.

Theo WSJ, việc Mỹ rút bớt tên lửa ra khỏi Trung Đông đánh dấu một sự chuyển hướng dần trọng tâm. (Ảnh minh hoạ: AP)

Theo WSJ, có tới bốn hệ thống tên lửa Patriot sẽ được rút khỏi Jordan, Kuwait và Bahrain. Tờ báo này cho rằng động thái trên là bước đi cơ bản đánh dấu sự quan tâm của Mỹ đã dần rời các cuộc đối đầu quân sự lâu dài ở Trung Đông và Afghanistan, chuyển hướng sang những căng thẳng với Trung Quốc và Nga, và sau đó sẽ tính tới phản ứng với những nguy cơ đe doạ mới từ đây.

Liên quan đến Kuwait, Hoa Kỳ đã đàm phán việc rút một số hệ thống tên lửa Patriot cùng những lực lượng đi kèm rời khỏi nước này, cơ quan tham mưu Kuwait cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư.

Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ đã từ chối bình luận về những động thái trên, theo WSJ.

Tờ báo này cũng cho hay, chưa có kế hoạch thay thế những khí tài bị rút về bằng những khí tài khác và những hệ thống tên lửa được đưa về có thể sẽ được gửi trở lại Mỹ để nâng cấp hoặc tân trang lại.

Theo WSJ, các loại vũ khí trong diện bị rút khỏi đã ngừng hoạt động và việc tháo dỡ chúng dự kiến diễn ra vào tháng 10.

Tin tức này được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Donald Trump có bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, trong đó ông nói rằng Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), trong đó Kuwait là thành viên, nên bắt đầu đóng góp tài chính cho hoạt động quốc phòng của họ.

Không rõ số lượng quân đội Mỹ chính xác ở Trung Đông là bao nhiêu, nhưng Sputnik dẫn số liệu gần đây của Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ có khoảng 54.000 binh sĩ ở hơn một chục quốc gia Trung Đông, gồm Ai Cập, Israel, Lebanon, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Iraq, Kuwait, Saudi Arabia, Yemen, Oman, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất UAE, Qatar và Bahrain. Washington cũng đang duy trì căn cứ quân sự ở bảy nước. 

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ