• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Rối loạn thị trường thực phẩm do lũ lụt lịch sử tại Trung Quốc

Thế giới 08/07/2016 12:51

(Tổ Quốc) - Tương nhân đang lo lắng nước tràn vào các trang trại và đe dọa ngành nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm.

Từ 30/6 cho tới nay, mưa lớn dọc theo sông Dương Tử của Trung Quốc và các nhánh của nó đã gây ra lũ lụt lớn ở 26 tỉnh thành lân cận khiến 186 người thiệt mạng cho đến nay, Tân Hoa Xã cho biết ngày 5/7 trích dẫn báo cáo của Bộ Nội vụ nước này.

Người dân địa phương đang phải vật lộn với lũ lụt. (Nguồn: Getty Images)

Thiên tai không chỉ ảnh hưởng đến con người mà còn đã giết chết nhiều gia súc và các trang trại nuôi cá, dấy lên sự lo ngại của các thương nhân và khiến thị trường thực phẩm có nguy cơ rối loạn.

Giải cứu lợn tại An Huy (Nguồn: Reuters)

Hơn 6.000 con lợn đã bị mắc kẹt bởi nước lũ tại một trang trại nuôi lợn ở quận Shucheng, tỉnh An Huy. Khi nhân viên cứu hộ đến trang trại ngày 5/7, những con lợn này đã bị mắc kẹt trong chuồng ngập nước trong hơn 20 giờ.

Tại Zhenjang, Giang Tô, một nhà nuôi vịt địa phương đã phải tìm kiếm sự giúp đỡ từ cảnh sát giao thông ngày 6/7 khi chỗ ở cho hơn 6.000 con vịt bị ngập lụt. Bên cạnh đó, hàng chục con cá sấu lớn tại một trang trại ở Wuhu, An Huy, đã trốn thoát khỏi khu đầm lầy được rào chắn.

Một cơ sở nuôi trồng thủy sản tại Huangshi, tỉnh Hồ Bắc, báo cáo rằng tôm hùm, cua, cá cũng đã vượt ra khỏi khu trang trại bị ngập lụt và ước tính thiệt hại ít nhất là 3 triệu nhân dân tệ (448,800 USD).

"Phạm vi của các trận mưa bão mạnh hơn, dài hơn, và mở rộng hơn so với dự kiến", ông Xia Qiuzi, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu Yongan cho biết và vẫn còn quá sớm để đánh giá mức độ thiệt hại.

Tuy nhiên, ngay cả khi số lượng các loài động vật bị giết hiện chỉ là một phần nhỏ trong số hơn 400 triệu con lợn ở Trung Quốc, thời tiết ẩm ướt và sự tăng nhiệt độ thời gian tới gia tăng quan ngại rằng bệnh dịch sẽ làm số lượng vật nuôi chết nhiều hơn. Nguồn cung cấp thịt lợn tại Trung Quốc đang được siết chặt và giá cũng đang cao hơn 25% so với năm ngoái, dù đã giảm trong những tuần gần đây.

Khả năng nhiễm bệnh của lợn sẽ tăng lên khi nhiệt độ lên cao cùng với thời tiết ẩm ướt, Feng Yonghui, trưởng nhóm phân tích tại công ty nghiên cứu lợn công nghiệp Soozhu cho biết.

Tân Hoa Xã đã ước tính thiệt hại do đợt thiên tai này hiện lên tới hơn 38 tỷ NDT (5 tỷ USD).

(Theo Wall Street Journal, China Daily)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ