• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Rồng lửa S-400 đến Ấn Độ: Mỹ sẵn sàng “tung đòn“?

Thế giới 03/10/2018 22:28

(Tổ Quốc) - Mỹ ra cảnh báo với Ấn Độ về kế hoạch mua hệ thống tên lửa S-400 từ Nga trong bối cảnh Tổng thống Vladimir Putin có chuyến thăm New Delhi trong tuần này.

Quân đội Ấn Độ muốn có các hệ thống S-400 mới để thể hiện sức mạnh với cả Trung Quốc và đối thủ truyền thống Pakistan, vì loại vũ khí này có thể theo dõi và bắn hạ máy bay chiến đấu, thậm chí cả máy bay tàng hình, ở một phạm vi xa đáng kể.

Ấn Độ và Nga sẽ ký thỏa thuận về S-400, ước tính trị giá hơn 5 tỷ USD, trong chuyến thăm của ông Putin đến Ấn Độ và hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bắt đầu từ ngày 4/10, một trợ lí của Điện Kremlin cho biết.

Hệ thống S-400 của Nga đang nhận được nhiều sự quan tâm. (Nguồn: Mehr News Agency)

Tuy nhiên, Mỹ đang đưa ra cảnh báo với các nước buôn bán trong các lĩnh vực quốc phòng và tình báo của Nga rằng họ sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt tự động theo Đạo luật “Chống lại những đối thủ của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt” (CAATSA).

CAATSA nhằm trừng phạt Nga về việc sáp nhập Crimea năm 2014, tham gia vào cuộc nội chiến Syria và cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các đồng minh và các đối tác của chúng tôi từ bỏ giao dịch với Nga – điều sẽ kích hoạt các biện pháp trừng phạt theo CAATSA", một đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Tháng trước, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với quân đội Trung Quốc vì mua các máy bay chiến đấu và hệ thống tên lửa S-400 từ Nga trong năm nay.

Washington cũng đã bày tỏ quan ngại về quyết định mua hệ thống tên lửa của Nga từ đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng hệ thống này không tương thích với các cơ cấu vũ khí của liên minh.

Chính phủ của ông Modi đang hy vọng chính quyền TT Trump sẽ cho phép họ thông qua việc chuyển giao vũ khí từ Nga lần này, các quan chức ở New Delhi cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Nirmala Sitharaman nói với các phóng viên rằng, Ấn Độ đã sắp hoàn tất thỏa thuận mua hệ thống phòng không S-400 từ Nga- đối tác mà Delhi có quan hệ quân sự lâu dài.

Bà Sitharaman cho biết tuần trước: “Đàm phán về hệ thống phòng không S-400 đã diễn ra trong một thời gian dài và nó đang ở giai đoạn nó có thể được hoàn tất.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ