• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Rồng lửa S-400 đến Thổ Nhĩ Kỳ là thảm họa đối với Mỹ”

Thế giới 02/08/2018 09:55

(Tổ Quốc) - “Nếu Ankara mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 do Nga chế tạo thì sẽ là một thảm họa đối với Mỹ”, tân trợ lý của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - ông René Clarke Cooper nói.

Quan hệ giữa Washington với Ankara xung quanh thương vụ mua bán vũ khí giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ liên tục đi xuống. Ông Cooper đã nói trước Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ vào ngày 1/8 rằng hãy tin tưởng ông là người phù hợp cho vai trò hỗ trợ Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng từ thương vụ S-400 của Nga. Ảnh: sputnik

Nghị sỹ Jeanne Shaheen cũng đã nhắc đến thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời cho rằng động thái của  Mỹ đối với việc chấm dứt hợp đồng F-35 với Ankara là một phản ứng đáp trả.

“Thương vụ vũ khí S-400 sẽ là một thảm họa đối với chúng tôi. Chúng tôi không hề muốn một đồng minh của NATO sẽ phụ thuộc vào quá trình cung cấp vũ khí từ Nga”, ông Cooper nói với ông Shaheen.

Ông Cooper thừa nhận rằng, nếu quá trình hợp tác lâu dài giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ bị phá vỡ thì điều đó sẽ trở nên nghiêm trọng.

Những tuyên bố của ông Cooper diễn ra nhiều giờ trước khi Nhà Trắng thông báo các trừng phạt đối với hai bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ việc Ankara bắt giữ mục sư Mỹ Andrew Brunson.

Các quan chức Mỹ nhiều lần tuyên bố rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không tầm xa của Nga là chống lại lợi ích của NATO và làm tổn hại liên minh.

 Nga sẽ bắt đầu thực hiện hợp đồng phân phối hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 cùng với Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu năm 2020.

“Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn đẩy nhanh quá trình thực hiện và nhanh chóng tìm giải pháp phù hợp nhất khi Nga chấp thuận đẩy mạnh tiến hành hợp đồng mua bán sớm hơn. Vì thế, chúng tôi sẽ bắt đầu hoàn thiện nó vào đầu năm 2020”, ông  Vladimir Kozhin - cố vấn của Tổng thống Nga Putin về hợp tác Kỹ thuật - quân sự cho biết.

Vào cuối tháng 12, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo về thương vụ vũ khí với Nga sẽ chính thức thực hiện vào đầu năm 2020.

Hệ thống S-400 nằm trong kho vũ khí của quân đội Nga từ năm 2007. Hệ thống tên lửa này có thể đánh chặn mục tiêu ở khoảng cách 600km và bắn hạ các mục tiêu, bao gồm tên lửa đạn đạo và máy bay tàng hình./.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ