• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Rúng động tên lửa Triều Tiên: Bộn bề chỉ trích và “đòn giáng mạnh” vào Trung Quốc

Thế giới 30/07/2017 09:03

(Tổ Quốc) - Tổng thống Trump đã phản ứng gay gắt đối với Trung Quốc sau vụ thử tên lửa liên lục địa của Triều Tiên.

Thế giới lên án mạnh mẽ

Triều Tiên đã tiến hành vụ phóng thử tên lửa liên lục địa vào ngày 28/7 và có khả năng tầm ngắm vào Mỹ, các chuyên gia nhận định.

Tên lửa phóng của Triều Tiên ngày 28/7. Ảnh:CNN

Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc lên án mạnh mẽ vụ thử lần này. Các phân tích của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cho thấy, tên lửa đã bay khoảng 45 phút, có thể bay được khoảng cách 1.000km và đạt tới độ cao 3.700km

Theo chuyên gia tên lửa David Wright tại Hiệp hội các nhà khoa học Mỹ, vụ thử tên lửa này cho thấy, đây là loại tên lửa có thể phóng tới các thành phố Mỹ bao gồm Los Angeles, Denver và Chicago, thậm chí là New York và Boston.

Các chuyên gia hàng đầu Hàn Quốc đã phỏng đoán loại tên lửa vào ngày 28/7 là một bước đột phá công nghệ so với các loại tên lửa liên lục địa ICBM được phóng vào đầu tháng này.

Tổng thống Donald Trump đã lên án vụ thử tên lửa và nói rằng, Mỹ sẽ có các biện pháp “mạnh mẽ nhất” nhằm bảo vệ an ninh đất nước.

 “Mối đe doạ đối với thế giới, các loại vũ khí và hàng loạt các vụ thử tên lửa đã đẩy Triều Tiên biệt lập với thế giới, làm suy yếu kinh tế và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Mỹ cần thiết phải có các biện pháp cần thiết đảm bảo an ninh của quốc gia và bảo vệ các đồng minh trong khu vực”, Tổng thống Donald Trump cho biết.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên vào ngày 29/7 cho biết, vụ phóng tên lửa lần này là loại tên lửa Hwasong-14, cùng loại với tên lửa đã thử vào đầu tháng.

Vụ thử tên lửa vào ngày 28/7 là loại tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân kích cỡ lớn và có khả năng vươn tới Mỹ, KCNA dẫn tin.

Ông Kim Yu Chol, nhà nghiên cứu học viện khoa học Triều Tiên cho biết, thành tựu này là một chiến thắng lớn của Bình Nhưỡng mà có thể “thổi bay Mỹ và các đồng minh của nó”.

Trong khi đó, Jo Son Hyang - người dân ở quận Rangnang Bình Nhưỡng nói rằng, tương lai của đất nước đã tươi sáng bởi sức mạnh quyền lực của vũ khí hạt nhân thành công.

Thậm chí nhà lãnh đạo Kim Jong Un còn tuyên bố: “Cả nước Mỹ trong tầm ngắm Triều Tiên”. Và cho rằng, chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng là một tài sản giá trị có thể đảo lộn và thay đổi trật tự thế giới, hãng thống tấn KCNA cho biết.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un vui vẻ sau vụ phóng. Ảnh: CNN

Trước căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ - Tướng Joseph F. Dunford Jr. và Đô đốc Harry B. Harris Jr - Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái bình dương Mỹ đã kêu gọi Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc – tướng Lee Sun Jin chung tay hợp tác và đưa ra các lựa chọn phản ứng quân sự đối phó với Triều Tiên.

Cuộc điện đàm trong nhiều giờ, các quan chức quân sự cấp cao của Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành diễn tập đạn thật nhằm phản ứng với vụ phóng tên lửa trước đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết. Cuộc diễn tập bao gồm các tên lửa phóng trong đại dương.

Các chuyên gia quân sự cho rằng, vụ phóng tên lửa lần này của Bình Nhưỡng tương tự với vụ phóng tên lửa liên lục địa ICBM vào đầu tháng 7. Vụ thử lần này thành công được xem là đột phá về chương trình tên lửa của Triều Tiên.

Tổng thống Trump chỉ trích Trung Quốc

Trung Quốc – đồng minh lâu năm của Triều Tiên đã lên án vụ phóng lần này và yêu cầu Bình Nhưỡng phải chấm dứt các hành động khiến căng thẳng leo thang tại bán đảo Triều Tiên.

“Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã có các quyết định rõ ràng về việc trừng phạt các hoạt động phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên. Trung Quốc phản đối mạnh mẽ các hành động này bởi sự vi phạm nghị quyết của LHQ và chống lại cam kết quốc tế”, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang nói.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho rằng, Trung Quốc và Nga cần phải có nhiều động thái mạnh mẽ hơn nữa để đối phó với chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Trung Quốc và Nga sẽ phải chịu trách nhiệm đặc biệt về mối đe doạ nghiêm trọng của Triều Tiên đến khu vực và toàn cầu, ông Tillerson cho biết.

Trong khi đó, Nhật Bản cũng đồng ý sẽ cùng với Mỹ chung tay tăng cường các trừng phạt mới nhằm kiềm chế các hành động từ Triều Tiên.

Tuy nhiên, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS vào ngày 28/7 dẫn tin Bộ quốc phòng Nga đã khẳng định, tên lửa của Triều Tiên chỉ là loại tên lửa tầm trung.

Tổng thống Donald Trump đã bộc lộ “thất vọng mạnh mẽ với Trung Quốc và cho rằng, Bắc Kinh đã không giúp gì cho Mỹ về vấn đề Triều Tiên.

 “Tôi rất thất vọng về Trung Quốc. Thật ngớ ngẩn khi các nhà lãnh đạo tiền nhiệm có thể để cho Bắc Kinh kiếm hàng trăm tỷ đôla hàng năm trong hoạt đông giao dịch thương mại. Họ không làm được điều gì cho chúng ta về vấn đề Triều Tiên mà chỉ nói suông. Mỹ sẽ không cho phép điều này tiếp tục diễn ra”, Tổng thống Trump viết trên Twitter.

 

(Theo CNN&Reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ