• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Rúng động trời Lebanon: Israel “tung đòn” cảnh báo chiến tranh?

Thế giới 12/09/2017 12:30

(Tổ Quốc) - Phi cơ chiến đầu F-15 của Israel tung hoành không phận Lebanon ở độ cao thấp, và gây ra một vụ nổ siêu thanh lớn.  

Theo hãng tin Sputnik, Lebanon sẽ kiến nghị lên Hội đồng bảo an Liên hợp quốc về việc các máy bay của Israel xâm nhập không phận của Lebanon gần đây.

Hôm Chủ nhật, các phi cơ chiến đấu F-15 của Không lực Israel đã bay vào không phận của Saida - thành phố lớn thứ ba tại Lebanon, và gây nên hiện tượng phá vỡ rào cản âm thanh (xảy ra khi một vật thể di chuyển vượt qua một ngưỡng tốc độ cao nhất định, một tiếng nổ chói tai sẽ vang lên, cùng với đó là một “làn mây nhỏ” bao quanh vật thể đó). Các quan chức Lebanon nói với hãng tin Reuters, tiếng nổ siêu thanh do các máy bay Israel tạo ra đã khiến một số tòa nhà bị rung lắc và nhiều cửa sổ bị nứt vỡ.

 Một phi cơ chiến đấu F-15 của Không lực Israel (ảnh: Sputnik)

Beirut hiện đang trong quá trình soạn thảo kiến nghị lên Hội đồng bảo an Liên hợp quốc về việc Israel đã “gây ra những thiệt hại vật chất, đạo đức và chủ quyền” cho Lebanon, Ngoại trưởng Gebran Bassil viết trên Twitter hôm Chủ nhật (10/9). Trong một thông cáo khác, Văn phòng Thủ tướng Lebanon đã cáo buộc Tel Aviv “đưa các thiết bị gián điệp vào lãnh thổ của Lebanon.”

Sputnik nhận định, việc các máy bay của Không lực Israel bay vào không phận của Lebanon không phải là chưa từng xảy ra. Điều khiến vụ việc lần này trở nên căng thẳng, đó chính là việc các phi cơ này đã bay ở độ cao rất thấp.

Hôm 4/9, quân đội Israel (IDF) đã bắt đầu một cuộc tập trận kéo dài 10 ngày, được cho là để chuẩn bị cho cuộc chiến tranh có thể xảy ra với Hezbollah – nhóm vũ trang và chính trị tại Lebanon. Đây là cuộc tập trận mô phỏng lớn nhất trong vòng 20 năm trở lại đây của IDF.

Trong tuần đầu tiên của tháng Năm, các máy bay chiến đấu của Israel cũng đã tiến hành không kích nhằm vào Hezbollah. Theo các chuyên gia phân tích, động thái có thể là đòn cảnh cáo cho một chiến dịch có quy mô lớn hơn trong tương lai gần.

(Theo Sputnik)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ