• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Rúng động” vụ bắt cóc nữ sinh Trung Quốc tại Mỹ

Thế giới 04/07/2017 12:06

(Tổ Quốc) - Nghi phạm bắt cóc sinh viên Trung Quốc là người đã từng truy cập vào diễn đàn trực tuyến “tưởng tượng về một vụ bắt cóc”.

Nghi phạm bắt cóc sinh viên Trung Quốc là người đã từng truy cập vào diễn đàn trực tuyến “tưởng tượng về một vụ bắt cóc”.

Nghi phạm Brendt Allen Christensen 28 tuổi ở Illinois đã bị bắt giữ với cáo buộc bắt cóc nữ sinh viên Trung Quốc Zhang Yingying – hiện tại được cho là đã tử vong.

Christensen đã từng là một trong số ít người được nhận vào chương trình sau đại học về vật lý có tính cạnh tranh cao của Đại học Illinois vào năm 2013.

 Cô gái bị bắt cóc và nghi phạm Christensen. (Nguồn: Handout)

Brendt Allen Christensen ban đầu dự định lấy bằng tiến sĩ, nhưng đã nói với cố vấn sau đại học vào năm 2016 rằng anh ta muốn thay đổi ý định, giáo sư Lance Cooper nhớ lại. Anh ta không nói tại sao, và Christensen vẫn tiếp tục đi học và giảng dạy như một trợ lý sau đại học. Allen Christensen đã lấy bằng thạc sĩ vật lí vào giữa tháng 5.

Cô gái Zhang Yingying, 26 tuổi từ Trung Quốc đã biến mất từ ngày 9/6 sau vài tuần đến trường để tiến hành nghiên cứu về khoa học nông nghiệp và chuẩn bị cho khóa nghiên cứu tiến sĩ vào mùa thu. Thi thể của cô chưa được tìm thấy.

Một khiếu nại hình sự đã được đưa ra đối với Christensen về việc bắt cóc Zhang ngay sau khi cô bước lên xe bus gần khuôn viên trường đại học. Video từ các camera gần đó cho thấy Zhang, trên đường đi ký một hợp đồng thuê nhà, đã cố gắng đi tới một chiếc xe bus khác nhưng không thành công. Vài phút sau, cô được nhìn thấy bước vào một chiếc Saturn Astra màu đen.

Theo lời khai tới tòa án liên bang, Christensen giải thích đã bắt cóc Zhang. Các nhà chức trách cũng nói rằng các nhân viên tin rằng Zhang không còn sống dựa trên lời khai này và các bằng chứng khác mà cuộc điều tra đã phát hiện.

Tài liệu buộc tội nói rằng điện thoại thông minh của nghi phạm đã được sử dụng để truy cập một diễn đàn trực tuyến vào tháng 4được gọi là "Bắt cóc 101".

Một trong những chủ đề trên diễn đàn này, được truy cập vài tháng trước khi Zhang bị mất tích, có tựa đề "Tưởng tượng về vụ bắt cóc hoàn hảo" và "lên kế hoạch bắt cóc".

Khoảng 5.600 sinh viên Trung Quốc đang theo học tại trường đại học  Illinois - nhiều hơn bất cứ trường đại học nào khác trên toàn nước Mỹ. Và sự biến mất của Zhang đã khiến các gia đình sinh viên Trung Quốc đang học tập tại Mỹ hết sức lo ngại.

Thủ hiến bang Illinois Robert Jones cho biết trong một tuyên bố rằng cộng đồng địa phương rất buồn khi Zhang được cho là đã chết.

"Chúng tôi không thể làm gì để giảm bớt nỗi buồn hay nỗi đau cho gia đình và bạn bè của cô, nhưng chúng tôi có thể và sẽ sát cánh cùng nhau để hỗ trợ họ theo bất kỳ cách nào có thể."

Theo các cáo buộc hình sự, các nhà điều tra đã xác định được 18 chiếc xe đăng ký tại Quận Champaign tương tự như chiếc xe Zhang được đưa lên. Một chiếc xe tương tự thuộc về Christensen đã được nhìn thấy trong một bãi đậu xe phức hợp ngày 12/6 – vài ngày sau khi Zhang bị mất tích.

Cha của Zhang, Zhang Ronggao, đã từ Nanping, Trung Quốc đến Illinois để theo dõi sát việc tìm kiếm. Hôm thứ Năm, ông tham gia một cuộc đi bộ với sinh viên và nhân viên trường đại học đến khu vực nơi con gái ông được nhìn thấy lần cuối.

Zhang tốt nghiệp năm ngoái với bằng thạc sĩ về kỹ thuật môi trường tại một trong những trường đại học ưu tú của Trung Quốc là Đại học Bắc Kinh.

(Theo SCMP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ