• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Rùng mình” hàng nghìn tay súng IS “ẩn nhẫn” khắp Syria, Iraq

Thế giới 29/07/2017 16:00

(Tổ Quốc) - Sự sụp đổ của Mosul khó ngăn được hàng nghìn binh lính IS vẫn đang giấu mình chờ thời cơ tại cả Syria và Iraq. 

Hãng tin AP dẫn lời các quan chức quốc phòng và tình báo cho biết, khoảng 4.000 tay súng IS vẫn đang lẩn trốn tại Iraq ngay cả khi thành phố Mosul đã được giải phóng. Ngoài ra, khoảng 7.000 tay súng khác cũng đang hoạt động tại Syria.

AP còn đưa ra sự phân biệt giữa hai khái niệm “binh lính” và “người hỗ trợ”. Theo nguồn tin của AP, có khoảng 8.000 người đang trợ giúp IS nhưng không chính thức nằm trong quân số của nhóm này tại Iraq và Syria.

Max Abraham đến từ Hội đồng Quan hệ đối ngoại nói với hãng tin Sputnik, những người hỗ trợ có thể tình cờ tham gia vào các chiến dịch của IS, như đảm nhận các vai trò về kinh tế hay hậu cần, mà không chia sẻ cùng ý thức hệ với nhóm này.

“Những người hỗ trợ” cho IS bao gồm phụ nữ, trẻ em và những người tìm kiếm lợi ích của riêng mình. Họ có thể thực hiện việc này bằng cách trả thuế cho cả al-Qaeda và IS để đổi lấy an toàn bản thân. Người hỗ trợ “làm bất kỳ việc gì mà quân đội muốn họ làm” và “không gây cản trở gì cho quân đội.”

Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của IS đó là nó “không tuyển chọn những ai có thể tham gia”, ông Abrahams cho biết. Nhóm khủng bố “có tính quốc tế cao” này, về cơ bản, thi hành một “chính sách mở cửa” cho các thành viên mới.

Tháng 6/2016, Bộ Ngoại giao Mỹ ước tính, hơn 40.000 tay súng nước ngoài đã đến tham gia cuộc xung đột tại Syria từ hơn 100 nước.” Tháng tư năm nay, con số của Liên hợp quốc chỉ ra, ít nhất 30.000 tay súng nước ngoài đang trú tại Syria, mặc dù “một vài người trong số đó đã quay về quê hương, và tuyên truyền về tình trạng bạo lực của Syria tại cộng đồng của mình.”

Con đường chủ yếu để các tay súng đặt chân đến Syria là đi qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Abrahams nhận định: “Thổ Nhĩ Kỳ có thể là nhà quốc gia tài trợ lớn nhất [của IS], nhưng kế hoạch của họ đã thay đổi ở một mức độ nào đó kể từ khi IS tiến hành các vụ tấn công khủng bố vào Thổ.”

“Cách tiếp cận của một số quốc gia liên quan là gửi hàng nghìn tấn vũ khí, và không quan tâm đến việc các tay súng nước ngoài đổ về Syria, có thể không phải là lựa chọn hiệu quả nhất,” Đặc phái viên đặc biệt của Mỹ cho liên minh toàn cầu chống lại ISIS, Brett McGurk, phát biểu tuần này.

“Al Qaeda đã tận dụng được điều này… Giờ đây Idlib là một vấn đề lớn,” McGurk bổ sung. Chủ nhật tuần trước (23/7), thành phố này đã bị chiếm đóng bởi các chiến binh tự xưng là Hayat Tahrir al-Sham (được biết đến trước đó với cái tên Mặt trận Nusra) – một nhóm có cùng ý thức hệ với Al-Qaeda.

(Theo Sputnik)

MInh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ