• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Rượu giả hoành hành, Indonesia lập đội cảnh sát đặc biệt

Thế giới 17/04/2018 06:00

(Tổ Quốc) - Nhằm đối phó với nạn rượu giả tràn lan, gây ra nhiều thương vong cho người dân, một lực lượng cảnh sát đặc biệt đã được thành lập tại Indonesia.

Indonesia từ lâu đã phải vật lộn với vấn nạn rượu giả và rượu lậu. Theo thống kê chính thức, từ năm 2008 đến năm 2013, nước này có đến 300 người đã chết vì uống rượu. Trong khoảng từ năm  2014 đến 2018, con số này là 500. Gần đây nhất, trong tháng vừa qua cả nước Indonesia có ít nhất 86 người chết vì ngộ độc rượu.

Rượu là hợp pháp ở Indonesia, nhưng tại các địa phương, có tới trên 100 quy định đang được áp dụng để kiểm soát việc tiêu dùng rượu. Ở các cửa hàng tiện dụng trên toàn quốc, việc bán các đồ uống có chứa ít hơn 5% cồn, chẳng hạn như bia đều bị cấm, nhằm ngăn ngừa việc uống rượu, bia ở độ tuổi vị thành niên. Bên cạnh đó, Bộ Thương mại cũng thực thi thuế tiêu thụ đặc biệt cao đối với rượu.

Kết quả là, rượu tự chế vẫn phổ biến, đặc biệt là ở nông thôn.

Đã có nhiều nạn nhân tử vong do uống phải rượu giả tại Indonesia

"Việc phân phối và bán rượu bị hạn chế đang tạo ra những hậu quả không lường trước”, Sugianto Tandra, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Indonesia, giải thích và đề cập đến các quy định như cấm bán hàng tại các cửa hàng tiện lợi. "Thay vào đó, mọi người đang chuyển sang rượu lậu".

"Rượu hợp pháp có ở các quán bar, nhà hàng, vũ trường, nhưng đối với nhiều người có thu nhập thấp không có khả năng đến những nơi này, họ thích uống rượu lậu", ông nói thêm.

Các cuộc điều tra trước đó đã cho thấy người bán đã pha thuốc ho và kem chống muỗi vào rượu. Theo tờ Jakarta Post, rượu bị phát hiện có chứa các chất như nước tăng lực, xi-rô hoặc đồ uống ga.

Theo SafeProof, một nhóm vận động chống rượu giả thì rượu lậu có thể gây tử vong khi các chất lỏng khác như cồn sát trùng hoặc methanol được pha thêm vào, để tăng khối lượng rượu và tiền lãi cho người bán.

Methanol có thể làm cho người ta cảm thấy bị say xỉn, nhưng ngay cả một lượng rất nhỏ cũng có thể gây nhiễm độc. Ngộ độc Methanol có thể gây nhầm lẫn, chóng mặt, buồn ngủ, nhức đầu và không có khả năng phối hợp sự vận động của cơ. Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ, Methanol có thể gây ra buồn nôn, nôn mửa và suy tim hoặc suy hô hấp. Một báo cáo của CDC cho biết: "Các sản phẩm phụ của quá trình trao đổi methanol gây ra sự tích tụ axit trong máu (chứng nhiễm acid chuyển hóa), gây mù lòa và tử vong".

Trước tình hình đó, cảnh sát đã hứa sẽ dập tắt tai hoạ rượu giả, rượu lậu trước tháng thánh lễ Ramadan (bắt đầu từ giữa tháng Năm tới), với một lực lượng đặc nhiệm mới đang được thiết lập, để xử lý nhiệm vụ khó khăn này. 

 

Châu Lan

NỔI BẬT TRANG CHỦ