“Bắt lấy ánh hoàng hôn”- Đem chuông đi đánh xứ người
08-03-2016 11:51

(Tổ Quốc)- Cùng với “Ba chú bò đen”, “Toa xe cho phụ nữ”, “Đọc kinh giữa đường cột” và các bức ảnh ấn tượng người xem ở những cung bậc cảm xúc khác nhau trong danh sách lọt vào vòng chung kết là tác phẩm “Bắt lấy ánh hoàng hôn” của tác giả Nguyễn Mạnh Tuấn (Việt Nam) tại cuộc thi ảnh Smithsonian.

“Bắt lấy ánh hoàng hôn” của Việt Nam đã vượt qua hàng ngàn tác giả gửi ảnh dự thi với số lượng 46.000 tác phẩm của các nhiếp ảnh gia trên toàn thế giới ở các hạng mục. Kết quả cuộc thi năm nay sẽ công bố vào ngày 22/3 tới. Năm nay là năm thứ 13 cuộc thi nhiếp ảnh thường niên của tạp chí Smithsonian - một ấn phẩm chuyên về khoa học, lịch sử, nghệ thuật và văn hóa ở Mỹ được tổ chức, nhằm tôn vinh các sáng tạo trong lĩnh vực nhiếp ảnh của các tác giả chuyên và không chuyên.

“Bắt lấy ánh hoàng hôn”- Đem chuông đi đánh xứ người - ảnh 1
"Catch the sunset"- “Bắt lấy ánh hoàng hôn” của tác giả Nguyễn Mạnh Tuấn (ảnh:
guardian)

Cũng tại cuộc thi này, hồi năm 2015, tác phẩm “May lưới đánh cá” của nhiếp ảnh gia Phạm Tỵ giành giải cao nhất ở hạng mục “Con người”. Trong đó ghi lại khoảnh khắc hình ảnh hai người phụ nữ làng chài miền biển Ninh Thuận ngập trong biển lưới, ngồi may những tấm lưới khổng lồ, những ngư cụ gắn liền với cuộc sống người dân nơi đây.

Với âm hưởng nhẹ nhàng sâu lắng khắc họa hình ảnh đất nước con người Việt Nam, “Bắt lấy ánh hoàng hôn” cũng đem lại cho người xem những cảm xúc đẹp với hình ảnh người đàn ông tung lưới trong ánh chiều tà khi ánh hoàng hôn buông xuống ở một làng quê.

“Bắt lấy ánh hoàng hôn”- Đem chuông đi đánh xứ người - ảnh 2

“Women workers”- "Lao động nữ" của tác giả ABM Jahidul Islam chụp lại cảnh những người phụ nữ đang lao động tại Băng-la-đet (ảnh: guardian)

Ám ảnh và hoang phế là cảm xúc chủ đạo của bất cứ ai khi chiêm ngưỡng một số những bức ảnh khác lọt vào vòng chung kết.

Như với “Toa xe cho phụ nữ” (Women’s compartment)- Tác giả Tamina Florentine Zuch gióng lên hồi chuông mạnh mẽ về tình trạng quấy rối tình dục đang trở nên đáng báo động ở Ấn độ. Khi là phương tiện giao thông chủ yếu hàng ngày ở Mumbai với khoảng 7,5 triệu người chọn đường sắt ngoại ô là phương tiện đi lại, thì phụ nữ được thiết kế riêng những toa xe để tránh khỏi sự sàm sỡ của những con yêu râu xanh.

“Bắt lấy ánh hoàng hôn”- Đem chuông đi đánh xứ người - ảnh 3

“Summer night”- “Đêm mùa hè” của tác giả Navid Baraty chụp lại cảnh công viên Bryant, New York, Mỹ (ảnh: guardian) 

Hay như bức “Chuẩn bị cho lễ hội” (Festive Preperation)- tác giả Krisnasish Gosh, mô tả 2 cô gái trẻ Ấn Độ trong khung cửa chờ đến tiết mục biểu diễn kịch truyền thống của mình ở lễ hội Gaja. Và ánh mắt khắc khoải vô định sau những tấm khăn che mặt của 4người phụ nữ đang làm việc trong trại tế bần ở Bangladesh cũng đem lại những day dứt bồi hồi về thân phận người phụ nữ trong xã hội mang nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ ở một đất nước lạc hậu.

Những bức ảnh với những chủ đề khác nhau dù chỉ đơn thuần mô tả cảnh lao động sản xuất hay chỉ đơn giản là những hoạt động thường nhật của con người trên những miền đất khác nhau cũng đem lại cho người xem những khung hình đẹp về mặt nhiếp ảnh và chứa những thông điệp mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

 Linh Thùy (tổng hợp)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại