Tín hiệu mới cho thị trường tranh chuyên nghiệp
08-10-2015 08:00

(Toquoc)- Việt Nam chưa có thị trường tranh thực sự, đó là khẳng định của các họa sĩ, các nhà nghiên cứu, phê bình nghệ thuật, nhà quản lý. Một trang web vừa khẳng định sẽ là nhà đấu giá hội họa đầu tiên của Việt Nam, hứa hẹn cho sự chuyên nghiệp của thị trường tranh nước ta.

 Tín hiệu mới cho thị trường tranh chuyên nghiệp - ảnh 1
Gallery của một họa sĩ ở Hà Nội


Tranh Việt lép vế trên thị trường quốc tế

Thị trường mỹ thuật được hiểu là nơi buôn bán, giao dịch các tác phẩm mỹ thuật và mỹ thuật ứng dụng. Không chỉ là một lĩnh vực tài chính, thị trường mỹ thuật còn bao gồm hoạt động giao lưu, trao đổi giữa giá trị nghệ thuật, giá trị tài năng, sáng tạo.

Mặc dù các hoạt động buôn bán, trao đổi các tác phẩm mỹ thuật ở Việt Nam diễn ra đã từ lâu thông qua vai trò của các triển lãm, gallery, nhưng cho đến nay Việt Nam thực chất vẫn chưa có được một thị trường mỹ thuật đúng nghĩa. Các gallery mới chỉ hoạt động đơn lẻ theo kiểu kinh doanh cá thể. Việc mua bán tác phẩm nghệ thuật manh mún, hầu như không có mua bán tác phẩm nghệ thuật đối với thị trường trong nước. Còn với khách nước ngoài, hầu hết khách hàng chỉ mua các tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao cụ thể là với các họa sĩ thời kỳ mỹ thuật Đông Dương. Vì vậy, khi ra nước ngoài, tác phẩm mỹ thuật của Việt Nam cũng lép vế. Thử nhìn con số giữa hai họa sĩ Việt Nam và Indonesia. Nếu như Lê Phổ được biết đến là họa sĩ Việt Nam có tranh được bán đắt nhất ở nước ngoài thì con số cũng chỉ hơn 800 ngàn USD. Trong khi một họa sĩ Indonesia giá thấp nhất cũng từ 1 triệu USD trở lên.

Điều này, theo nhà phê bình, sưu tập tranh, nhạc sĩ Dương Thụ cho biết: “Tranh Việt ra nước ngoài có giá trị thấp vì trong nước không có sự đầu tư, không có việc mua rồi bán lại một bức tranh”.

Họa sĩ Lý Trực Sơn nhận định: “Lý do của việc chưa có thị trường mỹ thuật còn nằm ở việc các nhà phê bình của chúng ta dường như chưa bao giờ đặt vấn đề về khẳng định tầm cỡ tài năng của một họa sỹ. Việc đánh giá đúng tài năng của một họa sỹ liên quan mật thiết đến giá trị thương mại tác phẩm của họ. Nhà nước Việt Nam chưa nhìn thấy nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật tạo hình là một trong những tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá uy tín và tầm cỡ của một quốc gia. Ở những nước có chính sách tốt trong lĩnh vực này, những lợi ích đem lại là rất lớn. Những bảo tàng nghệ thuật, những sưu tập nghệ thuật tư nhân, triển lãm nghệ thuật và các xưởng vẽ sẽ thu hút nhiều khách du lịch và người tìm hiểu văn hóa. Một chính sách tốt và phát triển mỹ thuật cũng sẽ đem tới khoản thuế rất lớn trong thương mại nghệ thuật. Tầng lớp giầu có cũng sẽ thấy nghệ thuật tạo hình là một lĩnh vực hấp dẫn để đầu tư”.

 

Một tín hiệu mới

Cuối tuần qua, Website vietartspace.com ra đời và khẳng định sẽ là nhà đấu giá hội họa đầu tiên của Việt Nam đang là tín hiệu vui cho các họa sĩ và những người yêu hội họa Việt Nam.

Ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc truyền thông dự án Viet Art Space cho biết: “Dự án Viet Art Space có tham vọng thiết lập một hoạt động giao dịch liên quan đến tác phẩm nghệ thuật theo những mô hình chuẩn của các nước phát triển và cố gắng kết nối với những tổ chức thương mại nghệ thuật có uy tín trong khu vực Đông Nam Á và thế giới. Hoạt động này sẽ đưa ngành thương mại nghệ thuật vào một quỹ đạo đúng và tạo ra môi trường tốt cho mối quan hệ sáng tạo và thương mại nghệ thuật”.

Đây là lần đầu tiên, có một “cái chợ” hay “sàn giao dịch” đúng  nghĩa cho tất cả các họa sĩ Việt Nam. Bởi từ trước tới nay, các họa sĩ vẫn tự thực hiện việc mua, bán tác phẩm của mình.

Nhạc sĩ, nhà sưu tập Dương Thụ chia sẻ: “Nếu không có thị trường, không có “cái chợ” thì tranh không bao giờ được nâng tầm. Người họa sĩ trở thành người bán tranh thì sẽ không bao giờ chuyên nghiệp được. Vẽ ra tác phẩm rồi lại nghĩ sẽ bán nó thế nào, thì bức tranh ấy sẽ không đẹp, không giá trị được. Cần có “cái chợ” để cho những người chuyên nghiệp làm việc bán tranh, còn nghệ thuật thực sự không liên quan đến tiền”.

Hiện đã có hơn 40 họa sĩ tin tưởng giao những “đứa con tinh thần” của mình cho Website này. Bao giờ Việt Nam có một thị trường mỹ thuật chuyên nghiệp? Câu hỏi chưa thể có đáp án chính xác. Nhưng đúng như ông Vũ Tuấn Anh khẳng định: “Nếu có được sự đồng thuận của các nghệ sỹ, khả năng thành công của dự án là rất cao”. Và nghĩa là, tín hiệu cho một thị trường mỹ thuật chuyên nghiệp đã manh nha hình thành.

Hng Hà
Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại