• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Samsung “giúp” đối thủ cười không ngậm được miệng

Kinh tế 12/10/2016 14:26

(Tổ Quốc) - Cú vấp ngã với Note 7 của Samsung khiến Apple cười không “ngậm được miệng”.  

Apple có thể sẽ bán được thêm 15 triệu máy điện thoại iPhone sau khi chứng kiến giá cổ phiếu nhảy vọt lên mức cao nhất kể từ tháng Mười hai năm ngoái. Quyết định ngừng bán hoàn toàn sản phẩm Galaxy Note 7 từ đối thủ Samsung được cho là nguyên nhân chính cho tin vui của các nhà điều hành quả táo cắn dở.

Theo Angelo Zino, một chuyêngia phân tích của công ty S&P , sự cố Note 7 sẽ khiến một lượng không nhỏ người dùng Android chuyển sang iOS – giúp tăng thị phần của Apple trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu lên thêm ít nhất 1%.

Hôm Thứ Hai, giá cổ phiếu của Apple đã tăng 2,3%, đạt mức cao nhất kể từ tháng Mười hai năm ngoái, sau khi Samsung ngừng sản xuất Galaxy Note 7 do một loạt các vụ cháy nổ liên quan đến sản phẩm mới, vốn rất được kỳ vọng này. 

Galaxy Note 7 được kỳ vọng nhưng lại trở thành thảm hoạ cho Samsung 

Cú vấp ngã của Samsung không nghi ngờ gì, lại là một sự giúp đỡ hoàn hảo cho chính đối thủ Apple. Cổ phiếu của quả táo cắn dở đã tăng thêm 2,66 USD lên 116,72 USD vào chiều qua. Trước đó, cổ phiếu của gã khổng lồ Hàn Quốc Samsung cũng đã sụt giảm 1,5%.

Zino cho rằng Apple có thể sẽ bán thêm được từ 14 đến 15 triệu điện thoại iPhone kể từ thời điểm Tháng Chín trở ra. “Những nhà mạng lớn nhất tại Mỹ đã ngừng bán Note 7 và cho phép khách hàng của mình chuyển sang các thiết bị khác,” Zino nói. “Chúng tôi nhìn thấy một tương lai khả quan và tỷ lệ khách hàng mới tăng cao từ những người dùng Android, cho Apple trong vòng 12 đến 18 tháng tới.”

Những phân tích của Credit Suisse cho thấy việc ngừng bán Note 7 sẽ khiến Samsung mất đi khoảng 17 tỷ USD, tương đương với 19 triệu chiếc điện thoại.

Sau lần thu hồi máy đầu tiên, các chuyên gia ước tính Samsung sẽ bị thiệt hại khoảng 5 tỷ USD. Con số này được đưa ra dựa trên việc Note 7 sẽ được tung ra thị trường trở lại. Tuy nhiên, những sự cố liên tiếp không thể giải quyết đã khiến tương lai của Note 7 đã hoàn toàn bị xoá bỏ - đồng nghĩa với việc, vị trí của Samsung trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đang phải đối mặt với một viễn cảnh vô cùng xám xịt.

Cú vấp ngã của Samsung đã tạo cơ hội cho Apple 

Thứ Sáu tuần trước, Samsung thông báo mức tăng lợi nhuận lên tới 5,5%, bất chấp cuộc khủng hoảng Note 7 và những rắc rối quanh việc một cổ đông lớn lên tiếng yêu cầu tách tập đoàn gia đình trị này thành hai phần. Theo Samsung, lợi nhuận trước thuế của hãng trong khoảng thời gian từ tháng Bảy đến tháng Chín đạt khoảng 7,8 nghìn tỷ won, cao hơn so với mức 7,39 nghìn tỷ won một năm trước đó.

“Chúng tôi tin rằng sự cố Note 7 sẽ tạo ra những thay đổi thị trường có lợi cho Apple”, Kulbinder Garcha , một chuyên gia phân tích của Credit Suisse cho biết. Garcha cũng đưa ra dự đoán rằng, nếu có thêm 5% thị phần smartphone  toàn cầu, mức lợi nhuận mà mỗi cổ phiếu của Apple thu được sẽ tăng 7%. Kể từ giữa tháng Chín, cổ phiếu của hãng này đã tăng 13% nhờ những lạc quan về mức độ tiêu thụ của khách hàng đối với sản phẩm iPhone 7 mới ra mắt.

Galaxy Note 7 đang đốt cháy cả tương lai của Samsung trên thị trường smartphone thế giới

Theo một thống kê của công ty nghiên cứu thị trường IDC, Samsung là nhà cung cấp smartphone lớn nhất thế giới tính theo số lượng, chiếm lĩnh khoảng 23% thị trường. Theo sát sau Samsung là Apple với 12% thị phần toàn cầu.

(Theo Dailymail)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ