• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sẵn sàng cứu nạn máy bay của Malaysia

08/03/2014 13:05

(Toquoc)- Một máy bay chở khách của Hãng hàng không Malaysia Airlines (Malaisia) đã mất liên lạc trước khi vào không phận của Việt Nam.

(Toquoc)- Một máy bay chở khách của Hãng hàng không Malaysia Airlines (Malaisia) đã mất liên lạc trước khi vào không phận của Việt Nam.

Theo thông tin, không có công dân Việt Nam nào trên máy bay và công tác cứu hộ, cứu nạn từ phía Việt Nam đã sẵn sàng.

Đồng loạt sáng nay, 8/3, các hãng thông tấn BBC, AFP, The Strait Times… cho hay, tàu bay mang ký hiệu MH370 được coi là mất tích là máy bay dân dụng Boeing 777-300 ER của Hãng hàng không Malaysia Airlines cất cánh rời Kuala Lumpur vào 0h41 (7/3) và dự kiến tới Bắc Kinh vào 6h30 cùng ngày.

Trước khi vào vùng kiểm soát không lưu của Việt Nam khoảng 1 phút thì mất toàn bộ liên lạc, tín hiệu rada.



Thân nhân hành khách đang chờ tại sân bay Bắc Kinh, Trung quốc. Ảnh Reuter.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên báo Điện tử Tổ quốc vào trưa nay, 8/3, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không, Bộ Giao thông vận tải cho hay, theo chỉ đạo, Cục đang phối hợp với Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn Việt Nam cũng như lực lượng chức năng của Singapore và Malaisia xác định khu vực tìm kiếm cứu nạn.

"Tới thời điểm này, phía Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng các mặt cứu hộ cứu nạn như tầu thuyền, trực thăng tìm kiếm trên một khu vực rộng lớn"- ông Thanh cho hay.

Ông cũng cho biết thêm, khu vực tìm kiếm xác định sẽ rất rộng do máy bay mất liên lạc trước khi chuyển giao quyền kiểm soát cho Việt Nam. Các bên sẽ phối hợp với nhau để xác định khu vực.

"Về mặt nguyên tắc và kinh nghiệm thì xác định khu vực tìm kiếm cứu nạn sẽ căn cứ vào thời điểm mất liên lạc cũng như tính vận tốc của máy bay… Máy bay mất tích cách khu vực Cà Mau của Việt Nam khoảng 230km"- ông Thanh nói.

Thời điểm nay, thông tin được báo về, ông Thanh cho hay, thời tiết tại khu vực này không có gì bất thường, công tác phối hợp tìm kiếm không có gì khó khăn. Tất cả các lực lượng cứu nạn của Việt Nam đều đã nhận được thông tin và sẵn sàng chờ chỉ đạo trực tiếp.

"Tôi chưa thể đưa ra thêm thông tin gì. Trước mắt các lực lượng tìm kiếm máy bay, sau đó xác định nguyên nhân. Kết luận sẽ được công bố công khai" - ông Thanh khẳng định.

Thông tin từ Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng cho hay, công tác tìm kiếm cứu nạn đã được Bộ Quốc phòng thông báo đến các tỉnh trong khu vực.

Được biết, máy bay MH370 chở 239 hành khách lẫn phi hành đoàn từ thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia tới Bắc Kinh, Trung Quốc trong đó có 2 trẻ sơ sinh.

Thông báo danh sách khách hàng trên trang web của Hãng hàng không Malaysia Airlines, không có công dân Việt Nam nào trên chuyến bay. Phía Trung Quốc và Đài Loan có 153 người lớn, 1 trẻ em; Malaysia có 38 người; Indonesia: 13 người; Australia: 7 người; Pháp: 3 người; Mỹ: 3 người lớn, 1 trẻ em; New Zealand: 2 người; Ukraine: 2 người; Canada: 2 người; Nga: 1 người; Italia: 1 người; Hà Lan: 1 người; Áo: 1 người./.

 


Ngày hôm nay, trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về thông tin máy bay mang số hiệu MH370 của hãng Hàng không Malaysia đang trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh bị mất tích, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết:

“Chúng tôi quan tâm sâu sắc và chia sẻ nỗi lo của các gia đình và người thân của những hành khách trên chuyến bay.

Ngay sau khi nhận được thông tin chuyến bay MH370 của hãng Hàng không Malaysia bị mất tín hiệu, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã chủ động, tích cực phối hợp với các bên liên quan xác minh thông tin và triển khai các biện pháp cứu hộ, cứu nạn.” 

 

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ