• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sau cú giáng hạt nhân, quân sự Mỹ e sợ vùng Vịnh dậy sóng

Thế giới 15/05/2018 09:09

(Tổ Quốc) - Hải quân Hoa Kỳ đang theo dõi chặt chẽ động thái của Iran ở vùng Vịnh, dự đoán về một "giai đoạn bất ổn" và đã gia tăng mức độ cảnh báo sau quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran.

Hải quân Hoa Kỳ đang theo dõi chặt chẽ động thái của Iran ở vùng Vịnh, dự đoán về một "giai đoạn bất ổn" và đã gia tăng mức độ cảnh báo sau quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran, Tư lệnh Hải quân Mỹ cho biết hôm thứ Hai.

Việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran (JCPOA) đã làm các đồng minh châu Âu thất vọng, dấy lên sự lo ngại về nguy cơ không ổn định đối với nguồn cung dầu toàn cầu và làm tăng khả năng xung đột ở Trung Đông.

 Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson. (Nguồn: Reuters)

"Đang là thời gian bất ổn mà chúng tôi phải đương đầu, làm thế nào cả thế giới sẽ phản ứng với những diễn biến mới nhất này", Reuters dẫn lời Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson nói với một nhóm nhỏ các phóng viên.

"(Chúng tôi phải) duy trì cảnh giác, theo ý tôi là cảnh giác cao hơn bình thường một chút đối với mọi loại phản ứng, diễn biến mới hay một điều gì đó tương tự," Richardson nói thêm.

Ông đã chia sẻ quan điểm trên sau khi đến thăm tàu sân bay George H.W. Bush đậu ngoài khơi bờ biển Virginia, nơi quân đội Mỹ và Pháp đang tiến hành huấn luyện chung.

Richardson cho biết Hải quân Mỹ không nhìn thấy hành vi leo thang nào của Iran tại vùng Vịnh kể từ khi ông Trump tuyên bố rút khỏi JCPOA, tuy nhiên, đã theo dõi chặt chẽ.

Trong những năm gần đây, đã có một số cuộc đối đầu giữa Lực lượng Vệ binh cách mạng tinh nhuệ Iran (IRGC) và quân đội Hoa Kỳ ở vùng Vịnh - một tuyến đường giao thương lớn về dầu mỏ.

Iran coi vùng Vịnh là sân sau của mình và tin rằng họ có lợi ích hợp pháp trong việc mở rộng ảnh hưởng ở đây. Tehran từ lâu luôn nói rằng khu vực này nên xây dựng lực lượng an ninh tập thể của riêng mình và không có sự can dự từ bên ngoài.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ