• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sau “cuộc thay đổi lớn về tổ chức”, lực lượng Công an sẽ mạnh lên

Thời sự 10/08/2018 07:05

(Tổ Quốc) -“Một cuộc cách mạng về tổ chức”,  “sự việc chưa từng có trong lịch sử Bộ Công an”- đó là đánh giá được nhắc tới rất nhiều trong những ngày qua... Tin rằng sau “cuộc cách mạng” này, lực lượng Công an sẽ mạnh lên.

“Một cuộc cách mạng về tổ chức”,  “sự việc chưa từng có trong lịch sử Bộ Công an”- đó là đánh giá được nhắc tới rất nhiều trong những ngày qua, khi Bộ Công an triển khai Nghị định số 01 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Bộ này. Theo đó, sẽ giảm 6 tổng cục, tinh giản gần 60 đơn vị cấp cục và gần 300 đơn vị cấp phòng. Cấp công an địa phương sau khi tinh gọn bộ máy, sáp nhập cảnh sát PCCC giảm hơn 500 đơn vị cấp phòng, gần 1.000 đơn vị cấp đội…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa chúc mừng Bộ Công an tại Hội nghị Triển khai Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy ngày 7/8 (ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Công an)

Việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy của Bộ Công an diễn ra vào đúng thời điểm dư luận xã hội hiện nay đang quan tâm tới hai vấn đề. Thứ nhất đó là bộ máy các cơ quan hành chính ở tất cả các cấp, các ngành đang rất cồng kềnh, hoạt động không hiệu quả, rất cần được tinh giản. Và thứ hai là câu chuyện làm sao để giữ được người có tài, có tâm khi tiến hành tinh gọn bộ máy.

Đã từ nhiều năm nay, chủ trương tinh giản biên chế được đưa ra, mỗi năm đều giao chỉ tiêu cho các địa phương, các đơn vị chức năng thực hiện. Thậm chí có địa phương như Đà Nẵng còn lên kế hoạch “treo thưởng” cao nhất 200 triệu đồng cho cán bộ nghỉ hưu sớm để “giành chỗ” cho người làm việc.  Tuy nhiên, bộ máy vẫn không giảm được là bao, thậm chí  sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế,  số người hưởng lương, phụ cấp không những không giảm mà còn tăng lên. 

Bộ máy hành chính lớn lên, nhưng hoạt động quản lý, phục vụ nhân dân lại không thật sự hiệu quả. Trong bối cảnh việc tinh gọn bộ máy gặp nhiều cản trở, tình trạng “con ông cháu bà”, tình trạng chần chừ, “nhìn nhau”, không muốn làm trở nên phổ biến thì việc Bộ Công an, một ngành đặc thù với chức năng đảm bảo an ninh cho đất nước, đảm bảo trật tự an toàn xã hội “nổ phát súng” đi đầu việc cải cách tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế được ví như một cuộc cách mạng cũng không có gì là ngoa ngôn. Nhất là khi ngành vừa phải xử lý một số tướng lĩnh vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật. Điều này thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng, của Lãnh đạo Bộ và toàn ngành Công an trong việc “tái cơ cấu tổ chức bộ máy” sao cho tinh gọn nhưng vẫn hiệu quả theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”.

Suốt thời gian vừa qua, dư luận còn ít nhiều băn khoăn về việc tinh gọn bộ máy của ngành Công an, không biết các cơ quan chức năng có quyết tâm để hiện thực hóa chủ trương rất được mong chờ này. Và câu trả lời đã rõ:  Thủ tướng Chính phủ tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Triển khai Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy Bộ Công an (ngày 7/8) đã giao nhiệm vụ Bộ Công an phải “sắp xếp bộ máy sao cho đạt hiệu quả cao nhất”. Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng “yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương nhất là các đơn vị sáp nhập khẩn trương ổn định tổ chức, bố trí sắp xếp cán bộ một cách hợp lý, đúng trình độ, năng lực, sở trường để triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị ngay từ những ngày đầu thành lập”. Qua đó, khắc phục được chồng chéo, chia cắt về chức năng, nhiệm vụ, tăng cường cho lực lượng trực tiếp chiến đấu…, tạo điều kiện để lực lượng Công an bám sát cơ sở, nắm tình hình và giải quyết hiệu quả các vấn đề về an ninh, trật tự ngay từ cơ sở.

Bộ Chính trị, Chính phủ chọn “đột phá khẩu” từ ngành Công an, một ngành đặc biệt quan trọng để thấy việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy rất cấp thiết, không thể không làm. Với ngành quan trọng, đặc thù như Công an còn quyết tâm làm và phải làm bằng được thì các ngành khác, các địa phương khác càng phải nhanh chóng vào cuộc.

Tin rằng sau “cuộc cách mạng” này, lực lượng Công an sẽ mạnh lên. Và người chiến sĩ công an sẽ càng thêm gắn bó máu thịt với nhân dân, đúng như lẽ sống: “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”./.

Nguyên Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ