• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sau Hội nghị Trung ương 7: Kỳ vọng sự đột phá về công tác cán bộ

Thời sự 13/05/2018 07:30

(Tổ Quốc) - Theo dõi kỳ họp Trung ương 7 lần này, nhiều nhân sĩ, trí thức trong cả nước đã bày tỏ tin tưởng, công tác cán bộ trong thời gian tới sẽ có nhiều bước đột phá, đưa đất nước tiến nhanh hơn tới mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa mà Đảng đã đề ra, tạo được niềm tin mạnh mẽ trong nhân dân.  

Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức

Trong thời gian 6 ngày (7 - 12/5), với tinh thần trách nhiệm cao, phát huy dân chủ, trí tuệ, thẳng thắn, các đại biểu đóng góp những ý kiến tâm huyết về 3 Đề án trình Hội nghị Trung ương lần này là: Về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ thời kỳ mới; Về cải cách chính sách tiền lương; Về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội.

Ảnh minh họa: dantri.vn

Trong 3 Đề án được Trung ương thảo luận lần này thì Đề án về công tác cán bộ chiếm được sự quan tâm rất lớn của đông đảo đảng viên và quần chúng nhân dân. Tại phiên bế mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: "Điểm nhấn của Nghị quyết lần này là Trung ương yêu cầu phải có phương pháp đánh giá cán bộ một cách khách quan, chính xác; có cơ chế tạo động lực, đổi mới sáng tạo, rèn luyện qua thực tiễn có nhiều khó khăn, thách thức lớn của đội ngũ cán bộ và đề cao giải pháp kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền, chủ nghĩa cá nhân, cục bộ địa phương, họ hàng trong công tác cán bộ."

Bày tỏ sự đồng tình cao về thành công của Hội nghị Trung ương 7 trong đó là việc thông qua Nghị quyết về công tác cán bộ, theo bà Nguyễn Thị Thanh Hà - Giảng viên Học viện Chính trị Quốc gia Khu vực 1: "Trong thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng đã được Đảng, Nhà nước ta quan tâm và đạt được những kết quả nhất định. Đã có nhiều đảng viên, cán bộ cấp cao bị khởi tố, xử lý kỷ luật và ngay tại Hội nghị lần này, Trung ương đã quyết định khai trừ ông Đinh La Thăng ra khỏi Đảng. Điều đó thể hiện sự nghiêm minh của Đảng, Nhà nước trong xử lý cán bộ vi phạm, tạo được niềm tin to lớn cho đảng viên, quần chúng nhân dân."

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong thời gian qua vẫn còn những bất cập. Cũng theo giảng viên này, để hạn chế những bất cập thời gian qua cần nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo cán bộ trong đó chú trọng việc giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên và thế hệ trẻ gắn với việc học tập và làm việc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Về vấn đề làm thế nào để có thể đánh giá cán bộ một cách khách quan và thẳng thắn, bà Nguyễn Thị Thanh Hà cho rằng, ngoài việc đáp ứng yêu cầu về công việc thì hằng năm, nên lấy ý kiến đánh giá từ nhiều kênh như là: địa bàn cư trú và quần chúng nhân dân hoặc lấy phiếu tín nhiệm hằng năm ở đơn vị công tác. Đối với vấn đề chạy chức, chạy quyền, công tác cán bộ đòi hỏi phải công khai, minh bạch, tổ chức thi tuyển chặt chẽ, nghiêm túc, thực tế ở một số bộ ngành, địa phương đã làm tốt điều này.

Kiên quyết thu hồi, hủy bỏ các quyết định không đúng về công tác cán bộ

Thực tế trong thời quan qua, công tác bổ nhiệm cán bộ ở một số bộ ngành và địa phương có xảy ra tình trạng khi bổ nhiệm cán bộ còn nóng vội chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra trong đó có cả về phẩm chất, tư cách đạo đức. Cụ thể như trường hợp Lê Phước Hoài Bảo, Nguyễn Xuân Anh, Lê Trương Hải Hiếu...

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trần Huy Thanh - Tổng Biên tập Báo Đồng Nai cho biết: "Tôi đồng tình rất cao về quan điểm của Hội nghị Trung ương lần này trong việc kiên quyết hủy bỏ, thu hồi các quyết định không đúng về công tác cán bộ, đồng thời xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân sai phạm, có biểu hiện tham nhũng trong công tác cán bộ."

"Theo tôi, cần phải có cuộc rà soát, sàng lọc chất lượng đội ngũ cán bộ công chức hiện nay. Trong đó, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá của quần chúng nhân dân đối với cán bộ công chức. Đồng thời, sớm hoàn thiện quy định về thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cán bộ. Khi xảy ra vi phạm về công tác cán bộ tại cơ quan thì phải nghiêm túc xử lý người đứng đầu. Đối với cán bộ làm việc kém hiệu quả, kém phẩm chất, tín nhiệm thấp thì phải kiên quyết loại bỏ." - ông Trần Huy Thanh đề nghị.

Cùng với đó là sớm hoàn thiện thể chế kiểm soát quyền lực và chống nạn chạy chức, chạy quyền, thân quen, cánh hẩu, lợi ích nhóm trong công tác cán bộ theo nguyên tắc mọi quyền lực đều phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế và quyền hạn phải được ràng buộc với trách nhiệm.

"Tôi cũng đề nghị khẩn trương đưa việc thực hiện việc bố trí bí thư cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện không là người địa phương như Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 đã đề ra. Bởi, đây cũng là một giải pháp rất thiết thực để giảm tình trạng "phe cánh", cả nhà làm quan như một số vụ việc mà báo chí đã phản ánh gần đây." - ông Thanh nói.

Cải cách chính sách tiền lương - tạo động lực nâng cao năng suất lao động

Một trong những Nghị quyết quan trọng được Trung ương ban hành lần này đó là về vấn đề cải cách chính sách tiền lương. Mục tiêu của cải cách chính sách tiền lương đó là nhằm đảm bảo đời sống cho người lao động và gia đình họ, tạo động lực và hiệu quả của người lao động.

Đổi mới căn bản của chính sách lần này là Nhà nước trả lương cho cán bộ, công chức viên chức và lực lượng vũ trang theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo, phù hợp với nguồn lực của Nhà nước.

Là một giáo viên hiện đang công tác tại Trường THCS Lê Văn Thiêm - thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, cô giáo Hà Thị Thanh rất vui mừng khi Hội nghị Trung ương 7 đã có một Nghị quyết riêng về vấn đề tiền lương cho cán bộ công chức. Cô giáo Thanh chia sẻ: "Hiện nay do tiền lương hằng tháng của mỗi cán bộ vẫn chưa đảm bảo đời sống bản thân và gia đình nên chúng tôi vẫn phải đối mặt với nỗi lo cơm áo gạo tiền, điều đó làm ảnh hưởng đến năng suất và hiệu quả công tác."

"Thẳng thắn mà nói, với cường độ công việc, sức lực, trí tuệ phải bỏ ra như hiện nay thì chỉ những người thực sự tâm huyết với công việc mới có thể bám trụ lâu được tại nơi công tác. Chính vì vậy, tôi kỳ vọng cải cách tiền lương lần này cần quan tâm tăng lương cho cán bộ công chức, đây cũng chính là cơ sở để chúng tôi yên tâm cống hiến lâu dài." - cô Thanh chia sẻ.  

Thế Công

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ