• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sau vụ cháy chung cư Carina, người dân Thủ đô “đổ xô” tìm mua công cụ hỗ trợ PCCC

Thời sự 26/03/2018 09:05

(Tổ Quốc) -Vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại chung cư Carina Plaza TPHCM khiến nhiều người dân đang sống ở các chung cư lo ngại về khả năng phòng cháy và thoát hiểm. Bởi vậy mà những ngày này, các thiết bị PCCC và thoát hiểm được “săn lùng” ráo riết.

Thị trường thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) và thoát hiểm nhà cao tầng tại Hà Nội bất ngờ sôi động trong 2 ngày nay. Nhiều cửa hàng cho rằng do sự cố hoả hoạn xảy ra tại chung cư Carina Plaza nên người dân sống ở các chung cư chú ý hơn, mua thiết bị về đề phòng.  Chị Mai Nga, chủ của một cửa hàng chuyên bán thiết bị PCCC trên đường Nguyễn Du cho biết, sau vụ hoả hoạn kinh hoàng tại chung cư Carina Plaza, lượng khách đến cửa hàng để tìm mua các thiết bị an toàn đông hơn ngày thường.

Theo chị Nga, các thiết bị được người dân hỏi mua nhiều nhất từ ngày 23/3 đến nay là mặt nạ phòng độc, bình chữa cháy loại nhỏ, thang dây, ba lô thoát hiểm… Trong đó, hút hàng nhất là mặt nạ phòng độc và thang dây. Tuỳ từng sản phẩm cũng như xuất xứ, giá cả những mặt hàng này rất đa dạng.

Theo khảo sát của PV, thang dây là thiết bị thoát hiểm khá tối ưu được nhiều người sống ở chung cư, nhất là trên các tầng cao, tìm mua. Tại cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động trên đường Yết Kiêu, nhân viên cửa hàng cho biết, thang dây, dây thoát hiểm được nhiều khách hỏi mua từ hôm qua đến nay.

Những mặt hàng tăng lượng tiêu thụ đột biến đó là mặt nạ phòng độc.
Vừa chọn được loại mặt nạ chống khói phù hợp cho gia đình và vài hộ hàng xóm, anh Tuấn (33 tuổi, hiện đang sống tại chung cư HH Linh Đàm) cho biết: “Vụ cháy khiến 13 người chết ở Tp HCM đêm qua khiến tôi vô cùng lo lắng vì hiện đang sống ở tầng 20 nên tôi quyết định mua 10 cái về cho gia đình và vài người hàng xóm”.

Nhân viên của hàng cho biết, giá bán mặt nạ phòng độc dao dộng từ 90.000 đồng – 700.000 đồng/chiếc, có 2 loại là 1 phin và 2 phin. Có loại mặt nạ do Nhật Bản sản xuất giá 800.000 đồng/chiếc, loại này được làm từ nhựa và màn poly, có phin lọc hoạt tính có khả năng chống bụi, vi khuẩn, khí độc.

Giá rẻ hơn là các loại mặt nạ sản xuất từ Hàn Quốc, Đài Loan. Thông thường các loại mặt nạ này khi đeo sẽ che kín mũi và miệng người dùng.

Trong khi những chiếc mặt nạ của Nga có giá khoảng 200.000 đồng.

Tuy nhiên, loạt mặt nạ này khá hạn chế về tầm nhìn và nặng.
 Thang dây thoát hiểm có hai loại là dây dù và dây bằng cáp, bán kèm là bộ dây đai. Nhân viên này quảng cáo, thang dây có thể chịu được trọng tải 150 kg, bước thang bằng thép hoặc inox, giá cả dao động 90.000 – 150.000 đồng/m.
Một số loại bình cứu hoả phổ thông có giá từ 150.000 – 300.000 đồng.

Tại một cơ quan tư nhân trên phố Hoàng Cầu đã mua hàng chục chiếc mặt nạ phòng độc cho nhân viên đề phòng có hoả hoạn xảy ra.
Nhưng cư dân đang sinh sống,làm việc ở các chung cư cao tầng nên trang bị thiết bị PCCC và thoát hiểm thiết yếu. Tuy vậy, người dân cũng cần phải tham dự các buổi tập huấn định kỳ về an toàn PCCC tại nơi mình sống để trang bị những kỹ năng cần thiết khi xảy ra sự cố. Có như vậy, khi sự cố xảy ra họ mới đủ bình tĩnh để xử lý tình huống.

Bảo Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ