• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sẽ không cấp phép cho lễ hội kích động bạo lực

Văn hoá 15/08/2017 22:01

(Tổ Quốc) - Ngày 15/8, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy cho biết, Bộ VHTTDL đã báo cáo Chính phủ về Dự thảo Nghị định Quy định về quản lý và tổ chức lễ hội.

Theo đó, Dự thảo Nghị định gồm 4 chương (Những quy định chung; Tổ chức hoạt động lễ hội; Phân công trách nhiệm quản lý nhà nước về lễ hội và Điều khoản thi hành) gồm 19 điều.

Trong đó các lễ hội là đối tượng điều chỉnh của  Nghị định này bao gồm: Lễ hội dân gian; Lễ hội lịch sử, cách mạng; Lễ hội văn hóa, thể thao, du lịch; Lễ hội có nguồn gốc từ nước ngoài tổ chức tại Việt Nam.

Nghị định Quy định về quản lý và tổ chức lễ hội quy định các lễ hội được cấp phép phải không chứa đựng các nội dung thể hiện sự kích động bạo lực, truyền bá các hành vi tội ác.... (ảnh Hoàng Nguyên)

Đáng chú ý là Điều 6 (Chương II- Tổ chức hoạt động lễ hội) đề cập việc cấp giấy phép trong hoạt động lễ hội. Nghị định quy định những lễ hội phải được cấp giấy phép trước khi tổ chức thực hiện gồm: Lễ hội dân gian được khôi phục lại sau nhiều năm gián đoạn ở quy mô tổ chức trong nhiều huyện thuộc một tỉnh (sau đây gọi chung là lễ hội dân gian cấp tỉnh); Lễ hội văn hóa, thể thao, du lịch quy mô toàn quốc hoặc khu vực; Lễ hội có nguồn gốc từ nước ngoài tổ chức tại Việt Nam.

Dự thảo Nghị định cũng đưa ra các điều kiện để được cấp giấy phép tổ chức lễ hội. Trong đó, các hoạt động lễ hội được cấp phép khi đáp ứng các yêu cầu như không thể hiện các nghi thức mô tả cảnh đâm chém, đánh đập tàn bạo, rùng rợn, kinh dị; Mô tả cảnh thỏa mãn, khoái trá của kẻ gây tội ác; Đảm bảo nội dung của phần nghi lễ và các hoạt động khác nằm trong khuôn khổ của lễ hội không chứa đựng các nội dung thể hiện sự kích động bạo lực, truyền bá các hành vi tội ác trái với truyền thống yêu hòa bình và nhân ái của dân tộc Việt Nam; Nội dung, hình thức lễ hội không tuyên truyền mê tín dị đoan làm mê hoặc người khác, trái với tự nhiên, gây tác động xấu về nhận thức, bao gồm: cúng khấn trừ tà ma, chữa bệnh bằng phù phép; lên đồng phán truyền, xem bói, xin xăm, xóc thẻ, truyền bá sấm trạng, phù chú và các hiện tượng tương tự khác trong hoạt động lễ hội; Không lợi dụng việc tổ chức lễ hội để thương mại hóa nhằm mục đích trục lợi cá nhân.

Dự thảo Quy định rõ về thẩm quyền cấp phép và trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ VHTTDL, các tỉnh, các Bộ liên quan (ảnh minh họa)

Dự thảo cũng quy định rõ về thẩm quyền cấp phép trong hoạt động lễ hội; hồ sơ cấp giấy phép; trình tự, thủ tục cấp phép đối với các loại hình lễ hội…

Đặc biệt, Dự thảo Nghị định cũng nêu rõ trách nhiệm quản lý lễ hội của Bộ VHTTDL, của UBND cấp tỉnh, của các Bộ có liên quan và xử lý vi phạm theo các quy định về hành chính, quy định pháp luật theo tính chất, mức độ vi phạm.

Theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, dự thảo đã được Bộ VHTTDL xây dựng kỹ lưỡng về nội dung vào báo cáo Chính phủ. Dự kiến trong phiên họp Thường kỳ Chính phủ tháng 8, Thủ tướng sẽ cho ý kiến chỉ đạo và lấy ý kiến chỉnh sửa.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cũng khẳng định, trong năm 2017, Nghị định Quy định về quản lý và tổ chức lễ hội sẽ được trình Chính phủ ban hành./.

Hà An

NỔI BẬT TRANG CHỦ