• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sẽ không có lễ kỷ niệm xa hoa, lãng phí

05/09/2018 10:59

(Tổ Quốc) - Nguyên tắc đầu tiên khi tổ chức kỷ niệm ngày thành lập, ngày truyền thống là không xa hoa, phô trương, lãng phí.

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 111/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 Quy định về ngày thành lập, ngày truyền thống, ngày hưởng ứng của các Bộ, ngành, địa phương. Theo đó, nguyên tắc đầu tiên khi tổ chức kỷ niệm ngày thành lập, ngày truyền thống là không xa hoa, phô trương, lãng phí.

Không phô trương, lãng phí là yêu cầu tiên quyết.  Ảnh minh họa. Nguồn: Ngọc Diệp/ Báo Dân trí

Lần đầu tiên một Nghị định quy định cụ thể về ngày thành lập, ngày truyền thống, ngày hưởng ứng của các Bộ, ngành, địa phương do Bộ VHTTDL soạn thảo được Chính phủ thông qua. Qua đó, Nghị định đã đưa ra những quy định về điều kiện, thẩm quyền, trình tự, thủ tục công nhận ngày thành lập, ngày truyền thống, ngày hưởng ứng của các Bộ, ngành, địa phương; quy định chi tiết về quy mô, nghi thức, quy trình, thành phần, số lượng khách mời, trang phục người tham dự... Nội dung đáng chú ý nhất của Nghị định là những quy định rõ ràng, những “điều cấm” liên quan đến những lễ kỷ niệm phô trương, lãng phí – vấn đề đã làm “nóng” dư luận trong thời gian qua.

Cụ thể, các nguyên tắc tổ chức lễ kỷ niệm, ngày thành lập, ngày truyền thống bao gồm: Các hoạt động kỷ niệm được tổ chức trang trọng, an toàn, tiết kiệm, không phô trương, hình thức; Chỉ tổ chức lễ kỷ niệm, ngày thành lập, ngày truyền thống khi có văn bản thành lập hoặc quyết định công nhận của cơ quan có thẩm quyền; Chỉ được tổ chức lễ kỷ niệm vào năm tròn, trường hợp Bộ, ngành, cấp tỉnh đồng thời có ngày thành lập, ngày tái lập, ngày truyền thống thì chỉ được lựa chọn một trong các ngày trên để tổ chức lễ kỷ niệm; Không tặng quà và tổ chức chiêu đãi trong các hoạt động kỷ niệm.

Theo thống kê của Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) trên cả nước hiện có khoảng 200 ngày thành lập, ngày truyền thống của các Bộ, ngành và địa phương. Tuy nhiên trong thời gian qua vẫn chưa có văn bản có tính chất pháp lý quy định cụ thể về điều kiện, trình tự, thủ tục, quy trình, nghi thức, quy mô để tổ chức. Điều này đã gây nên nhiều lễ kỷ niệm được tổ chức với quy mô lớn, rườm rà về nghi thức nhưng thiếu sự trang trọng, số lượng khách mời quá đông gây lãng phí.

Thực tế tại nhiều địa phương cho thấy, việc tổ chức ngày thành lập, tái lập tỉnh được tổ chức với quy mô lớn, được tường thuật trực tiếp trên sóng truyền hình, bên cạnh đó là sự đầu tư chương trình nghệ thuật chào mừng hoành tráng với sự tham gia của hàng trăm diễn viên và hàng nghìn khách mời. Mặt khác, việc chiêu đãi, tặng quà trong các lễ kỷ niệm gây nên sự tốn kém, lãng phí. Gây “sửng sốt” dư luận thời gian qua không thể không nhắc đến sự “chơi sang” của một tỉnh khi đề nghị chi hơn 100 tỷ đồng cho các hoạt động kỷ niệm trong khi vẫn đang là một trong những tỉnh có nhiều huyện nghèo nhất nước.

Như vậy, việc ban hành Nghị định về ngày thành lập, ngày truyền thống, ngày hưởng ứng của các Bộ, ngành, địa phương đã đáp ứng nhu cầu cấp thiết hiện nay của xã hội, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo người dân, tạo cơ sở pháp lý, đưa việc tổ chức ngày thành lập, ngày truyền thống ở các cấp theo hướng quy định cụ thể. Từ đó, Nghị định giúp khắc phục những hạn chế trong việc quy định về ngày thành lập, ngày truyền thống trong thời gian qua, đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế- xã hội hiện nay./.

Gia Linh 

Gia Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ