• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sẽ tổ chức Hội thảo phát huy giá trị Chầu Văn

Văn hoá 29/06/2017 07:00

(Tổ Quốc) - Tối 27/6, Liên hoan Hát văn, Hát Chầu văn năm 2017 do Cục Văn hóa cơ sở phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam tổ chức đã thành công tốt đẹp.

Gần 30 nghệ nhân và hàng trăm cung văn, hầu dâng và diễn viên múa phụ họa đại diện cho các Trung tâm Văn hóa, Hội văn nghệ dân gian, CLB Hát văn, hát Chầu văn và các cơ sở tín ngưỡng đến từ các tỉnh, thành phố: Tp. Hải Phòng, Tp Hà Nội, tỉnh Nam Định, Bắc Kạn, Hải Dương, Lạng Sơn, Ninh Bình, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc và Hà Nam đã trình diễn nhiều giá chầu, trích đoạn đặc sắc tại sân khấu thủy đình, đền Lảnh Giang.

Theo đánh giá của Cục Văn hóa cơ sở, trang phục, đạo cụ phục vụ các giá chầu được đầu tư đẹp đẽ đã góp phần tôn vinh giá trị thẩm mỹ cho các tiết mục.

Liên hoan có sự tham gia của các nghệ nhân lớn tuổi và sự tiếp lửa của nghệ nhân trẻ

 

Một tín hiệu vui mừng tại Liên hoan, bên cạnh các nghệ nhân lớn tuổi, có sự tham gia tiếp lửa của các nghệ nhân trẻ tuổi để cùng chung tay giữ gìn vốn văn hóa truyền thống.

 Hầu hết các nghệ nhân, thanh đồng đã bám sát mục đích, yêu cầu, quy chế do BTC đề ra để xây dựng chương trình, đảm bảo về nội dung, phong phú về hình thức và chất lượng về nghệ thuật.

Tuy nhiên, trong Liên hoan vẫn còn một số tồn tại như một số cung văn còn lẫn lộn giữa Chầu văn và Chèo văn.

Liên hoan hát Văn, Chầu Văn 2017 đã để lại nhiều ấn tượng đẹp

Theo các nhà nghiên cứu, chuyên môn, cần coi các làn điệu trong 36 giá chầu là những bài bản tổ, tránh tình trạng hát về cô đôi Thượng ngàn, trang phục không phải của người Mèo mà dùng giai điệu bài hát Người mèo ơn Đảng. Bài chầu “Giá ông Hoàng Mười” Nghệ An lại có âm hưởng của dân ca Huế và có những giá Chầu của những ông Hoàng phía Bắc mà cung văn sử dụng âm hưởng dân ca Nam Bộ.....

Được biết, sau liên hoan lần này, BTC sẽ có kiến nghị tổ chức hội thảo khoa học để định hướng, truyền dạy góp phần lưu giữ được cái hay, cái đẹp của Di sản Thực hành Tín ngưỡng thờ mẫu Tam phủ của người Việt, trong đó có hát văn, chầu văn, hầu đồng./.

Tin, ảnh: Hoàng Nguyên

 

Hoàng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ