• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Siêu quái vật” của hải quân Mỹ: súng “khủng” mà không đủ đạn

Thế giới 08/11/2016 22:00

(Tổ Quốc) - “Siêu quái vật” mới của Hải quân Mỹ đang đối mặt với nguy cơ không có tiền mua đạn.  

Hải quân Mỹ từng đặt hàng một chiến hạm mới, với hệ thống súng “khủng” có thể tiêu diệt được những mục tiêu ở khoảng cách 80 dặm (tương đường 128km). Tuy nhiên, đơn hàng này đang phải đối mặt với một tình huống “dở khóc dở cười” khi theo tính toán, chỉ tính riêng tiền đạn dược, một cú bắn thành công cũng sẽ tiêu tốn khoản tiền khổng lồ lên tới 800.000 USD.

Hệ thống súng cấp cao của DDG 1000 - con tàu thiện chiến nhất trong thế hệ tàu  khu trục Zumwalt của Hải quân Mỹ được thiết kế để nã loại đạn pháo siêu tầm xa (LRLAP). Tuy nhiên, kể từ khi số lượng tàu Zumwalt bị thu hẹp, chi phí cho loại vũ khí này đã leo thang nhanh chóng.

Số lượng tàu khu trục Zumwalt đang bị cắt giảm nghiêm trọng lại khiến chi phí vận hành hệ thống vũ khí trên tàu "leo thang" ngoài kiểm soát

“Giá thành của LRLAP đã liên tục thay đổi do số lượng tàu khu trục Zumwalt bị cắt giảm - từ 28 tàu, xuống 7 và bây giờ chỉ còn 3 tàu, trong khi đó, chi phí vận hành hệ thống vũ khí lại không thay đổi,” tờ Defense News cho biết. “Chúng tôi từng dự kiến sẽ mua hàng nghìn đầu đạn này,” một sỹ quan Hải quân Mỹ tiết lộ, “tuy nhiên, số tàu ngày càng ít đã khiến đạn dược trở nên vô cùng đắt đỏ.”

Có vẻ như Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ không có vấn đề gì với chất lượng của các mẫu súng trên, ngoài trừ chi phí để vận hành chúng. “Chúng tôi không có vấn đề gì với súng hay con tàu chở súng; chỉ là giá thành quá cao,” một nguồn tin nói với Defense One.” Hải quân Mỹ đang tìm kiếm loại đạn thay thế, tuy nhiên, khả năng này khó có thể trở thành hiện thực trước khi con tàu chính thức được vận hành vào năm 2018.

(Theo SPN)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ