• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Singapore: Hứng "gió nóng" Biển Đông từ Trung Quốc

Thế giới 01/10/2016 09:52

(Tổ Quốc) - Jin Yinan, từ Đại học Quốc phòng thuộc PLA, cáo buộc Singapore đứng về phía Mỹ trong tranh chấp hàng hải tại Biển Đông.  

Bắc Kinh nên áp đặt lệnh trừng phạt và trả đũa chống lại Singapore, buộc nước này "trả giá cho những tổn hại nghiêm trọng tới lợi ích của Trung Quốc", ông Jin Yinan nói với đài phát thanh nhà nước Trung Quốc.

Ông Jin Yinan, từ Đại học Quốc phòng thuộc PLA. (Nguồn: SCMP)

Những lời nói trên của Giáo sư Jin Yinan được đưa ra khi Trung Quốc đang mạnh mẽ chỉ trích sự kiên quyết của Singapore muốn đưa những nội dung ủng hộ lập trường của Philippines sau phán quyết của toà trọng tài quốc tế đối với chủ quyền trên Biển Đông trong các tài liệu chính thức của Hội nghị thượng đỉnh của Phong trào Không liên kết (NAM) tại Venezuela hồi đầu tháng trước.

Tuy nhiên, ông Jin, cũng là giám đốc Viện nghiên cứu chiến lược tại Đại học Quốc phòng Quốc gia của PLA, đã “làm nóng” vấn đề này hơn nữa vào cuối ngày thứ 29/9, cáo buộc Singapore có một vai trò tích cực trong việc biến các tranh chấp Biển Đông thành một vấn đề quốc tế trong những năm gần đây. Ông cho biết Singapore đã cố vấn cho Washington về vấn đề này và khuấy động các cuộc xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc, theo một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Jin đã đưa ra một số ví dụ mà ông nói cho thấy Singapore đã tham gia vào việc nâng vấn đề Biển Đông lên tầm quốc tế, điều đã gây tổn hại tới lợi ích quốc gia của Trung Quốc.

Ông cho biết Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long dành toàn bộ bài phát biểu một giờ của mình tại Đối thoại Shangri-La năm ngoái để nói về vấn đề này và chỉ trích cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu, vì đã đưa ra lời khuyên cho Tổng thống Mỹ Barack Obama, khiến Washington biến chiến lược "xoay trục về châu Á" thành "tái cân bằng khu vực châu Á-Thái Bình Dương".

"Chúng tôi hiểu rằng [Singapore] cần tồn tại giữa các nước lớn," Jin nói. "Nhưng hiện tại Singapore không tìm kiếm sự cân bằng giữa các nước lớn – mà khiến các nước lớn xung đột với nhau... điều này là đùa với lửa."

Ông Jin còn đề cập đến căn cứ Changi và cũng đặt câu hỏi liệu Singapore còn trung lập giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ hay không. "Singapore tuyên bố họ là một quốc gia không liên kết và Căn cứ Hải quân Changi của nó là một cảng mở. Nhưng tại sao họ không mời hải quân Trung Quốc tới đó? "

Truyền thông Trung Quốc gần đây cũng tham gia chỉ trích lập trường của Singapore trong tranh chấp Biển Đông sau một cuộc khẩu chiến giữa Đại sứ Singapore tại Trung Quốc Stanley Loh và Hu Xijing, tổng biên tập Global Times về các diễn biến tại hội nghị thượng đỉnh NAM.

Phía Singapore cho rằng, việc muốn đưa các nội dung về Biển Đông vào văn kiện của NAM là lập trường chung của tất cả các thành viên ASEAN.

(Theo SCMP)

 

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ