• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Số ca mắc sởi tăng, lo ngại đỉnh dịch quay lại theo chu kỳ

Thời sự 03/10/2018 19:00

(Tổ Quốc) - Theo dự đoán của nhiều chuyên gia, cuối năm nay sẽ là thời điểm đỉnh dịch sởi quay lại theo chu kỳ 4 năm. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra khi số ca mắc sởi tại Hà Nội tính đến thời điểm này cao hơn nhiều lần so với năm 2017.

Số ca mắc sởi không ngừng tăng

Những năm trước, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận khoảng 100 ca sởi/năm. Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 9/2018, số ca mắc sởi được điều trị tại BV Nhi Trung ương lên đến hơn 250 ca. Vào thời điểm hiện tại, có khoảng 20 trường hợp mắc sởi đang nằm tại BV này (so với những tuần trước chỉ khoảng 8 - 10 ca).

Chị Phạm Thị Tình đang chăm sóc con bị sởi tại Khoa Truyền nhiễm, BV Nhi Trung ương

Ngày 19/9, chị Phạm Thị Tình (Phường Đông Cương, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) đưa con trai 6 tháng tuổi đến BV Nhi Trung ương để điều trị viêm phế quản. Đến ngày chuẩn bị được xuất viện, cháu T.B.K (con chị Tình) bỗng nhiên bị sốt, người nổi ban đỏ. Sau khi thăm khám, các bác sĩ xác định cháu bị mắc sởi nên phải xuống điều trị tại Khoa truyền nhiễm. Trường hợp này bị lây nhiễm từ một trường hợp bệnh nhi khác vào điều trị tại BV.

Cũng có con bị mắc sởi đang điều trị tại khoa Truyền Nhiễm, chị Nguyễn Thị Vê  (xã Thạch Trung, TP.Hà Tĩnh) cho biết, ban đầu thấy bé sốt, cứ nghĩ là bé sốt mọc răng. Sau đó con bị sốt cao nên chị đã đưa vào bệnh viện tỉnh. Tuy nhiên, các bác sĩ ở đây không tìm ra nguyên nhân. Tiếp đó ít ngày, bé lại càng sốt cao không giảm, và có một số triệu chứng cứng cổ, nôn ói nên  gia đình đưa bé ra BV Nhi Trung ương để theo dõi cấp cứu. Sau 2 ngày thấy bé nổi ban khắp người và không sốt nữa nên các bác sĩ nghi bé bị sởi nên đã cho vào phòng cách ly.

Theo PGS.TS Trần Minh Điển – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, những trường hợp trên, có bệnh nhân mắc bệnh từ cộng đồng, nhưng cũng có những bệnh nhân mắc do lây nhiễm chéo trong bệnh viện, từ các tuyến chuyển đến. Và với các trường hợp đó, biểu hiện chính vẫn là nhiễm trùng đường hô hấp kết hợp với nhiễm sởi. Trong số những ca nhập viện thì chúng ta phải chú ý có một số bệnh nhi chưa được tiêm phòng.

Kiến nghị tiêm phòng sởi cho trẻ sớm hơn quy định

Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương Trần Minh Điển cho biết, Vi rút sởi với đặc tính lây lan rất mạnh, bởi vậy, khi có người mắc sởi thì chúng ta cần có chiến lược cách ly người bệnh để phòng ngừa lây nhiễm cho những người xung quanh. Trong đó việc phòng phơi nhiễm tại bệnh viện cũng là điều các nhà quản lý bệnh viện cần quan tâm.

PGS.TS Trần Minh Điển – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương

Lãnh đạo BV Nhi Trung ương khuyến cáo, trong cộng đồng, cần đảm bảo môi trường sống sạch sẽ cho trẻ. Khi phát hiện trẻ bị sốt phát ban thì cần chú ý và tránh vì sởi có tốc độ lây nhiễm mạnh. Giữ vệ sinh mũi – họng sạch sẽ cho các cháu, không chỉ phòng tránh bệnh sởi mà còn phòng được nhiều bệnh khác theo mùa như: cúm, chân tay miệng…

“Điều quan trọng, cần đưa con đi tiêm chủng theo lịch hẹn và theo đúng lứa tuổi. Hiện nay chúng ta đang quy định trẻ 9 tháng tuổi sẽ tiêm phòng sởi. Tuy nhiên, do miễn dịch cộng đồng của chúng ta đang giảm xuống nên chúng tôi cũng đang có đề nghị với Bộ Y tế để tiến hành tiêm chủng phòng sởi cho các cháu sớm hơn, có thể là tiêm khi 6 tháng tuổi.” – ông Điển cho hay.

Đối với các bà mẹ đang trong lứa tuổi sinh đẻ, trước khi có thai nên đi tiêm phòng Sởi và Rubella trước khi có thai. Đây là một trong những biện pháp miễn dịch bệnh cho bà mẹ, và khi con sinh ra đã có miễn dịch từ mẹ truyền sang nên 9 tháng đầu cháu có thể không bị mắc sởi. – PGĐ BV Nhi Trung ương nói.

Thế Công

 

 

 

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ