• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Số lượng thật sự lực lượng tinh nhuệ Iran đưa tới vùng Vịnh?

Thế giới 05/08/2018 23:03

(Tổ Quốc) - Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) xác nhận ngày 5/8 rằng họ đã tổ chức một cuộc tập trận tại vùng Vịnh trong vài ngày qua, hãng tin IRNA đưa tin.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) xác nhận ngày 5/8 rằng họ đã tổ chức một cuộc tập trận tại vùng Vịnh trong vài ngày qua, hãng tin IRNA đưa tin.

"Cuộc tập trận này được thực hiện với mục đích kiểm soát và bảo vệ sự an toàn của tuyến đường thủy quốc tế và nằm trong khuôn khổ chương trình các cuộc tập trận quân sự hàng năm của IRGC", phát ngôn viên của IRGC Ramezan Sharif nói, theo IRNA.

IRGC đã lên tiếng xác nhận cuộc tập trận tại vùng Vịnh tuần qua. (Nguồn: Reuters)

Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ thứ tư tuần này xác nhận đã thấy hải quân Iran tăng cường hoạt động và mở rộng tới cả eo biển Hormuz - một tuyến đường thủy chiến lược cho các chuyến hàng dầu mỏ.

Tư lệnh IRGC Mohammad Ali Jafari "đã bày tỏ sự hài lòng về việc thực hiện thành công cuộc tập trận hải quân của IRGC, nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì và tăng cường sự sẵn sàng phòng thủ, an ninh vùng Vịnh và Eo biển Hormuz, cũng như đối đầu với các mối đe dọa và hành vi mạo hiểm tiềm tàng từ kẻ thù". IRNA trích lời Sharif.

Một quan chức Mỹ, nói với điều kiện giấu tên, cho biết có thể có hơn 100 tàu đã tham gia vào cuộc tập trận, bao gồm cả những chiếc thuyền nhỏ.

Các quan chức Mỹ, yêu cầu giấu tên nói với Reuters, cho biết cuộc tập trận đã được lên kế hoạch để gửi đi một thông điệp tới Washington trong bối cảnh Mỹ đang tăng cường sức ép kinh tế và ngoại giao của mình đối với Tehran.

Iran đã rất tức giận trước quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran. Các quan chức cấp cao của Iran đã cảnh báo rằng nước này sẽ không dễ dàng để yên nếu Mỹ muốn bóp nghẹt hoạt động xuất khẩu dầu quan trọng của Iran.

Tuy nhiên, Iran không tỏ ra muốn thu hút sự chú ý vào cuộc tập trận lần này. Chính quyền Iran đã không bình luận gì về sự kiện này trước đó và một số quan chức Iran mà Reuters đã liên lạc trong tuần này đều từ chối bình luận.

Tháng trước, nhà lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei đã ủng hộ đề nghị của Tổng thống Hassan Rouhani rằng Iran có thể chặn hoạt động xuất khẩu dầu tại vùng Vịnh nếu dòng xuất khẩu của chính họ bị dừng lại.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ