• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sơn La: Chấm thẩm định bài thi không đặt trong không gian đối tượng nào, con lãnh đạo nào

Giáo dục 23/07/2018 14:00

(Tổ Quốc) -Tổ công tác khi chấm thẩm định lại các bài thi sẽ không đặt trong không gian là đối tượng nào, con lãnh đạo nào, cán bộ chiến sĩ nào… mà ứng xử như nhau, đều là thí sinh, cơ sở để xử lý là Quy chế thi.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc, con em lãnh đạo tỉnh, ngành giáo dục Sơn La có trong danh sách thí sinh có điểm thi sai phạm này không? Nếu có sai phạm điểm xử lý và trách nhiệm lãnh đạo có con em trường hợp này như thế nào?

Thông tin ban đầu về những sai phạm trong chấm thi tại Sơn La, Cục trưởng Cục trưởng Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT Mai Văn Trinh cho hay, quan điểm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GDĐT là: Tổ công tác khi chấm thẩm định lại các bài thi sẽ không đặt trong không gian là đối tượng nào, con lãnh đạo nào, cán bộ chiến sĩ nào… mà ứng xử như nhau, đều là thí sinh, cơ sở để xử lý là Quy chế thi.

“Chúng tôi thống nhất quan điểm xử lý như vậy nên không quan tâm các thí sinh đó là con của ai. Nhân đây tôi đề nghị báo chí thận trọng, đặt vấn đề chừng mực, không làm tổn thương các chiến sĩ, có thể có một vài trường hợp là sai nhưng không thể khái quát được”- ông Mai Văn Trinh nói.

Được biết, 110 bài thi rút để chấm thẩm định là có dấu hiệu điểm cao bất thường chứ Tổ công tác chưa biết đó là bài của thí sinh nào.

Về mức độ vi phạm giữa Sơn La và Hà Giang, ông Mai Văn Trinh cho hay, vụ việc tại Sơn La có tính chất không đơn giản và vi phạm nghiêm trọng. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta chưa kết thúc xác minh làm rõ mà đang huy động các cơ quan chức năng vào làm việc nên sự so sánh là không hợp lý và không nên.

“Khi có kết quả xác minh làm rõ, chúng tôi sẽ bám theo Quy chế để xử lý”- ông Trinh nói

Ông Trinh cũng cho biết thêm, tại thời điểm này, Tổ công tác chưa thể đưa ra số liệu chính xác và sửa như thế nào. Bởi đây mới là thông báo thông tin khi có những dấu hiệu vi phạm ban đầu. Hiện vẫn chờ cơ quan điều tra làm rõ.

Tại buổi thông tin, Phó Chủ tịch Sơn La Mai Văn Thủy cho hay, “không ai vui gì khi chuyện này xảy ra, trách nhiệm tôi muốn nói ở đây là: trước hết Sơn La cầu thị và minh bạch, thứ 2 là không bao che, trách nhiệm tới đâu sai tới đâu sửa tới đó. Phải khắc phục như thế nào đó là trách nhiệm chúng tôi phải làm, quan điểm xử lý là không vùng cấm, không bao che”.

Với 5 cán bộ tham gia làm sai phạm, ông Mai Văn Trinh cho hay, “chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm. Các đồng chí yên tâm chúng tôi sẽ làm đến cùng để trả lời công bằng cho thí sinh".

Trước đó, các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đã chủ trì phối hợp với Tổ công tác kiểm tra, xác minh, làm rõ các sai phạm.

Bước đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm Quy chế thi, nhất là ở khâu chấm thi; cụ thể là có dấu hiệu sửa bài thi môn trắc nghiệm của một số thí sinh (sửa Phiếu trả lời trắc nghiệm). Trong đó, ảnh bài thi trắc nghiệm đã bị xóa và ảnh bài thi trắc nghiệm để xuất ra dữ liệu gửi về Bộ Giáo dục để chấm bài là hoàn toàn giống nhau.

Trước đó, Trưởng đoàn công tác Mai Văn Trinh cho biết, đoàn công tác đã yêu cầu các cơ quan chức năng khắc phục kịp thời thiếu sót mà kết luận đã chỉ đạo; Đẩy mạnh quản lý, xử lý nghiêm với các tổ chức cá nhân sai phạm; Làm rõ trách nhiệm từng cấp, từng người, có giải pháp đồng bộ; Coi đây là kinh nghiệm rút ra để thực hiện những năm tiếp theo./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ