• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sơn La chuyển mình cùng các liên minh hợp tác xã

Thời sự 10/09/2018 09:30

(Tổ Quốc) - Sơn La là một tỉnh miền núi của vùng Tây Bắc, những năm vừa qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp trên, sự vào cuộc cùng với quyết tâm của chính quyền địa phương, các mô hình kinh tế hợp tác (KTHT), hợp tác xã (HTX) đã và đang từng bước phát triển, khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong công cuộc phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Quán triệt về chủ trương phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Các mặt hàng nông sản chủ lực của HTX Ngọc Hoàng, Mai Sơn

 

Ông Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La cho biết, những năm qua, thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) và Kết luận số 56-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, Tỉnh uỷ Sơn La đã ban hành Kết luận số 947-KL/TU ngày 23/8/2013 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; chỉ đạo các ngành, đoàn thể ban hành kế hoạch thực hiện.

HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 74 về phê duyệt Đề án phát triển Hợp tác xã gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; Nghị quyết số 76 về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn. UBND tỉnh chỉ đạo cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho việc thành lập, tư vấn, hỗ trợ các tổ hợp tác, hợp tác xã.

“Để hỗ trợ mạnh các hợp tác xã, Tỉnh ủy đã tổ chức các đoàn công tác để chủ động tìm kiếm thị trường, xúc tiến tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm; thành lập Ban Chỉ đạo tỉnh để chỉ đạo thường xuyên; kết nối với các Cục, vụ, viện của các Bộ và các tỉnh, thành phố để giúp đỡ tỉnh; thu hút các Tập đoàn kinh tế đầu tư nhà máy chế biến, liên kết với các hợp tác xã trong chuỗi sản xuất và xuất khẩu nông sản như: Tập đoàn TH , Tập đoàn Vingroup, Hapro, BigC, Lotte, Aeon, Agricare, Vina T&T, Đồng Giao, Nafoods, Green Path…. Các hợp tác xã đang đầu tư thiết bị, tiếp cận thị trường xuất khẩu, tập hợp số sinh viên đã tốt nghiệp đại học vào làm việc; nhiều hợp tác xã đã liên kết với nhau trong chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm để có quy mô lớn và sức lan tỏa rộng, làm ăn có hiệu quả..”, ông Hoàng Văn Chất nói.

Tính đến tháng 9/2018, Sơn La đã có 514 HTX và 04 Liên hiệp HTX hoạt động theo luật HTX năm 2012 (7 tháng đầu năm 2018 thành lập được 86 HTX và 01 Liên hiệp HTX). Trong đó có 344 HTX dịch vụ nông nghiệp; 64 HTX thủy sản; 21 HTX tiểu thủ công nghiệp; 20 HTX xây dựng; 08 Quỹ tín dụng nhân dân; 53 HTX thương mại, du lịch; 04 HTX vận tải và 04 Liên hiệp HTX nông nghiệp.

Ngoài ra, Sơn La cũng đã hình thành 57 chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp ổn định gồm 18 chuỗi rau, 31 chuỗi quả, 04 chuỗi thủy sản, 02 chuỗi thịt, 02 chuỗi mật ong; có 11 sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ; trong 4 tháng cuối năm 2018 tiếp tục công bố thương hiệu 06 sản phẩm và hoàn thiện hồ sơ đăng ký thương hiệu cho 04 sản phẩm tiếp theo.

Kinh tế hợp tác, HTX , hướng đi mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân

Vườn bưởi da xanh của gia đình anh Nguyễn Đăng Đông ở bản Nà Khang, xã Hát Lót, huyện Mai Sơn

 

Những ngày này chúng tôi có dịp về với Mai Sơn, huyện trọng điểm kinh tế của tỉnh Sơn La, nằm trong cụm tam giác kinh tế Mai Sơn - thành phố Sơn La - Mường La. Đây cũng là một trong những địa phương có phong trào phát triển KTHT, HTX rất sôi động của Sơn La trong thời gian qua.

Anh Nguyễn Đắc Đông (bản Nà Khang, xã Hát Lót, huyện Mai Sơn) cho biết, gia đình anh có hơn 4 hecta, trong đó xen canh trồng bưởi, nhãn và xoài. Hiện tại toàn bộ sản phẩm xoài và nhãn của gia đình đều được HTX Ngọc Lan thu mua và xuất khẩu sang Úc. Riêng bưởi da xanh do mới được thu hoạch năm thứ 2, nên HTX cũng đang xúc tiến để tìm thị trường cho sản phẩm này.

“Trước đây khi chưa vào HTX, các hộ gia đình ở đây đều phải tự xoay sở, tự lo đầu ra cho sản phẩm. Vì thế luôn bị tư thương ép giá. Được mùa cũng lo vì được mùa lại không được giá. Từ ngày vào HTX, người nông dân như chúng tôi chỉ tập trung vào chăm sóc, sản xuất còn mọi chuyện đầu ra, thương hiệu đều được HTX lo hết. Hiện tại, thu nhập bình quân hàng năm của gia đình từ nhãn, xoài và bưởi khoảng 500 triệu đồng. Kinh tế được cải thiện thấy rõ…” anh Nguyễn Đắc Đông cho hay.

Cũng là thành viên của HTX Ngọc Lan, chị Lý Thị Minh (bản Nà Khang, xã Hát Lót, huyện Mai Sơn) vui vẻ cho chúng tôi biết, hiện tại gia đình chị có thu nhập bình quân từ 300 – 400 triệu đồng/năm. Tất cả đều nhờ vào cây nhãn, cây xoài và mới đây là cây bưởi.

Được biết, gia đình chị Lý Thị Minh có 4 hecta đất canh tác. Điều đặc biệt và cũng là niềm vui của gia đình chị Lý Thị Minh là cả hai cậu con trai đều đang học tại trường Cao đẳng Nông Lâm Sơn La, do đó, những ứng dụng về nông nghiệp sạch, về sản xuất hữu cơ…được thực hiện khá “chặt chẽ” tại nông trại của gia đình. Cả hai con trai của chị Minh đều có mong muốn được làm giàu trên chính quê hương mình… “HTX đã mang lại nhiều sự thay đổi cho bản Nà Khang này, đời sống của bà con ngày một ấm no. Điều vui nhất là con em của Nà Khang không phải xuống dưới xuôi để làm công nhân, làm thuê mà có thể ở tại bản đề làm kinh tế”, chị Lý Thị Minh chia sẻ.

Ông Hà Văn Bình, phó Chủ tịch huyện Mai Sơn cho biết, 8 tháng đầu năm nay, huyện đã thành lập mới được 24 HTX, nâng tổng số HTX hiện có trên địa bàn là 89. Trong đó, có 72 HTX về lĩnh vực nông nghiệp. Thu nhập bình quân của các HTX từ 2,5 - 10 tỷ đồng/năm. Lương bình quân của các thành viên là 3,5 triệu đồng/tháng.

“Kinh tế hợp tác, HTX bắt đầu phát triển tại Mai Sơn từ năm 2014 đến nay. Đây là một trong những chương trình trọng tâm của huyện Mai Sơn đồng thời cũng thực theo chỉ đảo của tỉnh ủy Sơn La. Có thể thấy, từ khi có kinh tế hợp tác, HTX, đời sống của bà con trên địa bàn Mai Sơn có nhiều cải tiến rõ nét. Hoạt động sản xuất từ manh mún, tự phát sang sản xuất tập trung, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước. Các sản phẩm chủ lực của Mai Sơn hiện nay là xoài, nhãn, chanh leo, na hoàng hậu…tất cả đều đạt tiêu chuẩn xuất khẩu và đã xuất được qua Mỹ, Úc…”, phó Chủ tịch huyện Mai Sơn nói.

Ông Hà Văn Bình cũng nhấn mạnh, trong những năm tới, huyện phấn đấu mỗi năm thành lập được từ 15 – 20 HTX, đồng thời tiếp tục phối hợp với liên minh hợp tác xã của tỉnh cũng như HTX Việt Nam để tìm ra các thị trường mới cho bà con, cây trồng mới phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Tỉnh cũng sẽ thúc đẩy phát triển chuỗi giá trị với những HTX đang có. KTHT, HTX là hướng đi đúng đắn góp phần quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại Mai Sơn nói riêng và Sơn La nói chung.

Bài, ảnh: Vi Phong

 

 

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ