• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sóng gió “dữ dội” cơ hội đột phá Syria – Jordan

Thế giới 30/09/2018 12:53

(Tổ Quốc) - Nhiều thông tin đa chiều về việc mở lại cửa khẩu Nassib giữa Syria và Jordan.

Truyền thông nhà nước Syria ngày 29/9 cho biết cửa khẩu biên giới Nassib nối nước này với Jordan sẽ mở cửa trở lại vào ngày 10/10, ba năm sau khi tuyến đường thương mại này bị lực lượng nổi dậy kiểm soát và phải đóng cửa.

Việc đóng cửa cửa khẩu này năm 2015 đã làm gián đoạn một tuyến đường vận chuyển quan trọng đối với hàng trăm xe tải/ngày vận chuyển hàng hóa giữa Thổ Nhĩ Kỳ và vùng Vịnh, và giữa Lebanon và vùng Vịnh.

Lực lượng chính phủ Syria đã tái giành lại quyền kiểm soát tuyến đường trên vào tháng 7.

Nassib là tuyến giao thương quan trọng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và vùng Vịnh, và giữa Lebanon và vùng Vịnh. (Nguồn: AFP)

Bản tuyên bố mới nhất của Syria đã sửa lại một thông báo trước đó nói rằng cửa khẩu Nassib đã được mở lại, đồng thời xe tải và hàng hoá đã bắt đầu di chuyển qua biên giới Syria – Jordan.

Chính phủ Jordan đã bác bỏ thông báo ban đầu này, nói rằng hai bên vẫn đang xem xét việc mở cửa lại cửa khẩu biên giới giữa hai nước.

"Jaber - Nassib điểm chốt vẫn còn đóng cửa. Cửa khẩu vẫn chưa mở cửa trở lại cho lưu thông hàng hóa và hành khách", một tuyên bố chính thức dẫn lời phát ngôn viên chính phủ Jordan Joumana Ghonaimat nói.

Trước khi cuộc chiến Syria bùng lên năm 2011, hàng tỷ USD giá trị thương mại hàng năm di chuyển qua cửa khẩu này. Việc cửa khẩu này bị đóng cửa đã ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế của Syria và các nước láng giềng.

Sau khi bị phía Jordan bác bỏ, truyền thông nhà nước Syria đã đưa ra một tuyên bố mới từ Bộ Giao thông vận tải nước này nói rằng "công việc chuẩn bị hậu cần để mở lại cửa khẩu đang hoàn tất, sau đó, biên giới Nassib nối với Jordan sẽ mở cửa trở lại vào ngày 10/10 và bắt đầu nhận xe tải và lưu lượng truy cập quá cảnh. "

Chính phủ Jordan, trong tuyên bố của mình, không nêu ra một thời điểm cụ thể cho việc mở cửa trở lại cửa khẩu.

Bộ trưởng kinh tế của Lebanon nói với Reuters trong tháng 7 rằng, cửa khẩu này là "một động mạch quan trọng" cho nền kinh tế Lebanon.

Chính phủ Syria đang giành quyền kiểm soát hầu hết lãnh thổ nước này với sự giúp đỡ của các đồng minh Nga và Iran.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ