• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sóng gió lại trỗi dậy: Mỹ bất ngờ tung liên hoàn trừng phạt Nga

Thế giới 22/08/2018 06:08

(Tổ Quốc) - Mỹ ngày 21/8 tuyên bố áp đặt trừng phạt nhiều thực thể Nga về liên quan đến Triều Tiên và vấn đề an ninh mạng.

Mỹ ngày 21/8 đã thông báo áp đặt lệnh trừng phạt đối với hai công ty vận chuyển và sáu tàu của Nga với cáo buộc tham gia vào việc chuyển giao các sản phẩm dầu mỏ tinh chế sang tàu Triều Tiên –  điều vi phạm các hạn chế của Liên hợp quốc.

Bộ Tài chính Mỹ xác định đối tượng bị trừng phạt là các công ty vận chuyển có trụ sở tại Vladivostok Primorye Maritime Logistics Co Ltd (Primorye) và Gudzon Shipping Co LLC (Gudzon). Sáu tàu mang cờ Nga bị trừng phạt là Bella, Bogatyr, Neptun, Partizan, Patriot và Sevastopol.

Hàng loạt thực thể Nga vừa bị Mỹ trừng phạt

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, việc chuyển giao hàng hoá tàu đối tàu đến hay đi từ Triều Tiên đều bị cấm theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về Triều Tiên và bị trừng phạt theo pháp luật Mỹ.

"Hậu quả của việc vi phạm các biện pháp trừng phạt này sẽ vẫn được duy trì cho đến khi chúng ta đạt được kết quả phi hạt nhân hoá hoàn toàn và được xác minh đầy đủ từ Triều Tiên", ông Mnuchin cho hay.

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Washington áp đặt trừng phạt đối với một cơ quan dịch vụ hải cảng của Nga và các công ty Trung Quốc vì cho rằng những thực thể này đã giúp vận chuyển hàng hoá, như rượu và thuốc lá, cho Bình Nhưỡng.

Trong cùng ngày, Mỹ cũng đã tuyên bố trừng phạt đối với hai cá nhân Nga, một công ty của Nga và một công ty Slovakia với cáo buộc những thực thể này đã hỗ trợ Divetechnoservices – cũng là một công ty Nga - tránh cấm vận về các hoạt động liên quan đến tấn công mạng.

Washington đã trừng phạt Divetechnoservices vào tháng 6 vì cho rằng công ty này đóng góp vào việc cải thiện năng lực mạng và hoạt động ngầm dưới nước của Moscow thông qua hợp tác với Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB).

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, các công ty bị trừng phạt lần này, Vela-Marine Ltd có trụ sở tại Saint Petersburg và Lacno S.R.O tại Slovakia, cùng hai cá nhân Nga Marina Igorevna Tsareva và Anton Aleksandrovich Nagibin đều đã giúp Divetechnoservices né tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Cựu Tổng thống Barack Obama vào tháng 12/2016 đã áp đặt trừng phạt với FSB, với cáo buộc cơ quan này liên quan đến tấn công mạng can thiệp bầu cử Mỹ.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ