• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sóng gió quân sự Đức- Thổ: Cành ô liu bất ngờ hạ nhiệt

Thế giới 09/08/2017 07:51

(Tổ Quốc) - Một lá thư từ Bộ Ngoại giao Đức ngày 8/8 tiết lộ tín hiệu giảm nhiệt căng thẳng Đức- Thổ Nhĩ Kỳ.  

Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí cho phép các nhà lập pháp Đức đến thăm các binh sĩ nước này phục vụ tại một căn cứ không quân tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng tới như một phần trong chuyến thăm của NATO.

Một lá thư từ Bộ Ngoại giao Đức ngày 8/8 đã tiết lộ nội dung trên – đánh dấu động thái mới sau khi Ankara từ chối một chuyến thăm tương tự vào tháng 7.

Vấn đề về chuyến thăm quân đội Đức tại các căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ đã làm tăng căng thẳng giữa hai bên – đều là đồng minh trong NATO và thậm chí còn mở rộng bất đồng giữa khối này và Ankara.

Những diễn biến xung quanh chuyến thăm của các nghị sĩ Đức tới Incirlik đã khiến quan hệ Đức - Thổ căng thẳng. (Nguồn: DPA)

Một lá thư của Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel gửi tới người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Đức nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý với đề nghị của NATO về một chuyến thăm tới căn cứ không quân Incirlik gần Konya vào ngày 8/9.

Theo kế hoạch này, Phó Tổng thư ký NATO Rose Gottemoeller sẽ lãnh đạo phái đoàn và sẽ tham gia cùng với bảy thành viên của Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Đức.

"Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý với đề nghị này," ông Gabriel viết.

Các chi tiết vẫn đang được nghiên cứu về danh sách cụ thể những nhà lập pháp nào sẽ tham gia chuyến thăm. Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã phản đối mạnh mẽ sự hiện diện của các thành viên trong đảng cực tả của Đức - đảng mà Ankara cáo buộc ủng hộ khủng bố. 

Việc Ankara nhiều lần từ chối để cho các nhà lập pháp đến thăm binh lính Đức tại căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến Berlin dời lực lượng này sang Jordan. Thổ Nhĩ Kỳ cũng từ chối một chuyến thăm tới Konya lên kế hoạch vào giữa tháng Bảy.

Các lực lượng vũ trang Đức nằm dưới quyền kiểm soát của Quốc hội và Berlin khẳng định rằng các nghị sĩ nước này phải có quyền tiếp cận với họ.

Căng thẳng giữa hai quốc gia đã tăng cao sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 10 nhà hoạt động nhân quyền vào tháng trước, trong đó có 1 người Đức, trong một chiến dịch an ninh. 

Hôm thứ hai, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng đã cáo buộc Đức trợ giúp những kẻ khủng bố bằng cách không trả lời các hồ sơ gửi đến Berlin và trao trả các nghi can phía Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ