• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sốt xuất huyết từ ngày thứ bao nhiêu là nguy hiểm nhất?

Sức khỏe 22/08/2017 21:17

(Tổ Quốc) -  Bệnh nhân bị sốt xuất huyết cần phải đi khám để bác sĩ sẽ xem có bị giảm tiểu cầu, hay cô đặc máu để kịp thời điều trị. Việc theo dõi bệnh nhân sốt xuất huyết quan trọng nhất là ở giai đoạn 2, tức là từ ngày thứ 4 trở đi sẽ rất nguy hiểm.

Năm nay, dịch sốt xuất huyết phát triển mạnh đặc biệt ở Hà Nội, sớm hơn 1 tháng so với thông thường, người lớn nhiều hơn trẻ em, trong đó có cả bệnh nhân lớn tuổi, có những người trên 80 tuổi, điều này làm cho việc điều trị khó khăn hơn.

Bác sỹ Chuyên khoa II Nguyễn Hồng Hà, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Phó Chủ tịch Hội Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam.

Theo Bác sỹ Chuyên khoa II Nguyễn Hồng Hà, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Phó Chủ tịch Hội Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam: “Mỗi ngày bệnh viện chúng tôi khám từ 800 -1000 ca, số phòng khám của chúng tôi đã tăng từ 6 phòng khám lên tới 10 phòng, đại đa số là sốt xuất huyết, trong đó 70-80 trường hợp phải nhập viện, đây là những trường hợp có nguy cơ cao để theo dõi và tiếp tục điều trị. Ở cơ sở Giải phóng, chúng tôi có khoảng 250 giường thì 80% là bệnh nhân sốt xuất huyết.”

Những người bị nhẹ có thể đến viện điều trị trong ngày, nặng thì  phải nhập viện. Khi bị sốt xuất huyết, hầu hết bệnh nhân rất mệt mỏi. Nếu bệnh nhân ở nhà thì không biết liệu mình có bi sốt xuất huyết hay không. Nếu sốt trong 1-2 ngày đầu nên đến bệnh viện để khám, xác định xem có phải bị sốt xuất huyết hay không. Hiện nay có test xét nghiệm kháng nguyên NS1 của virus dengue.

Cũng theo Bác sỹ Hà: “Trong 3 ngày đầu, nếu bệnh nhân không bị sốt quá cao, nôn, bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân ở nhà điều trị theo dõi. Việc theo dõi sốt xuất huyết quan trọng nhất là ở giai đoạn 2, tức là từ ngày thứ 4 trở đi rất nguy hiểm, cần phải đi khám, bác sĩ sẽ xem bệnh nhân có bị giảm tiểu cầu, hay cô đặc máu hay không để điều trị kịp thời.”

Một số dấu hiệu của sốt xuất huyết như mệt quá nhiều, ly bì, kích thích vật vã,  đau bụng, đau ở vùng gan, xuất huyết bất thường, xuất huyết tiêu hóa, rong kinh, các biểu hiện thoát dịch, nôn nhiều liên tục .... thì bệnh nhân cần đến bệnh viện ngay.

 Thế Công

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ