• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Nga tạo đòn bẩy “thâu tóm” Ukraine

Thế giới 26/09/2017 22:00

(Tổ Quốc) - Tổng thống Ukraine tin tưởng Thủ tướng Canada Justin Trudeau có thể mang thiện chí hòa bình đến Ukraine.

Sứ mệnh quan trọng của người bảo vệ hòa bình

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hi vọng, chính quyền Trudeau có thể khởi động lại chương trình cung cấp hình ảnh vệ tinh kiểm soát Nga và lực lượng nổi dậy li khai cho quân đội Ukraine. Ông Poroshenko cho biết đây là điều hết sức quan trọng cho Canada với sứ mệnh người giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ảnh: CBC

Trong một chương trình phỏng vấn trên CBS, ông Poroshenko khuyến khích Thủ tướng Justin Trudeau cung cấp cho Ukraine hình ảnh cụ thể về biên giới của Nga và Ukraine từ vệ tinh của Canada.

“Bởi vì điều này có thể giúp chúng tôi thực hiện thỏa thuận Minsk và chứng minh rằng Nga đang vận chuyển xe tăng, các hệ thống pháo binh, bệ phóng đa tên lửa”, ông Poroshenko nói. Theo các nhà quan sát, đây không phải là lần đầu tiên ông Poroshenko kêu gọi trực tiếp từ Thủ tướng Canada về dữ liệu vệ tinh. Tài liệu thu thập của CBC News cho biết, thời chính phủ bảo thủ của cựu Thủ tướng Stephen Harper có cung cấp các hình ảnh RADARSAT-2 trong 1 năm cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine cho biết, Canada có sứ mệnh kết thúc xung đột tại các quốc gia Đông Âu giữa quân lính chính phủ và lực lượng nổi dậy li khai do Nga hậu thuẫn nều là nước tham gia sứ mệnh hòa bình của Liên Hợp Quốc

Tổng thống Poroshenko nhấn mạnh vai trò này rất quan trọng bởi vì Canada có kinh nghiệm duy nhất mang sứ mệnh hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Nga đã sáp nhập Crimea vào năm 2014 và lực lượng nổi dậy li khai do Nga hậu thuẫn liên tục có các hoạt động vũ trang chống lại chính quyền Ukraine. Cuộc xung đột, đến hiện tại là năm thứ 4, đã khiến hơn 10.000 người chết, 24.000 người bị thương và khoảng 1.6 triệu người di cư, Liên Hợp Quốc xác nhận.

Canada đã tham gia huấn luyện hơn 5000 binh lính Ukraine nhằm chống lại lực lượng nổi dậy do Moscow hậu thuẫn. Ottawa  cũng hỗ trợ khoảng 16 triệu đôla trang thiết bị phi sát thương như mũ bảo hiểm, áo khoác chống đạn và trang phục mùa đông.

Trong khi đó, Ottawa cũng xúc tiến sứ mệnh gìn giữ hòa bình tại xung đột Ukraine. Vào năm ngoái, ông Trudeau cũng đã hứa hẹn đưa khoảng 600 binh lính và 150 cảnh sát phục vụ sứ mệnh hòa bình của Liên Hợp Quốc. 

“Tôi nghĩ rằng, ông Trudeau đang bật tín hiệu mở. Tôi hoàn toàn hài lòng với thảo luận với Thủ tướng Trudeau”, ông Poroshenko nhận định về Thủ tướng Canada.

Nga không thể đại diện cho sứ mệnh hòa bình

Vào đầu tháng này, Ukraine đã đề xuất một dự thảo lên Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc về những người gìn giữ hòa bình tại vùng xung đột và biên giới với Nga. Kế hoạch của Ukraine cũng muốn cấm Nga tham gia vào sứ mệnh gìn giữ hòa bình. Điều này khiến Moscow liên tục phản đối.

“Điều này là không thể khi Nga tham gia đóng góp vào sứ mệnh gìn giữ hòa bình bởi vì Nga là một phần của xung đột với Ukriane. Chúng tôi không muốn tham gia bất kỳ thảo luận nào với Moscow”, ông Poroshenko nói thêm.

Các nước phương Tây và Kiev tố cáo Nga liên tục hỗ trợ quân đội hậu thuẫn lực lượng nổi dậy tại Đông Ukraine. Nga bác bỏ vai trò trực tiếp dẫn tới xung đột.

Trong khi đó, Nga liên tục gợi ý tham gia là những người gìn giữ hòa bình tại Đông Ukraine. “Đây là đề xuất đầu tiên mà Kremlin muốn tiến tới nhằm giải quyết xung đột trong 3 năm qua. Đề xuất này nhằm mục tiêu kiểm soát ngừng bắn của Tổ chức an ninh và hợp tác tại châu Âu (OSCE)”, ông Poroshenko nhấn mạnh.

Các nhà quan sát liên tục thúc đẩy tiến tới thỏa thuận Minsk và chấm dứt chiến tranh Ukraine nhưng chưa có được thành công.

“Tất nhiên, đề xuất của Nga là không thể chấp nhận bởi vì Nga muốn sử dụng sứ mệnh “người gìn giữ hòa bình và thâu tóm các hoạt động của OSCE”, ông Poroshenko nói về kế hoạch gìn giữ hòa bình của Nga.

Việc tiến hành sứ mệnh hòa bình đều phải thông qua nhất trí của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc. Nga là một trong số 5 thành viên lâu dài của Liên Hợp Quốc và có thể phủ quyết bất kỳ đề xuất về người gìn giữ hòa bình tại Đông Ukraine bất kỳ lúc nào.

Theo ông  Poroshenko, nếu điều này xảy ra, Ukraien sẽ đưa vấn đề này tại toà án Liên Hợp Quốc.

“Nếu Nga sẽ là quốc gia duy nhất phản đối sứ mệnh hòa bình thì điều này thật khó để giải thích”, ông Poroshenko nhấn mạnh.

 (Theo Cbcnews)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ