• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sự thật việc bệnh viện Chợ Rẫy bị người mẹ tố làm chết con trai 20 tuổi

Thời sự 14/09/2018 21:22

(Tổ Quốc) - Người mẹ cho rằng chính sự yếu chuyên môn, thờ ơ trong việc khám chữa bệnh khiến người con trai 20 tuổi bị tử vong. Tuy nhiên phía bệnh viện lại khẳng định đã cố gắng hết sức.

Nhập viện vì viêm tụy cấp nặng

Theo phản ánh từ mẹ bệnh nhân, anh Nguyễn Duy Hưng (20 tuổi, ngụ Đồng Nai) bị đau bụng, được đưa vào bệnh viện đa khoa Đồng Nai khám. BS chẩn đoán anh bị viêm tụy cấp và cho chuyển lên TP.HCM.

Quá trình điều trị ở bệnh viện Chợ Rẫy, mẹ bệnh nhân cho rằng y bác sĩ của BV chuyên môn kém, thờ ơ với tình trạng bệnh nghiêm trọng của con trai mình.

“BV Chợ Rẫy cấp cứu bệnh nhân bị viêm tụy cấp nguy cơ hoại tử bằng cách truyền vào tay một bình nước biển, cắm vào mũi sợi dây khí oxy và cho nằm ở hành lang. Tới khi nhờ người quen tác động thì mới cho lên lầu 8 – lầu của những ca bệnh nặng” – lời người mẹ đăng trên trang facebook cá nhân.

Bệnh nhân trong quá trình cấp cứu ở bệnh viện Chợ Rẫy

Người mẹ này cũng cho biết khi thấy tình trạng con trai ngày càng nặng, nên muốn đưa thuốc từ Mỹ về điều trị nhưng bị bệnh viện từ chối. Khi người nhà muốn đưa bệnh nhân qua Mỹ cũng không được chấp nhận.

Và khi thực hiện cuộc phẫu thuật thì bác sĩ lại nói mổ theo kiểu cầu may và cuối cùng là người bệnh đã không qua khỏi.

Chia sẻ với nỗi đau mất người thân của gia đình người bệnh, tuy nhiên, phía bệnh viện Chợ Rẫy phản hồi rằng những thông tin trên là không chính xác.

Lãnh đạo bệnh viện Chợ Rẫy xác nhận bệnh nhân Nguyễn Duy Hưng bị viêm tụy cấp hoại tử xuất huyết do bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai chuyển đến đã được điều trị tại BV 23 ngày (từ ngày 5/8 đến 28/8).

Quang cảnh buổi họp báo

BS Trầm Minh Toàn - Khoa Cấp cứu của BV Chợ Rẫy, cho biết bệnh nhân nhập viện vào lúc 0h40’ ngày 5/8 với chẩn đoán viêm tụy cấp nặng theo dõi hoại tử. Thời điểm này bệnh nhân tỉnh, mạch huyết áp ổn định nhưng bụng trướng, đau nhiều.

Bệnh nhân được cho làm xét nghiệm đánh giá tình trạng bệnh và cho truyền dịch, điều trị thuốc giảm đau rồi chuyển lên khoa Nội tiêu hóa.

Các bác sĩ đã cố gắng hết sức

Theo TS BS Hồ Tấn Phát - Trưởng khoa Nội Tiêu Hóa, bệnh nhân nhập khoa lúc 6h ngày 5/8 với chẩn đoán là viêm tuỵ cấp nặng, tiên lượng rất xấu.

Do mẹ của cháu không có mặt nên quá trình theo dõi và điều trị BS trực khoa đã ít nhất 2 lần giải thích tình trạng bệnh nặng cho các người nhà của bệnh nhân Hưng (có dì ruột là người trực tiếp nuôi dưỡng người bệnh).

TS BS Hồ Tấn Phát - Trưởng khoa Nội Tiêu Hóa

BS Phát nói rằng, quá trình theo dõi bệnh, khoa rất tích cực và chủ động. Khi nhận thấy bệnh diễn biến nặng hơn, BS đã báo với người nhà, đồng thời hội chẩn liên khoa, quyết định chuyển bệnh nhân xuống khoa Hồi sức Cấp cứu để tiếp tục theo dõi và điều trị lúc 12h ngày 6/8.

Việc chỉ truyền nước theo dõi, BS Hồ Tấn Phát lý giải với bệnh nhân viêm tụy cấp, hướng điều trị tốt nhất là nội khoa bảo tồn, cho tuyến tụy nghỉ ngơi, truyền dịch. Tạm thời không cho bệnh nhân ăn uống, giảm căng phù nề bằng cách đặt ống sonde vào dạ dày dẫn lưu dịch ứ đi ra.

BS Phan Thị Xuân, Trưởng khoa hồi sức cấp cứu bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, tình trạng bệnh nhân Nguyễn Duy Hưng rất nặng, phải lọc máu, thở máy liên tục.

Quá trình chữa trị, mẹ bệnh nhân có ý định xin qua bệnh viện FV và khoa sẵn sàng làm giấy chuyển viện. Tuy nhiên, sau đó mẹ bệnh nhân đổi ý và đề nghị bác sĩ ráng kéo dài sự sống để lo visa cho con sang Mỹ chữa trị.

Do tình trạng bệnh diễn tiến xấu, các bác sĩ hội chẩn tìm cách cứu chữa người bệnh. Lúc này phương pháp duy nhất là phẫu thuật, mà theo các bác sĩ để “tìm sự sống trong cái chết”, bởi người bệnh đã 10 phần chết 9. Tuy nhiên, cuộc phẫu thuật không mang lại kết quả, gia đình đã xin bệnh viện cho đưa người bệnh về quê lo hậu sự.

Bs Phan Thị Xuân

Theo BS Xuân, bệnh nhân nằm điều trị tại khoa 23 ngày (từ 6/8 - 28/8) với số tiền 660 triệu đồng, trung bình 1 ngày điều trị khoảng 29 triệu đồng. Người bệnh không có bảo hiểm y tế.

Về thông tin đóng tiền mà không được lọc máu vì khoa hồi sức chỉ có 3 máy lọc máu, BS Phan Thị Xuân khẳng định là không chính xác, bởi khoa được trang bị máy móc đầy đủ, hiện đại với 7 máy lọc máu liên tục và 4 máy lọc máu ngắt quãng. Các thiết bị này đang được các nước tiên tiến sử dụng.

“Bệnh nhân lọc máu đều thể hiện đầy đủ trong hồ sơ bệnh án, bảng chỉ định và theo dõi, bảng kê khai chi tiết chi phí phẫu thuật trọn gói đều đầy đủ và đóng tiền ở phòng tài vụ, BS không hề nhận được lợi nào từ chuyện này”, BS Xuân thông tin.

Trước việc gia đình muốn đưa 1 số loại thuốc từ bên Mỹ về chữa trị cho bệnh nhân, BS Xuân nói BV Chợ Rẫy không thiếu thuốc và y cụ điều trị cho bệnh nhân này. Đồng thời việc tiếp nhận thuốc từ bên Mỹ là không thể vì không được phép.

Với việc mẹ bệnh nhân có xin số điện thoại cá nhân của bác sĩ điều trị nhưng bác sĩ không cho và đã giải thích với mẹ bệnh nhân nếu bác sĩ bên Mỹ muốn trao đổi chuyên môn phải có sự ủy quyền từ phía người nhà và gọi trực tiếp đến bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ tại khoa sẽ trao đổi chuyên môn trực tiếp.

“Bác sĩ điều trị cũng đã cho địa chỉ email để trao đổi. Tuy nhiên, BS không nhận được bất kỳ yêu cầu trao đổi chuyên môn nào từ phía bác sĩ bên Mỹ. 

Đức Duy

NỔI BẬT TRANG CHỦ