Người Việt chỉ dùng 11 lít sữa/năm
08-04-2016 04:27

(Tổ Quốc)- Theo số liệu tổng điều tra của Viện Dinh dưỡng, mức tiêu thụ sữa của người Việt chỉ đạt 11 lít/người/năm (bằng 1/2 Thái Lan, bằng 1/3 Singapore).

Theo báo cáo của Viện Dinh dưỡng quốc gia, khẩu phần canxi của người Việt trưởng thành hầu như không có sự thay đổi từ năm 1985 đã ảnh hưởng đến sự phát triển tầm vóc của người Việt và gây nên các chứng bệnh về xương khớp, tạo gánh nặng cho gia đình và xã hội trong tương lai.

Người Việt chỉ dùng 11 lít sữa/năm - ảnh 1
Ảnh nguồn: Internet.

Lý do khẩu phần canxi của người Việt hơn 30 năm nay chỉ đạt 500-540 mg/người/ngày, đáp ứng 50-60% khẩu phần khuyến nghị bởi người Việt ăn quá nhiều thịt, ăn quá mặn, trong khi sữa là thực phẩm cung cấp đầy đủ chất đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng, nhất là tăng canxi giúp cơ thể phát triển toàn diện và khỏe mạnh thì người Việt ít sử dụng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, canxi có vai trò quan trọng trong quá trình tạo xương, giúp cơ thể hình thành hệ xương vững chắc, nó cần cho quá trình hoạt động của thần kinh cơ, tim, chuyển hoá của tế bào và quá trình đông máu. Vì thế, thiếu canxi không chỉ ảnh hưởng đến thể trạng, khi khẩu phần canxi thấp dưới 600mg/ngày sẽ liên quan nhiều đến bệnh tăng huyết áp, ung thư trực tràng. Thiếu canxi dài hạn cũng khiến tăng nhạy cảm thần kinh, mệt mỏi, ớn lạnh, chuột rút, kèm theo một loạt các nguy cơ loãng xương, gãy xương. Đặc biệt, với tình trạng xương biến dạng do loãng xương do thiếu canxi thì sau 70 tuổi 100% người Việt mắc bệnh xương khớp.

Viện Dinh dưỡng quốc gia khuyến nghị, để phòng chống các bệnh liên quan đến xương, khớp do thiếu canxi, chúng ta nên gia tăng hàm lượng chất dinh dưỡng từ sữa và chế phẩm sữa trong khẩu phần ăn hàng ngày, cũng như bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể và sự phát triển của xương và răng. Đặc biệt, bổ sung hàm lượng canxi cho cơ thể càng sớm càng tốt để cải thiện mật độ xương tốt hơn, giảm nguy cơ gãy xương do loãng xương sau 50 tuổi đến 50%.

Cụ thể, nên tiêu thụ ba sản phẩm từ sữa mỗi ngày gồm sữa, phô mai và sữa chua để bổ sung đầy đủ lượng canxi cần thiết. Cần tạo thói quen đưa phô mai vào chế độ dinh dưỡng của mình bởi phô mai là thực phẩm có chứa hàm lượng canxi nhiều nhất. Mỗi ngày cần uống 1 ly sữa 100ml hoặc 1 hộp sữa chua 100g hay 1 miếng phô mai nhỏ có trọng lượng 15g là cung cấp được lượng canxi tương đương.

Theo tổ chức Y tế thế giới, dựa trên nhu cầu canxi cần thiết mỗi ngày cho từng độ tuổi và tình trạng sinh lý khác nhau để xây dựng giá trị dinh dưỡng thực tiễn về sữa và các sản phẩm từ sữa cho sự phát triển của trẻ em, người trưởng thành, phụ nữ mang thai, cho con bú, và người cao tuổi…

Tuấn Minh (tổng hợp)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại