Những nguy cơ về sức khỏe và lời khuyên hữu ích trong mùa Euro
13-06-2016 02:27

(Tổ Quốc)- Mùa Euro hứa hẹn những trận cầu hấp dẫn đã tới. Tuy nhiên, để một tháng ăn bóng đá, ngủ bóng đá trong tiết trời nóng nực mà vẫn phải đảm bảo công việc  là việc rất khó. Dưới đây là những lời khuyên hữu ích mà các fan không nên bỏ qua.

Những nguy cơ về sức khỏe và lời khuyên hữu ích trong mùa Euro - ảnh 1

Những nguy cơ về sức khỏe

1 - Nguy cơ về tim mạch, đột quỵ

TS BS Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cảnh báo: "Tình trạng quá phấn khích hoặc quá thất vọng của người hâm mộ bóng đá sẽ làm tăng nguy cơ đau tim".

Những cảm xúc như hào hứng, phấn khích, hồi hộp quá mức khi theo dõi trận bóng là yếu tố kích thích, ảnh hưởng mạnh mẽ lên hệ tim mạch và hệ miễn dịch, làm tim đập nhanh hơn, mạnh hơn, huyết áp tăng lên, rối loạn nhịp tim; các động mạch dễ có nguy cơ co thắt, gây hẹp, đưa đến gia tăng những vấn đề tim mạch.

Sự thay đổi cảm xúc mạnh mẽ; vui quá vì đội mình thắng hay buồn, thất vọng quá mức vì thua có thể gây đau thắt ngực, thậm chí gây nhồi máu cơ tim ở bệnh nhân mắc bệnh mạch vành. Nếu những cảm xúc này không được kiểm soát và kéo dài có nguy cơ stress, trầm cảm.

2 - Mệt mỏi, thiếu ngủ

Do chênh lệch về múi giờ, các giải bóng Euro thường diễn ra vào rất khuya theo giờ Việt Nam. Trong khi đó, giấc ngủ giúp cơ thể chuẩn bị cho ngày làm việc tiếp theo, hỗ trợ hoạt động não và duy trì sức khỏe thể chất. Người hâm mộ thức khuya theo dõi các trận bóng đá sẽ không tốt cho sức khỏe. Nếu thiếu ngủ kéo dài giảm năng suất làm việc, giảm hệ miễn dịch, làm tăng nguy cơ về bệnh tim mạch, thậm chí đột quỵ, mất chú ý, thiếu tập trung…

3 - Ăn uống thiếu lành mạnh

Nhiều người có thói quen xem bóng đá phải kèm theo đồ ăn, thức uống. Và đồ ăn thường được các đấng mày râu lựa chọn là bia rượu, các loại thức ăn ăn liền, thức ăn nhiều muối, đường, chất béo.

Không những thế, nhiều khi ăn không kiểm soát, ăn theo “cảm xúc”… gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

4 - Ít vận động

Ngồi quá lâu trên ghế được xem như một dạng chấn thương do bóng đá gây ra. Điều này có thể dẫn đến choáng, ngất xỉu khi đứng lên hoặc đau nhức vùng lưng.

Tình trạng mệt mỏi do “ngủ bù” cũng khiến những thói quen thể dục thể thao hàng ngày bị xao nhãng, không muốn vận động.

5 - Bạo lực

Bóng đá nói riêng và thể thao nói chung gắn kết chúng ta với nhau nhưng cũng dễ dẫn đến bạo lực. Đọc qua các tranh bình luận thể thao, bạn sẽ thấy không ít những ý kiến trái chiều, xung đột trong bộ phận người hâm mộ. Bị tác động thêm bởi các yếu tố như stress, đồ uống có cồn, những fan bất đồng quan điểm có thể đánh nhau. Bên cạnh đó, quá ham bóng đá làm bạn quên mất các mối quan hệ và chính bản thân.

Lời khuyên hữu ích

1 - Ăn uống hợp lý

Duy trì chế độ ăn uống hàng ngày kho học, đủ chất,lượng, tăng cường nhiều rau xanh, hoa quả chứa vitamin. Chuẩn bị đồ ăn hợp lý cho mỗi trận đấu như hoa quả tươi, nước lọc.

2 - Có chế độ nghỉ ngơi, thư giãn

Cần sắp xếp công việc, duy trì giấc ngủ hàng ngày. Nên lựa chọn những trận đấu để xem trực tiếp, xem lại, thậm chí không xem sao cho hợp lý và không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm lý. Vào giờ nghĩ giữa các trận đấu hãy đứng dậy khỏi ghế, đi lại, thư giãn, có thể tập thể dục nhẹ.

3 - Xem với người khác

Thay vì theo dõi trận đấu một mình, hãy rủ ai đó xem chung để hạn chế stress cùng các cảm xúc tiêu cực.

Nhưng trên hết, nên nhớ và cần ý thức rằng, bóng đá chỉ là một trò chơi. Có thể vui, buồn nhưng đừng để chi phối cuộc sống. Hãy ưu tiên những việc quan trọng và dành thời gian chăm sóc bản thân cũng như gia đình, bạn bè.

Nhị Xuân (Tổng hợp)

Từ khóa:

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

 Đổi mã
Gửi Nhập lại