• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sức mạnh Iran trỗi dậy, bất ngờ thế lực mới tại Trung Đông

Thế giới 27/07/2018 06:22

(Tổ Quốc) - Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) sẵn sàng triển khai thêm quân trên khắp Trung Đông để chống lại kẻ thù của mình.

Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) sẵn sàng triển khai thêm quân trên khắp Trung Đông để chống lại kẻ thù của mình vì nước này tin rằng họ không còn có thể dựa vào các đồng minh phương Tây như Hoa Kỳ và Anh, Bộ trưởng Anwar Gargash của UAE ngày 26/7 cho biết.

Theo Reuters, để lấp đầy khoảng cách Mỹ để lại dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, UAE đã mở rộng ảnh hưởng của mình bằng cách triển khai quân đội và tiền mặt trên khắp Trung Đông và châu Phi, nơi họ xây dựng quân đội địa phương và thiết lập căn cứ quân sự.

Anwar Gargash, Bộ trưởng Ngoại giao UAE. (Nguồn: Reuters)

"Trong hệ thống quốc tế hiện nay, không còn là việc “viết một tấm séc và ai đó sẽ đến và bảo đảm sự ổn định trong khu vực”. Bạn phải làm một số việc để chia sẻ gánh nặng", Gargash, Bộ trưởng Ngoại giao UAE cho biết trong một bài phát biểu tại London.

UAE đã chiến đấu chống lại Houthis – được cho là liên kết với Iran ở Yemen trong hơn ba năm, và có sự hiện diện ở Libya và các nơi khác.

Là đồng minh thân cận nhất của Saudi Arabia, UAE cũng tham gia cuộc đấu tranh quyền lực với đối thủ Iran trên toàn khu vực.

Gargash cho biết ông lo ngại về sự chia rẽ giữa các cường quốc phương Tây trong tương lai về mối quan hệ của họ với Iran.

"Khi chúng tôi tiến lên phía trước, chúng tôi thực sự hy vọng rằng nỗ lực hiện tại của Mỹ để mang lại một sự thay đổi trong cách tiếp cận Iran là thành công. Chúng tôi lo lắng một chút về điều được xem như một sự chia rẽ giữa châu Âu và Hoa Kỳ đối với Iran, "ông nói tại sự kiện của cơ quan nghiên cứu Trao đổi Chính sách.

UAE nhìn nhận rằng, cách tiếp cận ngày càng mạnh mẽ đối với Iran từ Mỹ là một phương tiện hiệu quả hơn để kiềm chế những hành động xấu và chương trình tên lửa đạn đạo của Iran so với các nỗ lực của châu Âu nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ