• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sức mạnh Israel lại khiến Gaza nổi lửa

Thế giới 09/06/2018 07:49

(Tổ Quốc) -Quân đội Israel đã bắn hơi cay và đạn thật nhằm vào người Palestine tham gia vào các cuộc biểu tình tại biên giới giữa Dải Gaza với Israel ngày 8/6.

Quân đội Israel đã bắn hơi cay và đạn thật nhằm vào người Palestine tham gia vào các cuộc biểu tình tại biên giới giữa Dải Gaza với Israel ngày 8/6, làm bị thương ít nhất 386 người, các quan chức y tế cho biết.

Còn quân đội Israel cho biết họ đã hành động để giải tán khoảng 10.000 người Palestine, một số người đã ném đá vào quân đội và đốt lốp xe, đồng thời ngăn chặn bất kỳ sự vi phạm nào vào đường hàng rào biên giới.

Đổ máu lại tiếp tục diễn ra ở Gaza. (Nguồn: Reuters)

"Không có nhà nước nào được gọi là Israel có thể có một thủ đô được gọi là Jerusalem", phát ngôn viên tổ chức Hồi giáo Palestine Hamas Fawzi Barhoum cho biết.

Không chỉ yêu cầu chấm dứt một cuộc phong tỏa của Israel và Ai Cập ở Gaza, Fawzi Barhoum cũng nói thêm rằng, các cuộc biểu tình sẽ tiếp tục.

Không có thương vong của phía Israel trong hơn hai tháng đối đầu dọc biên giới Gaza. Tuy nhiên, Israel cho biết họ đã mất đi những vùng đất nông nghiệp và rừng ở phía biên giới do khói mù từ việc người Palestine đốt trong các lần biểu tình.

"Chúng tôi không yêu cầu mặt trăng", Amer Abu Khalaf, một sinh viên quản trị kinh doanh 20 tuổi tham gia cuộc biểu tình cho biết và nói rằng cuộc biểu tình của họ nhằm mục đích "phá vỡ cuộc bao vây và để thế giới công nhận quyền được trở lại của chúng tôi".

Israel từ lâu đã từ chối nhận những người tị nạn Palestine từ sau cuộc chiến tranh năm 1948 hay hàng triệu hậu duệ của họ. Các cuộc đàm phán giữa Palestine và Israel về tình trạng của người Palestine đã bị đóng băng kể từ năm 2014.

Hamas đã giành quyền kiểm soát Gaza từ các nhà chức trách Palestine được phương Tây ủng hộ vào năm 2007 và đã có ba cuộc chiến tranh với Israel tại khu vực này. Hai triệu người Palestine đã chìm vào cảnh nghèo đói khi Israel và Ai Cập, trích dẫn nhu cầu an ninh, đã phong toả biên giới của Gaza.

Số người chết và bị thương sau các hành động của lực lượng an ninh Israel nhằm vào người biểu tình tại Gaza đã dấy lên nhiều sự chỉ trích quốc tế, mặc dù Hoa Kỳ đã đổ lỗi cho Hamas về những thương vong này.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ