• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sức mạnh Nga “bành trướng” thế trận Syria suốt 3 năm

Thế giới 01/10/2018 10:49

(Tổ Quốc) - “Hơn 18.000 người, gần một nửa dân thường thương vong trong cuộc không kích Nga vào Syria kể từ khi Moscow bắt đầu can thiệp vào nước này cách đây 3 năm”, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cho biết.

Nga bắt đầu thực hiện ném bom vào Syria vào ngày 30/9/2015. Đây là thời điểm hơn 4 năm Nga bắt đầu tham gia hậu thuẫn chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad, thực hiện chiến dịch không quân giúp Damascus phục hồi những địa điểm trọng yếu, trong đó có thành phố lớn thứ hai đất nước này là Aleppo và khu vực nổi loạn Đông Ghouta ngoại ô Damascus.

Ảnh minh họa. Nguồn:AFP

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cho biết, Moscow đã giết hại 18.096 người.

Khoảng 5.233 tay súng IS bị giết trong các cuộc không kích của Nga cùng với đó là lực lượng nổi dậy, tổ chức này cho biết.

Nga liên tục mở rộng hoạt động tại căn cứ hải quân tỉnh Tartus ven biển Syria trong nhiều thập kỷ cùng với các hoạt động tại các căn cứ không quân Hmeimim vào năm 2015.

Thêm vào đó, Moscow cũng có các lực lượng đặc biệt và đơn vị cảnh sát quân sự.

Các cuộc không kích quan trọng hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad lấy lại từ tấc đất của Syria, bao gồm cả thành phố Aleppo trong năm 2016 và các khu vực quanh Damascus.

“Chính quyền Syria kiểm soát chỉ 26% lãnh thổ Syria vào thời điểm Nga xâm lược”, ông Abdel Rahman – người đứng đầu Tổ chức Giám sát nhân quyền cho biết.

Tuy nhiên, Tổ chức Giám sát nhân quyền và chính quyền phương Tây liên tục chỉ trích cuộc không kích Nga vào Syria và cho rằng cuộc tấn công ném bom nhằm vào cơ sở hạng tầng trong đó có cả bệnh viện.

Bên cạnh Nga và không quân Syria, các máy bay chiến đấu từ liên minh do Mỹ dẫn đầu nhằm chống lại IS liên tục thực hiện các cuộc ném bom vào Syria kể từ tháng 9/2014.

Vào tuần trước, Tổ chức Giám sát nhân quyền cho biết, các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu vào Syria cũng giết hại hơn 3.300 người dân kể từ khi Washington phát động cuộc tấn công nhằm vào khủng bố IS trong năm 2014.

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ