• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Syria: Đẩy cao xung đột, xuất hiện khu vực ngừng bắn thứ ba

Thế giới 03/08/2017 16:27

(Tổ Quốc) - Khu vực giảm leo thang thứ ba theo đề xuất của Nga vừa chính thức có hiệu lực tại Homs.  

Khu vực giảm leo thang thứ ba vừa chính thức có hiệu lực tại thành phố Homs, Syria. Lệnh ngừng bắn cho vùng hạn chế xung đột bắt đầu vào lúc 12 giờ trưa (giờ địa phương) ngày thứ Năm (03/8). Quân đội Nga hiện đã kiểm soát hai vùng an toàn tại tây nam Syria và đông Ghouta, sẽ bắt đầu thắt chặt vành đai bên ngoài thành phố Homs một ngày sau đó.

“Bắt đầu từ 04/8, cảnh sát quân đội Nga đã lập ra hai điểm kiểm soát…. cũng như ba điểm quan sát… dọc theo đường liên hệ giữa các bên tại vùng giảm leo thang Homs,” phát ngôn viên của Bộ quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết.

Vùng giảm leo thang tại Homs bao gồm 84 thị trấn và làng, với số dân vào khoảng, giám sát việc thực thi lệnh ngừng bắn; đồng thời đảm bảo cho việc vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo đến đúng địa điểm và tham gia các hoạt động sơ tán những người cần trợ giúp y tế.

“Tất cả những người bị thương và bị bệnh đều có cơ hội được điều trị tại một bệnh viện của quân đội Nga hoặc tại các cơ sở y tế của Syria,” ông Konashenkov nói.

Một góc đổ nát của Thành phố Homs, phía bắc Syria (ảnh: BBC)

Vùng ngừng bắn thứ ba, không áp dụng cho những tay súng khủng bố IS và Jabhat al-Nusra, được thiết lập sau vòng đàm phán mới nhất tại Cairo giữa Bộ quốc phòng Nga và các lực lượng đối lập tại Syria.

Theo Konashenkov, lực lượng đối lập đã cam kết sẽ “trục xuất tất cả các đơn vị có liên quan với IS và Jabhat al-Nusra ra khỏi các khu vực mà họ đang kiểm soát tại Homs.Họ cũng sẽ dỡ bỏ các chướng ngại vật trên con đường từ Homs đến Hama, đi qua khu vực giảm leo thang.

“Việc dàn xếp các vấn đề thường ngày cho một cuộc sống hòa bình trong khu vực giảm leo thang sẽ do các chính quyền địa phương do dân cư bầu ra, đảm nhiệm,” ông Konashenkov khẳng định.

Hai tháng trước, sáng kiến thành lập bốn vùng giảm xung đột do Nga, Iran và Thổ đề xuất và Chính phủ Syria thông qua, tại Astana, đã nhận được sự ủng hộ của Liên hợp quốc.

Cả bốn vùng được đề xuất đều đang chịu sự chiếm đóng của các lực lượng vũ trang đối lập chính phủ. Dưới các điều khoản của lệnh ngừng bắn, các vùng này sẽ được giám sát bởi các quốc gia tham gia vòng đàm phán Astana. Nga giữ quyền kiểm soát không phận của các vùng này, và không tổ chức các cuộc không kích.

Vùng ngừng bắn cũng đã nhận được sự ủng hộ của phía Mỹ sau cuộc gặp gỡ song phương giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 đầu tháng Bảy.

Tuy nhiên, gần đây, liên minh do Mỹ đứng đầu đã liên tục có những đụng độ với các lực lương chính phủ Syria và các đồng minh trong vùng “giảm xung đột” do Mỹ đặt ra và không cho phép sự xuất hiện của các lực lượng không thuộc liên minh với Washington. Moscow và Damascus không công nhận những vùng này và cho rằng, chúng thiếu sự đồng ý của chính phủ Syria và không được Liên hợp quốc thông qua.

(Theo RT)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ