• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Syria hạ nhiệt sau cú chốt rút lui của phe nổi dậy

Thế giới 25/03/2018 14:56

(Tổ Quốc) - Các xe bus chở lực lượng nổi dậy Syria và gia đình của họ rời khỏi thị trấn Harasta, Đông Ghouta giúp Syria phần nào hạ nhiệt sau chuỗi ngày căng thẳng leo thang.

“Quân đội Syria đã ngừng ném bom tại Douma – pháo đài cuối cùng gần Damascus sau nửa đêm. Đây cũng chính là thời điểm lực lượng nổi dậy chuẩn bị rời khỏi Đông Ghouta”, Reuters trích dẫn lời một đại diện giám sát chiến tranh cho biết ngày 24/3.

Xe bus chở lực lượng nổi dậy Syria và gia đình của họ rời khỏi thị trấn Harasta, Đông Ghouta. Ảnh:reuters

Hàng nghìn tay súng và gia đình đã rời khỏi khu vực Harasta trên một chuyến xe bus vào ngày 23/3 sau khi chấp thuận đầu hàng. Lực lượng nổi dậy tại một số thị trấn khác gần đó cũng đồng ý rút lui. Việc các tay súng nổi dậy rút khỏi Đông Ghouta được tiến hành dựa theo một thỏa thuận đạt được trước đó 1 ngày giữa quân đội Chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy Ahrar al-Sham.

Truyền hình nhà nước thông báo ngày 24/3 về việc rời đi của lực lượng nổi dậy về phía Tây Bắc Syria. Quân đội đã tiến vào thị trấn. Lực lượng nổi dậy đã rút lui. Theo Reuters, vào ngày 22/3, khoảng 30 chiếc xe buýt chở theo 1.500 người, trong đó có hơn 400 tay súng lực lượng nổi dậy đã rời thị trấn trên đến khu vực vùng Tây Bắc nước này. Nhiều chiếc xe buýt khác cũng đã đợi sẵn tại khu vực Đông Ghouta để chuẩn bị cho một đợt di dời tiếp theo.

Điều này đồng nghĩa với việc Douma bị bỏ lại. Cách đây một tháng, Liên Hợp Quốc cho biết. khoảng 400.000 người tại đây và tạo thành pháo đài chính cho lực lượng nổi dậy gần  Damascus.

Theo Tổ chức giám sát nhân quyền, cuộc tấn công của quân đội tại khu vực được xem là một trong số các cuộc xung đột năng nề nhất trong nội chiến Syria kéo dài suốt 7 năm qua, khiến 1.600 người tử vong.

Nhóm nhân quyền cho rằng, chính quyền Syria đã sử dụng vũ khí nguy hiểm, bao gồm cả khí clo gây ra nhiều chết chóc trong xung đột.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad và đồng minh Nga liên tục bác bỏ các cáo buộc liên quan đến việc sử dụng các vũ khí nguy hiểm./.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ